Những vụ kinh doanh xăng “bẩn” gây sốc ở Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Người tiêu dùng đang hoang mang trước vụ việc 8 cửa hàng kinh doanh 2 triệu lít xăng giả ở Nghệ An. Trước đó, hàng loạt vụ xăng dầu giả đã bị phanh phui.

Mời độc giả xem video Đột kích doanh nghiệp làm "giả" hơn 2 triệu lít xăng tại Nghệ An (Nguồn Tin tức 24h tv):
2 triệu lít xăng giả ở Nghệ An
Vụ việc kinh doanh xăng dầu kém chất lượng mới đây nhất được phát hiện vào trưa ngày 10/10 tại Nghệ An. Vào thời gian trên, Công ty TNHH Thanh Ngũ đang đổ chất dung môi trên xe tẹc 37C-7512 vào bồn xăng thì bị bắt quả tang. Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện hai lọ bột tạo màu, hai bể chứa 10.000 lít xăng A92. Bà Vũ Thị Thanh - chủ doanh nghiệp khai xăng kém chất lượng được pha chế theo công thức 50% xăng A92 + 50% chất dung môi + bột tạo màu.
Nhung vu kinh doanh xang “ban” gay soc o Viet Nam
 Xe chở dung môi pha xăng giả bị cơ quan công an bắt giữ. Ảnh: Plo. 
Lượng chất dung môi chở trên xe tẹc 40.000 lít do ông Ngô Quang Thúc lái xe cho Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục (tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu) chở từ TP Cần Thơ về.
Sau khi kiểm tra Doanh nghiệp Kiên Lục, cơ quan chức năng phát hiện hai bể chứa trên 10.000 lít xăng kém chất lượng và một lọ chứa chất bột tạo màu.
Nhung vu kinh doanh xang “ban” gay soc o Viet Nam-Hinh-2
 Chất tạo màu dùng để pha vào xăng. Ảnh: Plo. 
Lực lượng chức năng xác định từ tháng 8/2017 đến nay, doanh nghiệp Kiên Lục đã bán ra thị trường 2 triệu lít xăng giả.
Qua mở rộng điều tra, PC46 Công an tỉnh Nghệ An cho biết doanh nghiệp trên đã khai nhận bán xăng "bẩn" cho 8 cơ sở kinh doanh xăng dầu ở Nghệ An.
Đây không phải là lần đầu xăng giả bị phát hiện. Trước đó, nhiều vụ việc kinh doanh xăng giả đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.
9.000 lít xăng "xăng giả" ở Hưng Yên
Vụ 2 triệu lít xăng giả tại Nghệ An gây chấn động xã hội những ngày gần đây khiến người tiêu dùng nhớ lại việc 9.000 lít xăng máy bay chế thành "xăng giả" cho xe máy, ô tô ở Hưng Yên cách đây hơn một năm.
Nhung vu kinh doanh xang “ban” gay soc o Viet Nam-Hinh-3
Xe bồn chở xăng giả. Ảnh: Phunuvietnam. 
Theo đó, đầu tháng 4/2016, 9.000 lít xăng qua kiểm tra cho thấy có hàm lượng chì rất cao (0,8651gram/lít). Cùng với đó là trị số octan (còn gọi là RON) - trị số kích nổ động cơ khoảng 10%. Trị số octan và hàm lượng chì trong số chất lỏng này không phù hợp với mức yêu cầu đối với các quy định về kỹ thuật của xăng không chì.
Đường dây trộm xăng dầu, pha tạp chất lớn ở TP HCM
Cũng liên quan đến vấn đề xăng giả, tháng 3/2017, Cục Cảnh sát hình sự (C45) - Bộ Công an đã bắt quả tang và triệt phá một đường dây rút trộm xăng dầu mang đi tiêu thụ ở nhà kho của Công ty xăng dầu Quang Đức nằm trên đường Đào Trí, P.Phú Thuận, Q.7 (TP HCM). Nguy hiểm hơn là các tài xế xe bồn pha trộn các tạp chất vào bồn để bù lại lượng xăng, dầu hút trộm sau đó giao cho các cây xăng. Việc làm này gây nguy cơ cháy nổ, hư hỏng động cơ xe.
Nhung vu kinh doanh xang “ban” gay soc o Viet Nam-Hinh-4
Một đường dây rút trộm xăng dầu, pha tạp chất lớn ở TP HCM bị triệt phá. Ảnh: Vietnamnet.
Xăng dầu kém chất lượng tại Lâm Đồng
Đầu tháng 10/2017, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, qua kiểm tra cơ sở kinh doanh xăng dầu của Công ty TNHH Mai Hoa (địa chỉ tại 705 QL20, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), đội Quản lý thị trường cơ động thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế PC46 (Công an tỉnh Lâm Đồng) phát hiện xăng Ron 92 và Ron 95 không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.
Nhung vu kinh doanh xang “ban” gay soc o Viet Nam-Hinh-5
 Ảnh minh họa. PhapluatPlus.
Cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1,4 tỷ đồng với Công ty TNHH Mai Hoa về hành vi kinh doanh Xăng RON 92 và RON 95 không đảm bảo chất lượng.
Phát hiện xăng không phù hợp quy chuẩn tại Long An
Theo nguồn tin trên Báo giao thông, chiều 1/6 ông Nguyễn Anh Việt, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Long An cho biết, UBND tỉnh Long An đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 cửa hàng xăng dầu với số tiền trên 890 triệu đồng vì bán xăng Ron 95-II, Ron 95-III không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Nhung vu kinh doanh xang “ban” gay soc o Viet Nam-Hinh-6
Ba cửa hàng xăng dầu tại Long An bị phạt vì kinh doanh xăng "bẩn".  Ảnh: Báo giao thông.
Ba cửa hàng bị xử phạt nằm trên địa bàn huyện Bến Lức, Đức Hòa và thị xã Kiến Tường (Long An).
Kinh doanh xăng kém chất lượng ở Huế
Ngày 30/5 Văn phòng UBND tỉnh TT-Huế cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao ký quyết định xử phạt Công ty TNHH Một thành viên Cửa hàng Xăng dầu Phúc Vinh 140,421 triệu đồng do bán xăng RON 92 có chất lượng không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Nhung vu kinh doanh xang “ban” gay soc o Viet Nam-Hinh-7
 Ảnh minh họa: Baodaklak.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Công ty Phúc Vinh bán 3.960 lít xăng RON 92 có chất lượng không phù hợp quy chuẩn.
Nghiên cứu của các nhà khoa học TP HCM cho biết, xăng giả được xem là nguyên nhân chính gây cháy xa máy. Việc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng như xăng pha methanol, ethanol (thường gọi là cồn methanol, cồn ethanol) chất lượng thấp và không đúng kỹ thuật cũng là tác nhân dẫn đến rò rỉ xăng do hệ thống ống dẫn có hiện tượng bị phá hủy hoặc do áp suất hơi cao. Một trong những khuyến cáo đối với người dân là nên sử dụng xăng phù hợp, nhất là chỉ số octan, với tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật của động cơ xe như hướng dẫn của nhà sản xuất. Không sử dụng nhiên liệu không rõ nguồn gốc, bất hợp pháp... hay các loại phụ gia chưa được thẩm định, cho phép sử dụng.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)