"Phù thủy" bắt sâu đục thân trên mít không cần dùng thuốc

Google News

Ông Cao Văn Thủy – người chủ của vườn mít Thái siêu sớm có bí quyết bắt sâu đục thân không cần dùng thuốc.

Cách đây 4 năm, ông Thủy ở khu Đít Đó, thôn An Thượng, xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội đã mạnh dạn trồng 160 cây mít Thái siêu sớm. Đến nay, vườn mít của ông Thủy đã cho thu hoạch. Từ đầu năm đến giờ ông đã thu trên 60 triệu đồng từ bán mít.
"Phu thuy" bat sau duc than tren mit khong can dung thuoc
Sau 4 năm trồng mít, ông Thủy đã nghĩ ra cách bắt sâu đục thân độc đáo trên cây mít mà không cần dùng thuốc. 
Cây mít nào trong vườn ông Thủy cũng sai trĩu quả và xanh tốt, không cây nào bị mắc bệnh. Theo lời ông Thủy, trồng mít Thái siêu sớm “làm chơi ăn thật”. Mít ít phải chăm sóc, cây khỏe, ít loại sâu gây hại. Hơn nữa, giá bán mít lại cao, giá bán tại vườn là 20.000đ/1kg, đầu vụ ông Thủy còn bán được 25.000 đồng/kg.
Nhờ trồng mít mà đời sống của gia đình ông Thủy được nâng lên từng ngày. “Sâu gây hại cây mít duy chỉ loài sâu đục thân là phá ác nhất. Tuy nhiên, nếu như mình để ý kĩ, việc trị sâu đục thân rất đơn giản và không cần dùng thuốc”, ông Thủy cho biết.
Cách trị sâu đục thân mà ông Thủy đang áp dụng là dùng 1 sợi tanh xe đạp và nước rửa bát. Khi phát hiện thân cây mít có lỗ nhỏ và mùn đùn ra– tức là nó đã bị sâu đục thân gây hại. Khi đã xác định được nơi sâu gây hại, ông Thủy dùng sợi dây tanh chọc sâu vào nơi con sâu trú ấn, sau đó đổ nước rửa bát vào đó.
"Phu thuy" bat sau duc than tren mit khong can dung thuoc-Hinh-2
Ông Thủy chia sẻ, muốn mít sai quả, người trồng phải kiểm tra vườn thường xuyên. 
Sau 1-2 ngày bị dính phải nước rửa bát, sâu đục thân sẽ bị tiêu diệt. “Cách làm này đơn giản mà cây không bị ảnh hưởng lại rất hiệu quả. Việc quan trọng nhất khi trồng mít là phải thường xuyên kiểm tra thân cây, phát hiện thấy sâu đục thân trị ngay bằng cách trên thì không cây mít nào bị bệnh cả. Ngoài ra cũng phải bón phân hữu cơ thường xuyên cho cây mít”, ông Thủy khẳng định.
Theo Xuân Tuấn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)