Nhà máy Pousung Việt Nam bị tố "quỵt tiền"

Google News

Công nhân đã đến trước cổng nhà máy Pousung Việt Nam căng băng rôn nhằm yêu cầu công ty giải quyết chuyện tiền nong nhưng bị lãng tránh. 

Qua email: vanphongphianam@nguoiduatin.vn của báo Người Đưa Tin, CTCP Đầu tư Xây dựng Quảng Phát (Công ty Quảng Phát) đã kếu cứu về việc Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Pousung Việt Nam) nợ tiền thi công nhưng không thanh toán theo hợp đồng khiến công ty này lao đao trong việc trả lương, thưởng Tết cho hàng trăm người lao động.
Theo đơn của Công ty Quảng Phát, ngày 18/4/2015 Pousung Việt Nam đã đưa máy móc, nhân công vào hoạt động đồng thời cũng tiến hành lắp máy trong ngày 11/5/2015, ký biên bản nghiệm thu từng giai đoạn với Công ty Quảng Phát (ngày 9/9/2015) nhưng đến ngày 24/12/2015 vẫn chưa thấy thanh toán hợp đồng.
Sau thời gian dài mòn mỏi chờ đợi, công nhân của Công ty Quảng Phát hết tiền ăn và không còn khả năng chi trả tiền nhà trọ nên đã đến trước Pousung Việt Nam… đòi nợ. Nhiều công nhân quá bức xúc trước hành động của Pousung Việt Nam, họ đã căng băng rôn yêu cầu Pousung Việt Nam thanh toán và quyết toán nhưng bị công ty.
Nha may Pousung Viet Nam bi to
Công trình nhà xưởng đi vào hoạt động nhưng tiền thanh toán không thấy đâu. 
Được biết, ngay sau sự việc công nhân đứng trước cổng đòi nợ, Pousung Việt Nam cũng đã có buổi làm việc với Công ty Quảng Phát về sự việc và hứa sẽ thanh toán 85% giá trị theo Phụ lục hợp đồng đã ký, phần còn lại sẽ đợi sau khi quyết toán xong, Pousung Việt Nam sẽ thanh toán hết. Cụ thể, Pousung Việt Nam sẽ thanh toán cho Công ty Quảng Phát 5.554.835.000 đồng trước ngày 10/1/2016.
Về phía Công ty Quảng Phát, sau buổi gặp phía Pousung Việt Nam đã về hứa thanh toán với các nhà cung cấp vật tư và công nhân chậm nhất là ngày 12/1/2016 để công nhân có thể về quê ăn Tết, song, đến nay số tiền trên không được thanh toán và bị gửi trả hóa đơn mà không có lý do trả. Ước tính, với giá trị của hợp đồng và phụ lục hợp đồng hơn 56.000.000.000 đồng (chưa bao gồm VAT) nhưng đến nay Pousung chỉ thanh toán cho Công ty Quảng Phát hơn 42.000.000.000 đồng.
Trong một văn bản ngày 9/1 vừa qua, phía Pousung Việt Nam gửi đến Công ty Quảng Phát, bên này cho rằng đơn vị đối tác của mình là Công ty Quảng Phát đã trễ hạn hợp đồng hạn mục Công trình xây dựng nhà xưởng J3, nhà xưởng phụ trợ và công trình công cộng xưởng VY-Converse khu J Pou Sung. Nhưng những như lý do mà Pousung Việt Nam đưa ra không thuyết phục.
Bởi lẽ, theo Công ty Quảng Phát lập luận, trong quá trình thi công, Pousung Việt Nam đã đưa Công ty TNHH Cơ khí Thương mại và Xây dựng Tân Tín Đức (Tân Tín Đức) và Công ty TNHH Cơ khí Sản Xuất Thương mại Dịch vụ Tín Nghĩa Đức (Tín Nghĩa Đức) vào thi công một số hạng mục với lý do Công ty Quảng Phát không đạt tiến độ. Pousung Việt Nam giao cho 2 công ty này 1 tháng thi công các hạn mục sau đó gia hạn thêm hai tháng. Đồng thời, Pousung Việt Nam cũng “ép” Công ty Quảng Phát ký hợp đồng thanh toán 85% giá trị hợp đồng cho hai công ty kể trên vào ngày 29/9/2014 và ngày 31/10/2014 sau đó mới thanh toán khối lượng công việc đã thực hiện của Công ty Quảng Phát trước đó.
“Công ty Pousung Việt Nam còn đưa nhiều đơn vị khác vào thi công các hạn mục khác do đó, những hạn mục đã được giao lại cho đơn vị khác thì chúng tôi không chịu trách nhiệm” – phía Công ty Quảng Phát cho biết.
Doanh nghiệp này còn đưa ra những bằng chứng liên quan đến việc Pousung Việt Nam gia hạn thời gian thi công các hạng mục do đó việc sử dụng thời gian trong hợp đồng để quy trách nhiệm chậm trễ là không hợp lý.
Mới đây, Công ty Quảng Phát cho biết cũng đã làm đơn khởi kiện Pousung Việt Nam gửi đến Tòa án Nhân dân huyện Trảng Bom (Đồng Nai), vụ việc đang được tòa thụ lý và gửi công văn đến các bên liên quan và Ban quản lý Khu công nghiệp Bàu Xéo, Trảng Bom, Đồng Nai, nơi Pousung Việt Nam đang hoạt động.
Nha may Pousung Viet Nam bi to
Đắng lòng hình ảnh công nhân treo băng rôn trước Pousung Việt Nam biểu tình đòi tiền lương để về quê đón Tết. 
Phóng viên Người Đưa Tin đã liên hệ với bà Hà Á Siêng - đại diện Pousung Việt Nam, người thường xuyên ký các giấy tờ chuyển giao hồ sơ tài liệu với Công ty Quảng Phát, bà Ái Siêng liên tục đùn đẩy trách nhiệm và né tránh câu hỏi của báo Người Đưa Tin. “Sự việc chúng tôi đã chuyển giao lại cho phía luật sư của Pousung Việt Nam làm việc. Anh chị cần thêm thông tin thì liên hệ luật sư của chúng tôi”. Nhưng khi phóng viên hỏi xin thông tin luật sư đại diện cho Pousung Việt Nam để liên hệ làm việc lấy ý kiến hai chiều thì bà Sương từ chối cung cấp và kêu phóng viên tự tìm (?!).
Về phía Ban quản lý Khu Công nghiệp Bàu Xéo, tỉnh Đồng Nai, ông Châu Anh Huy cho biết, sự việc này là vấn đề tranh chấp giữa hai đơn vị doanh nghiệp. Ban quản lý Khu Công nghiệp không có trách nhiệm trong vấn đề này.
Một lần nữa hình ảnh Pousung Việt Nam lại trở nên “xấu xí” trong mắt người Việt nhất là những người lao động nghèo khổ đang trông chờ từng đồng lương ít ỏi để về đón Tết cùng gia đình nơi quê xa.
Theo điều tra của báo Người Đưa Tin, Pousung Việt Nam là một doanh nghiệp lớn có tên tuổi trực thuộc tập đoàn Pouyen Đài Loan (Trung Quốc) đang hoạt động quy mộ khủng tại quận Bình Tân (TP.HCM), một trong những đơn vị hàng đầu chuyên gia công giày cho đối tác Nike và Adidas. Khoảng cuối tháng 3/2015, công ty này từng bị Thanh tra sở Y tế tỉnh Đồng NaI xử phạt hành chính với lý do đóng bảo hiểm y tế không đủ số lượng người có trách nhiệm tham gia bảo hiểm y tế theo quy định.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng buộc công ty này truy nộp tiền bảo hiểm y tế đối với người lao động nước ngoài làm việc tại công ty trong năm 2013 vào quỹ bảo hiểm y tế thuộc bảo hiểm xã hội tỉnh. Tổng số tiền Pousung Việt Nam phải đóng nợ bảo hiểm y tế và lãi phát sinh tính đến tháng 1/2015 là trên 737 triệu đồng.
Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng cuộc điều tra về đại gia nợ "chúa chổm" này và thông tin đến bạc đọc.
Theo Đình Đình/ Người Đưa Tin

Bình luận(0)