Phú Yên: Hải sản trên đầm Ô Loan bị nổ mắt, lở loét chết bất thường

Google News

Gần 10 ngày qua, nhiều loài hải sản nuôi giá trị cao như cá diêu hồng chết hàng loạt tại thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan (Phú Yên).

Tại bè nuôi của gia đình ngư dân Đặng Ngọc Triển (ở An Ninh Đông), ít nhất 1.500 con cá diêu hồng chết hàng loạt; còn lại khoảng 500 con (bình quân 0,5kg/con) cũng đang chết dần.
“Không hiểu nguyên do gì mà chết cả đống như vậy! Chỉ thấy con nào cũng bị nổ mắt, lở loét. Cá nhỏ thì chết sạch, đang lo chạy chữa số cá lớn gần 1kg nhưng chẳng ăn thua… Vớt bán cá bệnh thì chẳng ai mua, đành phải vứt bỏ, lỗ tổn chỏng gọng! Năm ngoái, bè cá nhà tôi cũng bị chết quá nửa…”, ông Triển thở hắt.
Phu Yen: Hai san tren dam O Loan bi no mat, lo loet chet bat thuong
Ngư dân Ô Loan đang vớt cá nuôi bị chết bất thường. 
Ở bè lân cận, ngư dân Lê Văn Trung cho hay: “Cá mú và cá diêu hồng nuôi của tôi cũng đã và đang chết hàng loạt. Những con cỡ 1kg đang ngắc ngoải thì có năn nỉ, thương lái cũng… không thèm dòm ngó! Tôi đã cho tắm cá bằng nước đá lạnh nhưng cũng chẳng cứu vãn được gì…”.
Trưởng phòng NNPTNT huyện Tuy An - ông Trần Sáu cho biết, thống kê sơ bộ, đợt này đã có khoảng 400 lồng bè của gần 100 hộ nuôi hải sản trên đầm Ô Loan (chủ yếu ở xã An Ninh Đông) có cá, hàu nuôi bị chết; tỷ lệ thiệt hại từ 40 - 80%.
Phu Yen: Hai san tren dam O Loan bi no mat, lo loet chet bat thuong-Hinh-2
Cá nuôi nhiều kích cỡ bị chết ở đầm nước lợ Ô Loan. 
Theo ông Sáu, đây là năm thứ 3 liên tiếp, hải sản nuôi ở khu vực trên bị chết hàng loạt. Nguyên nhân được xác định là do: mật độ lồng nuôi quá dày, khu vực nuôi bị tù đọng, ô nhiễm, thiếu oxy cục bộ, hải sản nuôi bị sốc nước ngọt từ các trận mưa lớn,… Đơn vị chức năng đang hướng dẫn ngư dân các biện pháp cấp cứu hải sản nuôi, san thưa lồng, di chuyển đến vùng nước thông thoáng,…
Còn theo ông Bùi Văn Thành - Chủ tịch UBND huyện Tuy An, chính quyền huyện đang khẩn trương thống kê thiệt hại, kiểm soát tình hình hải sản nuôi bị chết trên đầm Ô Loan. Trước mắt, tập trung hỗ trợ người nuôi giảm thiểu thiệt hại; sau đó là các biện pháp quy hoạch lại vùng nuôi để tránh lặp lại tình trạng hải sản chết hàng loạt
Theo Hùng Phiên/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)