Người tuổi Thân từng soán ngôi tỷ phú số một Trung Quốc

Google News

Với ý chí kiên cường và khả năng sáng tạo, từ một chàng trai nghèo ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, Lý Ngạn Hoành đã từng trở thành tỷ phú số một Trung Quốc.


Robin Li từng là người giàu nhất Trung Quốc vào năm 2013. Ảnh: China Internet Watch
Robin Li từng là tỷ phú số một Trung Quốc vào năm 2013. Ảnh: China Internet Watch.
Lý Ngạn Hoành, hay còn gọi là Robin Li, là người đồng sáng lập ra công cụ tìm kiếm Baidu. Theo Bloomberg, năm 2013, Ngạn Hoành từng là người giàu nhất Trung Quốc sau khi vượt qua tỷ phú Vương Kiệt Lâm. Trước đó 14 ngày, anh “đánh bại” ông trùm đồ uống Tông Khánh Hậu để đứng ở vị trí số 2. 

Sau đó một năm, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon bổ nhiệm doanh nhân này làm đồng chủ tịch của nhóm chuyên gia tư vấn độc lập về cuộc cách mạng dữ liệu cho phát triển bền vững.

Với số tài sản trị giá 11,2 tỷ USD, Robin Li xếp thứ 6 trong số những người giàu nhất Trung Quốc và thứ 56 trong số những người quyền lực nhất hành tinh trong bảng xếp hạng của Forbes vào năm 2015.

Bài học từ tuổi thơ cơ cực

Lý Ngạn Hoành là con thứ 4 trong một gia đình công nhân có 5 người con tại Dương Tuyền, một thị trấn nghèo của tỉnh Sơn Tây, cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 300 km về phía tây nam. Doanh nhân này sinh năm Mậu Thân 1968. Hầu hết người dân trong vùng phải chuyển đến nơi khác để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Giống như bao đứa trẻ khác trong khu phố, Lý Ngạn Hoành trải qua một thời thơ ấu với khó khăn, cơ cực và hưởng nền giáo dục nghèo nàn.

Theo Qu Wei Ji, cuộc sống của nhà tỷ phú 48 tuổi có rất nhiều ngã rẽ nếu anh theo đuổi một trong những đam mê thuở nhỏ. Baidu có thể đã không xuất hiện nếu Ngạn Hoành trở thành một ca sĩ opera ưu tú tại Nhà hát Dương Tuyền Sơn Tây.

Lớn hơn chút nữa, anh thích những bài thơ cổ. Tuy nhiên, sự tinh tế và những điều kỳ diệu của thế giới khoa học đã cuốn hút người đàn ông này.

Người tuổi Thân từng soán ngôi tỷ phú số một Trung Quốc
Robin Li (giữa) ăn mừng cùng đồng nghiệp vào ngày đầu tiên cổ phiếu của Baidu xuất hiện trên sàn chứng khoán Mỹ vào năm 2005. Ảnh: AP

Trong một lần chia sẻ về cuộc sống, Ngạn Hoành nhắc về mẹ. Mẹ luôn dạy anh phải cố gắng phấn đấu vì tương lai và lời dạy của bà đã sát cánh bên anh trong suốt quá trình trưởng thành. “Chúng tôi không có đường lui. Nếu bạn muốn có một cuộc sống và công việc tốt hơn trong tương lai, bạn phải học tập chăm chỉ và chắc chắn rằng bạn sẽ đỗ vào trường đại học tốt nhất”, tỷ phú 48 tuổi nói.

Không quên lời mẹ dạy, Ngạn Hoành đã học tập nghiêm túc. Năm 1991, anh tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh với tấm bằng cử nhân khoa học trong quản lý thông tin thư viện. Người đàn ông này nhận một công việc tạm thời vào làm trong 1,5 năm.

Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở mảnh bằng Đại học Bắc Kinh vào những năm đầu thập niên 90, thế giới sẽ không có Robin Li của ngày hôm nay. Sau khi đến Mỹ theo chương trình học bổng, anh nhận bằng Thạc sĩ Khoa học Máy tính tại Đại học New York ở thành phố Buffalo vào năm 1994.

Cùng năm, anh gia nhập Dow Jones, vừa viết phần mềm, vừa nghiên cứu thuật toán phân tích của công cụ tìm kiếm. Năm 1996, Ngạn Hoành nhận tấm bằng sáng chế tại Mỹ cho sự phát triển về "Rankdex".

Sự ra đời của Baidu

Tỷ phú tuổi 48 tuổi cho biết, anh từng đem lý tưởng nói với cấp trên ở Dow Jones nhưng bị từ chối. Sau đó, anh đem nghiên cứu này đến đến trình bày tại một hội thảo ở thung lũng Silicon. William I.Chang, trưởng nhóm công nghệ Infoseek lúc đó, rất ấn tượng về chàng thanh niên này. Ông ngỏ ý mời anh về đầu quân cho Infoseek.

"Sếp của tôi lúc đó nói rằng: 'Chúng ta không làm thứ này'. Nên tôi quyết định rời Dow Jones và tới Infoseek - dịch vụ tìm kiếm phổ biến thời đó", Ngạn Hoành chia sẻ.

Tuy nhiên, vì xu hướng thị trường, Infoseek buộc phải tập trung vào nội dung trang web nhiều hơn là tìm kiếm. Vì vậy, năm 2000, anh quay về Trung Quốc để phát triển niềm đam mê.

Người tuổi Thân từng soán ngôi tỷ phú số một Trung Quốc
Vợ chồng tỷ phú Robin Li (phải) và Melissa (trái). Ảnh: Shen Zhen Buzz

Theo Shen Zhen Buzz, Mã Đông Mẫn, hay còn gọi là Melissa – vợ của Lý Ngạn Hoành, cũng là một tác nhân trên con đường sáng lập ra Baidu của anh. Trước khi trở về Trung Quốc, Ngạn Hoành cũng đạt được một số thành công nhất định. Ở nhà anh trồng một luống rau và tự tay chăm sóc chúng sau mỗi giờ làm việc.

Dần dần, Melissa thấy chồng cô ngày càng quan tâm đến vườn rau nhiều hơn. Cô bắt đầu khuyên nhủ chồng. Tuy nhiên, anh không hề chú ý. Một buổi tối, Ngạn Hoành bước vào vườn rau và thấy cây cối trong vườn đều bật gốc. Anh tức giận và quát vợ: “Tại sao em làm vậy với vườn rau của anh?”.

“Nếu em không làm thế, chúng sẽ làm hỏng chồng em. Em không muốn anh trở thành một nông dân ở bang Califirnia”, cô nói.

Ngạn Hoành và Melissa cãi nhau. Tuy nhiên, câu nói của cô khiến anh bừng tỉnh. Vợ anh biết những gì mà anh đang suy nghĩ: Bắt đầu bây giờ liệu đã là quá muộn?

Melissa lặng lẽ chờ quyết định của chồng. Cuối cùng, Ngạn Hoành nói với cô: “Anh quyết định sẽ đối mặt. Anh muốn trở về để bắt đầu một công ty công cụ tìm kiếm”.

Và Baidu ra đời, trở thành công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Google. Gần như toàn bộ tài sản của Ngạn Hoành đến từ 20,8% cổ phần tại công ty. Ngoài ra, tỷ phú 48 tuổi còn sở hữu 1% cổ phần của hãng bán lẻ trực tuyến 360buy Jingdong Mall.

Theo Tri Thức Trực Tuyến

Bình luận(0)