Phạm Nhật Vượng vẫn là tỷ phú USD duy nhất của VN

Google News

(Kiến Thức) - Vì lý do gì mà tỷ phú Trịnh Văn Quyết có tài sản 1,5 tỷ USD lại không được góp mặt trên bảng xếp hạng người giàu nhất thế giới của Forbes?
 

Cách đây chưa lâu, tạp chí danh tiếng Forbes đã đưa ra bảng xếp hạng tổng kết năm 2016 về những người giàu nhất thế giới. Theo bảng xếp hạng này, chỉ duy nhất ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup là tỷ phú đô la Mỹ của Việt Nam.
Điều này khiến nhiều người vô cùng bất ngờ bởi ngày 3/1/2017, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2016 đã nói rằng: “Doanh nhân - Luật sư Trịnh Văn Quyết - chủ tịch Tập đoàn FLC (mã chứng khoán: FLC) đã “tiếm ngôi” tỷ phú đô la số 1 của ông Phạm Nhật Vượng”. Như vậy, ông Trịnh Văn Quyết đã vượt qua ông Phạm Nhật Vượng trên bảng xếp hạng những người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán.
Tai sao dai gia Trinh Van Quyet bi Forbes phot lo khong xep hang?
 Ông Trịnh Văn Quyết (phải) và ông Phạm Nhật Vượng (trái).
Trên sàn chứng khoán, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC - đang sở hữu khối tài sản lên tới hơn 33.000 tỷ đồng (tương đương 1,5 tỷ USD).
Nhiều người băn khoăn vì sao ông Trịnh Văn Quyết lại bị loại ra khỏi bảng xếp hạng của Forbes?
Về vấn đề này, trao đổi với Kiến Thức, chuyên gia tài chính - TS Bùi Kiến Thành, cho rằng, lý do ông Trịnh Văn Quyết không lọt vào bảng xếp hạng của Forbes bởi cách tính tài sản của người giàu giữa Việt Nam và thế giới khác nhau.
"Theo cách tính của Forbes cũng như các tổ chức lớn thế giới, các tổ chức quốc tế xem xét rất thận trọng tiểu sử của cổ phiếu đó, chẳng hạn như: cổ phiếu niêm yết bao nhiêu lâu, đầu tư vào cổ phiếu đó có an toàn không, tính tăng trưởng giá trị của cổ phiếu có bền vững không hay tăng do được thổi giá...? Một cổ phiếu phải có lịch sử ít nhất là 2-3 năm niêm yết thì tài sản đó người ta mới công nhận. Ngoài cổ phiếu, họ còn dựa vào nhiều tiêu chí khác nữa", ông Thành nói.
Căn cứ vào ý kiến của vị chuyên gia này, có thể thấy việc ông chủ Tập đoàn FLC không được Forbes công nhận cũng là điều dễ hiểu.
Bởi cổ phiếu FAROS mà ông Quyết đang sở hữu có lịch sử giao dịch mới chỉ vài tháng, trong khi tiêu chí của Forbes là cổ phiếu phải có lịch sử ít nhất là 2-3 năm niêm yết thì tài sản đó Forbes mới công nhận.
Hiện ông Phạm Nhật Vượng của tập đoàn Vingroup chính là vị tỷ phú USD duy nhất của Việt Nam theo đánh giá của Forbes. Số tài sản mà ông Vượng đang sở hữu ước tính lên tới 2,2 tỷ USD, xếp hạng 1.011 trong danh sách các tỷ phú hàng đầu thế giới.
Minh Hiếu (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)