Ô mai, mứt Tết giá rẻ: Coi chừng rước họa vào thân

Google News

Nắm bắt được tâm lý chuộng hàng đẹp, giá cả phải chăng nhiều loại ô mai bẩn đã được chào hàng với giá “khá mềm”.

Tràn lan ô mai, mứt Tết bẩn
Mới đây, hàng tấn ô mai bẩn được tích trữ, chất đống, phơi la liệt trong những khu biệt thự liền kề tại Tân Tây Đô, Đan Phượng, Hà Nội đang chuẩn bị tuồn ra thị trường tiêu thụ trong dịp Tết.
Đây là những hình ảnh khiến không ít người giật mình về loại ô mai ưa thích bây lâu nay. Với giá bán chỉ vài chục nghìn đồng/một kg, mỗi dịp Tết đến người chủ của lô hàng này cho biết: “Năm nào cũng làm vài chục tấn hàng này”.
O mai, mut Tet gia re: Coi chung ruoc hoa vao than
Hàng tấn ô mai bẩn phát hiện được cất giữ trong ngôi biệt thự bỏ hoang. Ảnh: vtv.vn 
Không chỉ là ô mai bẩn, gần đây Cơ quan chức năng TP HCM vừa phát hiện cơ sở lưu giữ hơn 5 tấn mứt không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chờ bán ra thị trường dịp Tết Đinh Dậu.
Tại cơ sở, lực lượng chức năng phát hiện hơn 5 tấn mứt táo, cà, nho, vải thiều khô… đựng trong hơn 40 bao tải, cùng nhiều thùng giấy không đảm bảo vệ sinh. Cơ quan chức năng ghi nhận nhiều thùng long nhãn có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.
O mai, mut Tet gia re: Coi chung ruoc hoa vao than-Hinh-2
Số mứt tại cơ sở. Ảnh: Báo Công an TP HCM. 
Đây chỉ hai trong nhiều lô hàng bị cơ quan chức năng phát hiện, còn rất nhiều lô hàng chứa ô mai, mứt bẩn khác mà hàng ngày, hàng giờ vẫn tiếp tục “trà trộn” vào thị trường.
Theo các chuyên gia, sử dụng loại mứt, ô mai bẩn trong thời gian dài rất dễ gây ngộ độc đối với cơ thể, thậm chí có thể gây ung thư.
Ung thư vì ô mai, mứt bẩn
Ăn phải ô mai, mứt “bẩn” sẽ bị rối loạn tiêu hóa, thậm chí ngộ độc thực phẩm. Ô mai, mứt “bẩn” thường được sử dụng chất phụ gia thực phẩm không đảm bảo như đường hóa học, phẩm màu…
Các chất này dễ gây ngộ độc nếu ăn phải lượng lớn. Ngoài ra, cách chất này nếu sử dụng lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến gan, thận, dạ dày và thậm chí gây ung thư. Một số loại ô mai quá mặn ẩn chứa nguy cơ tăng huyết áp.
O mai, mut Tet gia re: Coi chung ruoc hoa vao than-Hinh-3
 Ô mai bày bán la liệt tại các chợ. Ảnh: minh họa
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nguyên Trưởng khoa công nghệ thực phẩm (Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm) cho biết: “Ô mai nếu được thu hoạch bảo quản trong môi trường không sạch sẽ, ẩm mốc sẽ gây độc cho người sử dụng.
Tuy nhiên, bản thân ô mai được làm từ mơ, mận, sấu, cóc, hay những quả chua thì ít gây độc hại. Còn những loại mứt, ô mai giàu protein như mứt lạc, đậu tương nếu bị nấm mốc rất nguy hiểm vì chứa nhiều độc tố.
Các độc tố này dù được chế biến qua nhiệt độ cao cũng không bị phân hủy và khi ăn vào vẫn bị ngộ độc như thường. Nếu sử dụng liều cao sẽ gây ngộ độc cấp tính còn dùng ít lâu ngày sẽ gây ra ngộ độc từ từ rất nguy hiểm".
TS. Thịnh khuyến cáo, tránh dùng các sản phẩm không có màu tự nhiên… Về nguyên tắc, quy trình sản xuất ô mai, mứt bao gồm việc chọn lọc loại quả đạt chuẩn, ngâm với muối để hết chất chát, phơi để se hoặc sấy khô và cuối cùng là nhào gia vị.
Tuy nhiên, quy trình này có đảm bảo hay không tùy thuộc vào từng cơ sở. Nếu phát hiện các cơ sở sản xuất không đảm bảo cần phải báo cơ quan chức năng để xử lý.

Theo Hoàng Duy/Phapluatplus

>> xem thêm

Bình luận(0)