Những “ông già” trong làng bất động sản Việt

Google News

Sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường bất động sản đã khiến kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp từng rất có thế lực trong ngành ngày càng khó khăn.

Trong số những doanh nghiệp bất động sản niêm yết ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2016 giảm sút, hầu hết đều đã có lịch sử nhiều năm trong lĩnh vực này.
Trước sự bành trướng của các doanh nghiệp lớn, cùng với sự nổi lên của nhóm doanh nghiệp mới, những doanh nghiệp bất động sản lâu đời này tỏ ra lép vế. Số lượng dự án triển khai ngày càng ít, cùng với đó là kết quả kinh doanh đi xuống.
Năm 2016, nhóm doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên 2 sàn HNX và HOSE ghi nhận 22 đơn vị có kết quả kinh doanh, lợi nhuận sụt giảm. Trong đó có nhiều tên tuổi quen thuộc như Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCI); Hoàng Quân (HQC); Fideco (FDC); DragonLand (LDG); Sông Đà 1.01 (SJC); hay Tập đoàn Thăng Long (TIG)…
Nhung “ong gia” trong lang bat dong san Viet
Thị trường bất động sản được đánh giá đã ấm trở lại từ năm 2014 nhưng lợi nhuận chỉ tập trung vào một số doanh nghiệp dẫn đầu thị trường. Ảnh minh họa: Lê Quân. 
Một số doanh nghiệp như IDJ Financial (IDJ), CTCP Đầu tư PV2 (PV2), Dầu khí Nghệ An (PXA), hay như Simco Sông Đà (SDA) còn báo lỗ ròng hàng chục tỷ đồng.
Năm 2016, Công ty Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCI) ghi nhận doanh thu tăng tới 130% so với năm 2015, đạt 1.071 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng mạnh gấp gần 12 lần đã bào mòn lợi nhuận, chỉ còn 113 tỷ đồng. Kết quả, năm 2016, đơn vị này chỉ ghi nhận vỏn vẹn 40 tỷ đồng lãi trước thuế, bằng 1/9 năm 2015.
Là doanh nghiệp có 15 năm kinh doanh trong lĩnh vực địa ốc, được xem là một trong những thương hiệu dẫn đầu phía Nam về bất động sản, nhưng năm 2016 của Hoàng Quân cũng không mấy vui vẻ.
Năm qua, đơn vị này ghi nhận doanh thu đạt hơn 1.306 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2015. Tuy nhiên, hàng loạt các chi phí như trả lãi vay, chi phí quản lý cùng với doanh thu từ hoạt động tài chính sụt giảm, đã khiến lợi nhuận thuần của Hoàng Quân giảm tới 3,4 lần, xuống còn 120 tỷ đồng.
Nhung “ong gia” trong lang bat dong san Viet-Hinh-2
Nhiều doanh nghiệp bất động sản tên tuổi ghi nhận kết quả lợi nhuận giảm sút trong năm 2016. Đồ họa: Quang Thắng. 
Kết quả, doanh nghiệp chỉ có khoản lãi 141 tỷ đồng trước thuế, thấp hơn nhiều so với con số 738 tỷ đồng năm trước.
Nhung “ong gia” trong lang bat dong san Viet-Hinh-3
Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân - HQC từ năm 2012 đến nay. Đồ họa: Quang Thắng. 
Không chỉ kết quả kinh doanh giảm mạnh mà trên sàn chứng khoán, thị giá cổ phiếu HQC trong năm 2016 cũng đã giảm gần 3 lần, từ mức 6.000 đồng/cổ phiếu đầu năm xuống 2.500 đồng/cổ phiếu hiện tại.
Fideco cũng là một trong những doanh nghiệp khá tên tuổi ở thị trường bất động sản phía Nam. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, cái tên này gần như vắng bóng trên thị trường địa ốc.
Thực tế, doanh nghiệp này đang sở hữu một vài dự án, như Fideco Riverview Thảo Điền, cao ốc Fideco, khu đô thị thương mại dịch vụ và dân cư Đông Bình Dương, khu nhà ở Bình Trưng Đông... Năm 2016, Fideco báo lỗ ròng 12 tỷ đồng trước thuế, trong khi năm trước đó công ty này vẫn lãi 60 tỷ đồng.
Với vốn điều lệ hơn 735 tỷ đồng, Tập đoàn Thăng Long là một trong nhóm doanh nghiệp địa ốc tầm trung tại thủ đô. Tuy nhiên năm qua, dấu ấn của đơn vị này trên thị trường Hà Nội khá mờ nhạt.
Doanh nghiệp chỉ xuất hiện với một vài dự án như Khu nhà ở Lô 8.1 Mỹ Đình, Dự án Tòa nhà hỗn hợp Thanglong Royal Plaze hay dự án khu du lịch - Biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua.
Thậm chí, đây cũng không phải là những dự án riêng của tập đoàn này, mà doanh nghiệp chỉ sở hữu tỷ lệ góp vốn nhất định.
Trong năm 2016, đơn vị này cũng chỉ ghi nhận 178 tỷ đồng doanh thu, và 56 tỷ đồng lãi trước thuế, giảm 50% so năm 2015.
Theo Quang Thắng/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)