Nho thân gỗ có gì đặc biệt khiến các “tín đồ” “cuồng” đến như vậy?

Google News

Nho thân gỗ (nho Jabuticaba) đã tạo nên “cơn sốt”, khi có thời điểm mỗi cây giống có giá tới 10 triệu đồng, quả có giá 200.000 – 250.000 đồng/kg, song vẫn cháy hàng.

Nho than go co gi dac biet khien cac “tin do” “cuong” den nhu vay?
Theo tìm hiểu của PV, nho thân gỗ có nguồn gốc ở Nam Phi và được du nhập vào nước ta và chủ yếu được trồng ở Đà Lạt (Lâm Đồng) khoảng 2 năm trở lại đây. Đặc điểm nhận dạng, nho thân gỗ có thân to, chắc, vỏ cây nho khác giống với cây ổi, lá to hơn lá ổi ta, có hình dáng khá giống với lá chè, hoa nở màu trắng khá giống với hoa chè và hoa ổi. Trùng bình trồng 6 – 10 năm mới cho quả.

Nho than go co gi dac biet khien cac “tin do” “cuong” den nhu vay?-Hinh-2
Được biết, quả nho thân gỗ có rất nhiều tác dụng, rất tốt cho sức khỏe. Hương vị của quả nho thân gỗ cũng rất độc đáo, vị ngọt, mát, thanh thanh, hương thơm, đượm, được sử dụng để ép lấy nước giải khát, làm sinh tố, làm món ăn, salad… hay là được dùng làm rượu vang. 

Nho than go co gi dac biet khien cac “tin do” “cuong” den nhu vay?-Hinh-3
 Sở hữu 2 cây nho thân gỗ quý hiếm hơn 10 năm tuổi đang cho quả kín cây,  chị Hòa vui vẻ cho biết, 2 cây nho này gia đình chị nhập về từ Brazil cách đây 6 năm, khi nhập về cây mới bằng cổ tay, sau 3 năm chăm sóc cây bắt đầu cho quả bói và năm nay là năm thứ 2 cây nho thân gỗ này cho quả. Chị Hòa cho biết, khi biết 2 cây nho thân gỗ nhà chị ra quả kín cây, trĩu cành, nhiều người đã tìm đến chiêm ngưỡng và thưởng thức. Theo chị Hòa, nho thân gỗ nhà chị chín có vị ngọt, xen lẫn vị chua thanh thanh. Đặc biệt loại nho này không có hạt và rất dễ bảo quả.

Nho than go co gi dac biet khien cac “tin do” “cuong” den nhu vay?-Hinh-4
 Chi sẻ về cách chăm sóc cây nho, giống nho quý hiếm này chị Hòa cho biết: “Nho sau khi trồng 2 tháng phải thường xuyên tưới nước 2 lần/ngày và chủ yếu bón phân hữu cơ hoai mục là chính, khi cây khỏe có thể cho thêm chút đạm, kali. Nho thân gỗ phát triển khá chậm, nhưng rất khỏe và rất ít sâu bệnh”.

Nho than go co gi dac biet khien cac “tin do” “cuong” den nhu vay?-Hinh-5
Chị Hòa cho biết thêm, năm nay mỗi cây nho cho khoảng 30 – 50kg/vụ chính, song điều đặc biệt là nho thân gỗ nếu chăm sóc tốt có thể cho quả quanh năm, tuy nhiên nho trái vụ quả không sai bằng và thường chín lác đác.

Nho than go co gi dac biet khien cac “tin do” “cuong” den nhu vay?-Hinh-6
 “Hiện giá quả nho thân gỗ trên thị trường giao động khoảng 120.000 – 150.000 đồng/kg, nhưng do số lượng có hạn nên rất khan hàng, với 2 cây này gia đình tôi cũng chỉ đủ ăn thôi chứ không có để bán. Cây giống hiện cũng có nhiều shop bán, tuy nhiên giá cây giống phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, song cây càng nhiều năm tuổi càng đắt” – Chị Hòa cho hay. 

Nho than go co gi dac biet khien cac “tin do” “cuong” den nhu vay?-Hinh-7
 Theo tìm hiểu của PV, hiện ở Hà Nội có rất nhiều người đang tìm mua cả quả lẫn cây để vừa thưởng thức, vừa mua giống về trồng. Hiện, ở Hà Nội quầy bán quả nho thân gỗ rất hiếm, do số lượng có hạn, còn cây giống có một số quầy trên đường Hoàng Hoa Thám cũng đang bán giống nho quý hiếm này. Theo đó, giá dao động từ 100.000 – 150.000 đồng/cây khoảng 10 – 15cm.

Nho than go co gi dac biet khien cac “tin do” “cuong” den nhu vay?-Hinh-8
 Một cây nho thân gỗ sai trĩu quả của gia đình chị Hòa. Theo chị Hòa, chị đã mua cây hoa này cách đây 5 năm.

Theo Nam Tùng Sơn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)