Những lần máy bay Vietnam Airlines khiến hành khách thót tim

Google News

(Kiến Thức) - Rơi tự do 122m, lao ra ngoài đường băng, rơi mất 1 lốp, bị rung lắc, chao đảo gặp sự cố... là những lần máy bay Vietnam Airlines khiến hành khách thót tim.

Dù chưa xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào, nhưng khá nhiều sự cố đã từng xảy ra với hãng hàng không Vietnam Airlines khiến khách hàng thót tim.
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng
Mới đây nhất là sự cố hạ cánh nhầm đường băng khiến dư luận xôn xao. Cụ thể, chiều 29/4, chuyến bay mang số hiệu VN 7344 của hãng hàng không Vietnam Airlines chở 203 hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đến sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Máy bay cất cánh lúc 14h, dự kiến hạ cánh lúc 15h10.
Đến 14h53, tổ lái với bảy người, trong đó cơ trưởng có quốc tịch Mỹ đã cho tàu bay tiếp đất tại đường băng số hiệu 02, chưa được đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Cục Hàng không ra quyết định đình chỉ các thành viên tổ lái của chuyến bay VN 7344 và toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
 Hành khách trên chuyến bay sau khi máy bay hạ cánh nhầm đường băng. Ảnh: Zing.

Năm 2014 – năm của các sự cố hàng không Việt Nam. Nguồn: VTC14

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy lỗi thuộc về tổ bay. Đây là sự cố được xác định là nghiêm trọng mức B, tức chỉ đứng sau sự cố tai nạn (mức A).
Hiện cơ quan chức năng đã thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay, làm rõ thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ và trao đổi của tổ lái với đài chỉ huy không lưu.
Máy bay Vietnam Airlines bị giảm áp, một tiếp viên bị thương nhẹ
Cũng theo Zing, chuyến bay VN227 từ Hà Nội - TP HCM vào 7h sáng ngày 5/2/2016 sau 40 phút cất cánh, chiếc máy bay A350 chở 137 hành khách đã gặp sự cố giảm áp ở khoang bay, bung mặt nạ dưỡng khí.
 Nhiều hành khách hốt hoảng khi sự cố xảy ra. Ảnh: Facebook/Kênh 14.
Ngay lập tức, cơ trưởng chuyến bay xin phép quay lại và hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Rất may không có hành khách bị thương, chỉ có 1 tiếp viên bị thương nhẹ đã được sơ cứu tại phòng y tế Nội Bài.
Sau đó, 137 hành khách đã được sắp xếp để chuyển sang các chuyến bay kế tiếp ngay sau đó và đã hạ cánh an toàn tại TP HCM.
Máy bay Vietnam Airlines chở 100 khách rung lắc, chao đảo gặp sự cố
Theo Vietnamnet, chuyến bay VN1266 của hãng hàng không Vietnam Airlines, xuất phát từ TP.HCM đến Vinh khởi hành lúc 17h12 (giờ địa phương) ngày 16/12/2014, khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật: áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn.
Ngay lập tức Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19h15.
Đến khoảng 22h30’ cùng ngày, toàn bộ hành khách được đi chuyển vào lại TP. Vinh.
 Hành khách trên chuyến bay gặp sự cố thở phào khi cuối cùng cùng hạ cánh an toàn tại sân bay Vinh vào khuya 16/12/2014. Ảnh: Vietnamet.
Máy bay Vietnam Airlines bị rơi mất 1 lốp
Có lẽ hy hữu nhất là trường hợp máy bay ATR-72 của Vietnam Airlines bị gãy 1 bên trục càng trước bị gãy và 1 lốp bị rơi ra ngoài sau khi hạ cánh vào chiều 21/10/2013.
Theo Vietnamnet, dây là chuyến bay cất cánh từ Hải Phòng và hạ cánh tại Đà Nẵng. Sau khi tàu bay hạ cánh, toàn bộ tổ bay và 41 khách đã rời khỏi máy bay bình thường. Tại thời điểm tàu bay này đang nằm trên bãi đỗ, bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra 1 bên trục càng trước bị gãy và 1 lốp bị rơi ra ngoài.
Vietnam Airlines cho biết đây là sự cố hi hữu lần đầu tiên xảy ra đối với máy bay ATR-72 của hãng.
 Chiếc máy bay ATR 72 bị mất 1 bánh khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Vietnamnet.
Máy bay của Vietnam Airlines rơi tự do 122m
Theo VTC News đầu tháng 8/2013, máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines gặp sự cố rơi tự do 122 m ở độ cao gần 11 km làm cả trăm hành khách hoảng loạn, toàn bộ hành lý và vật dụng trong khoang bị xáo trộn, một hành khách đau chân, 2 tiếp viên bị choáng.
Cụ thể, chuyến bay gặp sự cố là chuyến bay Hà Nội - Bangkok mang số hiệu VN615 (bằng máy bay Airbus 321) cất cánh từ Nội Bài lúc 14h ngày 6/8.
Khi đang bay bằng ở độ cao 36.000 feet (10.973 m) và tiếp viên đang phục vụ bữa ăn, máy bay bất ngờ đi qua vùng nhiễu động trời trong. Đây là loại nhiễu động hiện nay rada thời tiết của máy bay chưa phát hiện được, khiến máy bay bị tụt độ cao 400 feet (tương đương 122 m).
Máy bay Vietnam Airlines lao ra ngoài đường băng
Theo Tuổi trẻ, khoảng10h15 sáng 29/3/2007, chuyến bay VN 479 khởi hành từ TP HCM đi Phú Quốc đã trật khỏi đường lăn E1, lao ra ngoài bãi cỏ khi hạ cánh khẩn cấp xuống phi trường Tân Sơn Nhất vì gặp sự cố sau 35 phút cất cánh.
65 hành khách cùng phi hành đoàn 5 người đều an toàn. Sau khi ra khỏi máy bay, toàn bộ hành khách đã được khẩn cấp di chuyển vào nhà ga. Tuy nhiên, do quá hoảng loạn, một số hành khách thông báo huỷ bay. Chiếc máy bay bị sự cố ATR72-210 đã được kéo vào sân đậu của Xí nghiệp máy bay A75 để kiểm tra.
Nguyên nhân dẫn đến việc giảm áp thuỷ lực của máy bay được đại diện hãng hàng không giải thích là do cầu chì hệ thống thuỷ lực bị vỡ. Cầu chì này nằm trong buồng càng chính và có vỏ bảo vệ bên ngoài. Đây là loại sự cố chưa từng xảy ra trong ngành hàng không.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)