Người dùng mất cả ngày để chụp ảnh chân dung cho nhà mạng

Google News

Các cửa hàng của 3 nhà mạng lớn tại TP.HCM luôn trong tình trạng quá tải. Người dùng ngán ngẩm khi phải dành gần cả ngày chỉ để đăng ký thông tin, bổ sung ảnh chân dung.

Dạo một vòng nhiều quận thuộc TP.HCM, Zing.vn ghi nhận, hầu hết điểm hỗ trợ của các nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone luôn đông kín. Nhiều người chán nản bỏ về vì không chờ được lâu, thậm chí nhân viên gửi xe khuyên khách nên quay lại vào khung giờ khác.
Chờ gần 100 người mới đến lượt
11h trưa ngày 13/4, bà Tuyết (63 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) đến bổ sung thông tin và ảnh chân dung tại một cửa hàng MobiFone trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh). Bước vào, bà cảm thấy choáng ngợp khi bên trong đang có rất đông người vừa ngồi, vừa đứng chờ.
 Nhiều người nhốn nháo đến đăng ký bổ sung thông tin cho nhà mạng tại một cửa hàng. Ảnh: Phúc Minh.
“Tôi nhận được phiếu chờ mang số 3.255, trong khi số đang gọi là 3.178, như vậy là gần 100 người nữa mới đến lượt. Tôi phải đợi đến khi nào mới được gọi chứ đừng nói đến việc xong thủ tục”, bà ngao ngán và hỏi xem những người bên cạnh thì biết họ cũng ngao ngán như mình.
Bà Tuyết cho biết trước khi đến đây, bà đã mất hơn 2 giờ để khai lại thông tin và chụp ảnh chân dung cho một SIM khác thuộc nhà mạng Viettel.
“Tôi vừa xong bên đó là chạy sang đây liền, cứ nghĩ giờ trưa sẽ vắng nhưng ai dè còn đông hơn. Kiểu này thêm vài tiếng nữa là coi như mất trắng một ngày”, bà than thở.
 Nhiều người già ngồi chờ hàng giờ đợi đến lượt đăng ký. Ảnh: Phúc Minh.
Tương tự, vợ chồng anh Đỗ Thế Hoan cùng đến bổ sung thông tin và chụp ảnh chân dung tại cửa hàng này. Anh cho biết buổi sáng vô nhận số thứ tự, xong hai vợ chồng ra ngoài ăn sáng, uống cà phê nhưng khi vào vẫn chưa đến lượt.
“Tôi không hiểu tại sao phải mất thời gian lâu như vậy. Tôi tự điền đầy đủ thông tin rồi đứng chờ gọi số vì không đủ ghế để ngồi. Khi đến lượt mình cũng mất gần nửa tiếng mới xong thủ tục, nhiều người gặp rắc rối như thiếu giấy tờ gì là coi như mất công cả buổi”, anh nói và cho biết, với thời gian đó, anh và vợ đã có thể tới cơ quan để làm việc thay vì chỉ để được… chụp một tấm hình.
Tại cửa hàng này, nhiều khách vừa bước vào đã lắc đầu bỏ về, người bên trong cũng “bỏ cuộc” vì không đủ kiên nhẫn chờ đợi.
Một nhân viên hỗ trợ khách hàng cho biết người đến đăng ký bổ sung thông tin mấy ngày qua rất đông.
“Chúng tôi phải mở cửa đến 20h mỗi ngày để phục vụ nhưng vẫn không giải quyết nổi. Tình trạng 'vỡ trận' chắc chắn sẽ diễn ra vào những ngày cuối cùng, trước khi đến hạn 24/4”, anh nói.
Chẳng khác nào làm khó người dân
Mất nhiều thời gian cho việc chờ đợi bổ sung thông tin, chụp ảnh chân dung, nhiều người tỏ ra khó chịu khi cho rằng thủ tục này không cần thiết, bởi họ đã đăng ký SIM chính chủ và sử dụng từ rất lâu.
 Vì đã sử dụng SIM chính chủ trước đó nên nhiều người tỏ ra khó chịu việc nhà mạng chụp ảnh chân dung mình. Ảnh: Phúc Minh.
Tại một cửa hàng Viettel (ở quận Bình Thạnh), sau khi được ghi tên theo thứ tự, người đăng ký sẽ chờ gọi đến lượt mình. Sau đó, nhân viên cửa hàng sẽ chụp lại hai mặt chứng minh nhân dân (CMND) bản chính, kiểm tra, đối chiếu thông tin đã đăng ký trước đó. Khi đã đúng thông tin, nhân viên dùng chính điện thoại của mình để chụp chân dung khách hàng và cho ký tên trực tiếp lên màn hình điện thoại.
Ông Quang (83 tuổi, ngụ quận Tân Bình) đến cửa hàng này để đăng ký thông tin cho hai vợ chồng. Tại đây, ông mất hơn 1 giờ chờ đợi mới đến lượt làm thủ tục. Ông quên mang theo CMND bản chính nhưng có bản sao y chứng thực. Tuy nhiên, nhân viên này không đồng ý cho đăng ký. Lời qua tiếng lại, cuối cùng trường hợp của ông mới được giải quyết.
“SIM của tôi và bà nhà đã dùng hơn chục năm nay. Sợ sim rác, vợ chồng tôi mua và đăng ký thông tin sử dụng tại chính cửa hàng của nhà mạng, có sử dụng cả chứng minh nhân dân. Vậy mà giờ ra tận đây, tôi lại bị yêu cầu đủ thứ rồi chụp ảnh chân dung, ký tên. Thủ tục quá phiền phức”, ông phàn nàn.
Vợ ông không có mặt tại chỗ để chụp ảnh chân dung nên ông Quang không thể đăng ký SIM cho bà. “Bà nhà tôi đã 80 tuổi, đi đứng có được nữa đâu. Vậy mà vẫn bắt ra tại chỗ để chụp ảnh thì làm sao được, chẳng khác nào là làm khó chúng tôi. Nhà mạng phải tìm cách hỗ trợ trong những trường hợp như vậy, hoặc đơn giản việc nộp ảnh thì tốt biết bao”, ông kiến nghị.
Tương tự, bà Lư Thau Phương cũng cho biết vì nhu cầu công việc phải liên lạc thường xuyên qua điện thoại nên trước đây bà đã đăng ký thông tin chính chủ cho thuê bao đang dùng.
“Mấy hôm trước, tôi nhận được tin nhắn của nhà mạng nên vội ra cửa hàng bổ sung ảnh. Nghe nói mất thời gian nhưng cũng phải chịu, vì mục đích công việc mà. Tuy nhiên, tôi vẫn không hiểu, ảnh trên CMND đăng ký trước đây đã có, tại sao lại còn phải chụp lại và nhận dạng qua ảnh chân dung”, bà khó chịu.
Nhiều khách hàng tại các cửa hàng MobiFone còn phàn nàn việc tại sao phải kê khai các số điện thoại thường liên lạc trong phiếu đăng ký thông tin của nhà mạng này.
Ông Nguyễn Văn Thiên phản đối: “Đây là quyền tự do cá nhân, thông tin cá nhân của mỗi người. Tại sao chúng tôi phải khai, nhà mạng dùng nhằm mục đích gì, chúng tôi không thể nào biết được”, ông phản ứng.
Mặc dù không đồng tình với việc phí thời gian, thủ tục “khó hiểu” khi đăng ký, bổ sung lại thông tin và chụp ảnh chân dung của các nhà mạng, nhưng người dân vẫn đến các điểm đăng ký rất đông. Họ sợ nếu không thể hoàn thành trách nhiệm này, họ sẽ bị cắt dịch vụ theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐCP.
Theo Phúc Minh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)