Những vụ rút lui ầm ĩ của Uber trên thương trường

Google News

(Kiến Thức) - Việc Uber lần lượt bán lại các thị trường tại Trung Quốc, Nga và mới đây nhất là Đông Nam Á được xem là chiến lược giúp Uber cắt giảm tình trạng thua lỗ kéo dài. 

Uber rút khỏi Đông Nam Á
Sáng 26/3, Uber Technologies ra thông báo xác nhận đồng ý bán mảng kinh doanh tại 8 quốc gia Đông Nam Á cho đối thủ Grab, chấm dứt 5 năm hoạt động tại thị trường này.
Nhung vu rut lui am i cua Uber tren thuong truong
 Uber từ bỏ cuộc chơi tại Đông Nam Á. Ảnh: Baogiaothong. 
Theo đó, Uber sẽ sáp nhập vào Grab tại khu vực Đông Nam Á. Hãng Grab sẽ tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại 8 nước Đông Nam Á (bao gồm Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) và tích hợp các dịch vụ này vào nền tảng công nghệ tài chính và di chuyển đa phương thức của Grab. Đổi lại, Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần trong Grab. Lần rút lui này được xem là chiến lược nhằm cắt giảm khoản lỗ trên 10 tỷ USD và cho phép công ty thuận lợi hơn trong kế hoạch IPO vào năm 2019.
Mời độc giả xem video: Uber nhượng lại hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab. Nguồn: TTXVN.
  
Như vậy, trong khi Uber đã rút lui về các thị trường chủ đạo ở Mỹ và châu Âu thì Grab độc chiếm thị trường ở gần 200 thành phố tại Đông Nam Á.
Điều này đánh dấu sự rút lui thứ hai của công ty công nghệ Mỹ ở thị trường châu Á.
Uber rút khỏi Trung Quốc
Trước đó, tháng 7/2016, sau hai năm tốn khoảng 2 tỷ USD tại Trung Quốc, Uber đã chuyển các hoạt động của mình tại Trung Quốc sang cho đối thủ Didi Chuxing.
Sau thương vụ, Uber nhận được 5,89% cổ phần của công ty hậu sáp nhập, tương đương với khoảng 17,7% cổ phần của Didi Chuxing.
Nhung vu rut lui am i cua Uber tren thuong truong-Hinh-2
Uber rút lui khỏi Trung Quốc sau hai năm tốn khoảng 2 tỷ USD. Ảnh: Shanghai. 
Trong cuộc cạnh tranh giành thị phần với đối thủ Didi Chuxing, Uber Trung Quốc đã trợ giá cho người đi xe rất nhiều, tiêu tốn 1 tỷ USD/năm. Mặc dù vậy, Didi Chuxing vẫn chiếm tới 85% thị phần thị trường đặt xe qua ứng dụng tại Trung Quốc, so với con số 8% ít ỏi của Uber.
Uber rút lui khỏi thị trường Nga
Gần một năm sau thỏa thuận với Didi Chuxing, Uber buộc phải ra quyết định không hề dễ chịu chút nào đó là rút khỏi thị trường Nga. Uber và Yandex NV - gã khổng lồ tìm kiếm của Nga, hợp nhất mảng kinh doanh gọi xe của hai bên. Uber phải đầu tư 225 triệu USD để đổi lấy 36,6% cổ phần của công ty mới.
Nhung vu rut lui am i cua Uber tren thuong truong-Hinh-3
 Uber ngậm ngùi rút khỏi thị trường Nga. Ảnh: Reuters. 
Những vụ rút lui ầm ĩ tại nhiều thị trường cho thấy dù đã chi khá mạnh tay nhưng hãng công nghệ Uber không thể thống trị lĩnh vực cung cấp dịch vụ đặt xe trực tuyến trên thế giới.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)