Những đồng tiền mất giá nhất năm 2016

Google News

Đồng bảng của Anh, đồng bolivar của Venezuela và đồng bảng của Ai Cập là 3 trong số những đồng tiền mất giá nhiều nhất năm 2016.

Thị trường tài chính thế giới trải qua năm 2016 với nhiều biến động. Đồng nội tệ của một số quốc gia mất giá trầm trọng - đồng tiền mất giá nhất năm 2016.
Đồng bảng Ai Cập: -59%
Tháng 11, Ai Cập quyết định thả nổi đồng nội tệ. Động thái này là một phần nỗ lực nhằm cứu vãn tình hình trước áp lực từ cuộc khủng hoảng kinh tế tại đây, và đảm bảo một khoản vay khẩn cấp từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Theo CNN, đồng bảng Ai Cập lập tức mất giá 48% so với USD. Sau đó, giá trị đồng tiền này tiếp tục xuống thấp hơn. Tính đến cuối năm, mức giảm lên đến 59%.
 Những đồng tiền mất giá nhất năm 2016 so với đồng USD. Đồ họa: Kim Ngân.
Đồng naira của Nigeria: -37%
Nigeria gặp khó khăn trong bối cảnh giá dầu thế giới xuống thấp. 70% doanh thu của chính phủ đến từ dầu mỏ. Bên cạnh đó, nền kinh tế của nước này cũng bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công quân sự thường xuyên. Nhiều cuộc trong số đó nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp dầu mỏ.
Theo CNN, đồng naira mất giá hơn 37% so với đồng USD trong năm 2016.
Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ: -18%
Hồi tháng 7, đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ giảm 6% do tác động trực tiếp từ cuộc đảo chính quân sự thất bại. Đồng lira tiếp tục trượt dốc trong nửa cuối năm, khi S&P và Moody's xếp hạng tín dụng xấu đối với quốc gia này.
Theo CNN, Thổ Nhĩ Kỳ nợ nước ngoài một khoản lớn trong thập kỷ qua. IMF và các nhà quan sát khác từng cảnh báo Ankara rằng nhu cầu cao đối với ngoại tệ là không bền vững.
Kết quả, tính đến tháng 12, đồng lira mất giá 18% so với đồng USD.
Đồng peso của Argentina: -17%
Đồng nội tệ của nền kinh tế lớn thứ 2 Nam Mỹ cũng gặp khủng hoảng trong năm 2016.
Theo IMF, trong khi những cải cách thúc đẩy kỳ vọng tăng trưởng trở lại, nền kinh tế nước này teo 1,8% trong năm 2016, tiền lương giảm và lạm phát gần 40%.
Đồng peso của Argentina mất giá 17% so với đồng USD.
Bảng Anh: -17%
Quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) khiến đồng bảng Anh lập tức mất giá thảm. Các nhà đầu tư lo lắng về tác động của Brexit đối với nền kinh tế, và đồng nội tệ của quốc đảo sương mù là nạn nhân đầu tiên: giảm 17% so với đồng USD.
Hồi tháng 7, bảng Anh mất giá mạnh trong một thời gian ngắn. Đến tháng 10, giá trị đồng nội tệ xuống mức thấp nhất trong 31 năm qua: một bảng Anh đổi 1,22 USD. So với ngày trưng cầu dân ý, một bảng Anh đổi 1,5 USD.
Đồng peso của Mexico: -17%
Chiến dịch tranh cử cùng chiến thắng của Donald Trump khiến đồng nội tệ của Mexico lao dốc. Tuyên bố chống buôn bán và chống nhập cư của tổng thống đắc cử Hoa Kỳ đã đẩy đồng tiền này mất giá 17% so với đồng USD trong năm 2016.
Để hỗ trợ đồng peso, ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất trong tháng 11.
Đồng bolivar của Venezuela
Venezuela đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng với tình trạng thiếu nhu yếu phẩm cơ bản kéo dài. IMF dự báo lạm phát trong năm tới tại đất nước của những hoa hậu sẽ đạt 1.660% vào năm tới.
Theo Dolartoday.com, giá trị của đồng bolivar mất giá 71% so với đồng USD trong năm 2016.
Theo Kim Ngân/Zing News

Bình luận(0)