“Người đàn bà sữa tươi” Thái Hương và cuộc cách mạng về sữa học đường

Google News

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH chia sẻ, Chương trình Sữa học đường được coi là “hàng rào” ngăn sự vô cảm và lòng tham tràn vào trường học.

So sánh mặt bằng chung về tầm vóc, chiều cao trung bình của nam, nữ thanh niên Việt Nam thấp hơn so với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tới hơn 10cm. Để giải quyết vấn đề dinh dưỡng và cải thiện chiều cao và nâng cao thể chất của người Việt, Chính phủ đã ban hành Quyết định 1340/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình sữa học đường. Theo đánh giá của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), đây là Chương trình dinh dưỡng rất hiệu quả và cần thiết đối với trẻ em lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học.
Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH - chia sẻ về mô hình Sữa học đường của tập đoàn đã và đang thực hiện. 
TH True Milk đã khởi động chương trình “Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt” nhằm mục đích nâng cao tầm vóc, thể lực người Việt, thực hiện chính sách về dinh dưỡng của Chính phủ đối với trẻ em lứa tuổi vàng từ 2 tới 12 tuổi. Chương trình này đặc biệt mang ý nghĩa đảm bảo an sinh xã hội khi có cơ chế thực hiện linh hoạt và nhân văn theo hướng mọi trẻ em - đặc biệt là trẻ em nghèo- đều có cơ hội uống sữa học đường đạt chuẩn.
Nhân dịp này VOV đã có buổi trao đổi với bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH –một trong những doanh nghiệp có sữa học đường đạt chuẩn ở Việt Nam - về Chương trình sữa học đường dành cho học sinh mẫu giáo và tiểu học.
Xuất phát từ tấm lòng người mẹ
VOV: Người Việt đang “đói” dinh dưỡng bởi vì cách ăn uống thiếu khoa học, và đặc biệt, ở lứa tuổi vàng từ 0-12 các bé chưa được đầu tư đúng cách về dinh dưỡng, đặc biệt là sữa học đường. Thưa bà, xuất phát từ ý tưởng nào, TH True Milk lại có sáng kiến triển khai Chương trình sữa học đường và đồng hành cùng Chương trình Sữa học đường quốc gia?
Bà Thái Hương: Các nghiên cứu khoa học của quốc tế và trong nước đã chỉ ra rằng trẻ em từ 0 tuổi tới 12 tuổi là giai đoạn phát triển tới 86% thể lực và trí lực của mỗi con người. Thế nhưng, vì nhiều lý do khiến không ít bà mẹ chưa thể chăm sóc dinh dưỡng cho con mình một cách chu đáo, trong đó có việc uống sữa. Nhất là đối với trẻ em từ 2 tuổi, sau khi rời dòng sữa mẹ.
Tôi là người mẹ của 3 con, xuất phát từ tấm lòng người mẹ luôn lo lắng về chất lượng sữa cho con. Sau khi biết được thông tin về sữa nhiễm melamine ở Trung Quốc khiến nguy cơ hàng triệu quả thận của trẻ em chảy máu, tôi nhức nhối, quặn lòng
Bên cạnh đó, sự vô cảm và lòng tham của một số doanh nghiệp đã khiến mối đe dọa về an toàn thực phẩm đẩy lên tới đỉnh điểm. Thực phẩm không an toàn len lỏi vào bữa ăn gia đình, tràn cả vào trường học.
 Trẻ em uống sữa tươi đạt chuẩ.n của TH True Milk
Ngay lập tức, tôi xây dựng kế hoạch sản xuất sữa sạch, và thương hiệu TH True Milk ra đời. Tôi đã mời chuyên gia Pháp và kết hợp với các chuyên gia dinh dưỡng của Bộ Y tế cùng nghiên cứu phát triển sản phẩm sữa chất lượng cao dành cho trẻ em mà thế giới đã làm từ nhiều năm nay.
Hiện nay, 60 quốc gia trên thế giới đã hưởng ứng và thực hiện thành công Chương trình Sữa học đường, trong đó có Nhật Bản. Nhật Bản ra đời Luật bữa ăn học đường, trong đó có sữa học đường từ rất sớm. Và chúng tôi cũng làm theo họ, mời chuyên gia nước ngoài chuyên làm dinh dưỡng học đường sang cùng với Bộ Y tế để nghiên cứu trên lâm sàng 3.600 trẻ em học mẫu giáo và tiểu học tại 15 trường ở huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An uống sữa có đối chứng theo công thức sữa học đường mà họ tư vấn. Hiệu quả về dinh dưỡng được khẳng định rất rõ rệt, và Bộ Y tế đã công nhận và đưa ra làm đề tài khoa học, đó chính là căn cứ, cơ sở thực tiễn và cơ sở khoa học để ban hành Quyết định của Chính phủ vào ngày 8/7/2016.
VOV: Nhiềuquốc gia trên thế giới đã áp dụng thành công mô hình Sữa học đường với nguồn sữa tươi sạch đạt chuẩn. Với yêu cầu dinh dưỡng cao như vậy, liệu chúng ta có đủ lượng sữa đáp ứng nhu cầu của Chương trình Sữa học đường không, thưa bà?
Bà Thái Hương: Hiện nay, lượng sữa tươi ở Việt Nam có khoảng 650 triệu lít. Chương trình Sữa học đường cần đáp ứng nhu cầu của 12 triệu trẻ em, ước tính tương đương khoảng 450 triệu lít. Như vậy, về lượng là chúng ta có thể đáp ứng đủ. Nhưng vấn đề đặt ra là chất lượng sữa.
 “Người đàn bà sữa tươi” Thái Hương
Sau khi nghiên cứu trên cơ sở của các nước tiên tiến, thì có thực tế sữa học đường của các nước này được làm hoàn toàn từ sữa tươi. Ở Nhật Bản, sữa học đường là sữa tươi đúng quy chuẩn. Còn ở Việt Nam, cần phải nghiên cứu xem trẻ em còn thiếu vi lượng gì nữa thì bổ sung thêm.
Theo tôi, sữa học đường đầu tiên phải quy chuẩn về nguyên liệu thô, hay còn gọi là sữa tươi nguyên liệu. Ở Việt Nam nay đã có trang trại TH sử dụng công nghệ cao đáp ứng quy chuẩn sữa tươi nguyên liệu từ thức ăn đến bảo quản, chế biến. Sữa TH true MILK đạt nhiều giải vàng quốc tế về chất lượng, đạt đủ các tiêu chuẩn về định tính và định lượng.
Để đạt được tiêu chuẩn thì cần phải có bộ quy chuẩn: sữa học đường phải được làm từ sữa tươi. Các cơ quan chức năng phải phối hợp giám sát chặt chẽ việc thực hiện bộ quy chuẩn này.
VOV: Quy định về sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Ssữa học đường là hàng rào ngăn cản sự vô cảm và lòng tham tràn vào trường học. Từ thực tế nào mà bà nhận định như vậy, thưa bà Thái Hương?
Bà Thái Hương: Vấn đề đặt ra là làm sao để đảm bảo tiêu chuẩn cao của sữa học đường. Đó là yêu cầu ra đời của quy định mang tầm quốc giaquốc gia, và điều quan trọng nhất là sữa học đường phải được làm từ sữa tươi. Theo đó, các trường học mua sữa phải đạt các tiêu chuẩn quy định.
Khởi nguồn của ý tưởng “Bà mẹ xã hội”
VOV: Thực tế cho thấy, nhiều khu vực nông thôn, miền núi, tỷ lệ đói nghèo và trẻ em chưa được đến trường vẫn còn cao. Áp lực cuộc sống mưu sinh đã khiến một số gia đình chưa đáp ứng được nhu cầu mua sữa cho con. Vậy làm thế nào để Chương trình Sữa học đường được thực hiện triệt để, thưa bà?
Bà Thái Hương: Để chương trình thành công cần có đủ 2 nguồn lực: Nguồn lực về sữa tươi và nguồn lực về tài chính. Về nguồn lực sữa tươi, tôi khẳng định chúng ta có đủ cho 12 triệu trẻ mẫu giáo, tiểu học. Riêng về tài chính, cần có sự tham gia của các bà mẹ và bà mẹ xã hội - là cộng đồng, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.
 Học sinh uống sữa của Tập đoàn TH
Thực tế cuộc sống nhiều vùng còn khó khăn chính là cản trở lớn để mục tiêu quốc gia “trẻ em cả nước được uống sữa”, hoàn thành đúng với những mục tiêu tốt đẹp của nó. Những khó khăn của các bà mẹ thực sự cần sự chia sẻ, chung tay của toàn xã hội. Vì thế, giải pháp “Bà mẹ xã hội” ra đời.
Tiên phong trong ý tưởng này, TH True MILK đã quyết định làm “bà mẹ đỡ đầu” để mục tiêu quốc gia thành hiện thực. Ý tưởng “Bà mẹ xã hội”được thể hiện qua Tài khoản Sữa học đường Vì Tầm Vóc Việt, là một sáng kiến để huy động các nguồn lực, có sự tham gia của 4 bên: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Quỹ Vì tầm vóc Việt. Đây là tài khoản từ thiện, hoạt động phi lợi nhuận nhằm kêu gọi, khuyến khích, thúc đẩy sự đóng góp của các nguồn lực xã hội trong và ngoài nước (cha mẹ học sinh, ngân sách địa phương, cá nhân, tổ chức....) hỗ trợ cho những học sinh mẫu giáo và tiểu học thuộc diện nghèo, cận nghèo được uống sữa học đường.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ khởi động chương trình "Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt" của Tập đoàn TH. 

VOV: Việc tài trợ cho Chương trình chắc chắn tiêu tốn khoản tiền rất lớn. Liệu phải chăng ngoài mục tiêu tài trợ cho chương trình vì trẻ em Việt Nam còn có mục tiêu “đánh bóng” tên tuổi hay không?
Bà Thái Hương: Phải mất đến 3 năm và qua 82 cuộc họp chúng tôi mới có được bộ quy chuẩn về sữa học đường. Sữa tươi đúng quy chuẩn là tốt nhất đối với trẻ em. Chúng tôi kinh doanh luôn đặt lợi ích vì sức khỏe cộng đồng lên trên hết, đặc biệt là sức khỏe của trẻ em trong lứa tuổi vàng.
Tôi từ người mẹ 3 con đã hình thành nên ý tưởng “bà mẹ xã hội”, tất cả đều xuất phát từ tấm lòng người mẹ muốn làm những điều tốt nhất cho con mình.
Sữa học đường đã trở thành hoạt động mang tính toàn cầu do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc kêu gọi trong 20 năm qua và đã có 60 quốc gia hưởng ứng, trước đó một số nước tiên tiến cũng đã triển khai Chương trình này. Hầu hết các nước (trong đó có những nước không có truyền thống sản xuất sữa tại châu Á như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc…) đều ưu tiên chọn sữa tươi sạch – loại sữa giữ nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng và bổ sung các vi chất cần thiết cho trẻ.
Tại Việt Nam, Chương trình Sữa học đường quốc gia sẽ ngày càng lan tỏa mạnh hơn khi có tiêu chuẩn về sản phẩm sữa học đường. Với sự đầu tư bài bản về chất lượng, có nguồn lực lớn, TH True MILK đang khẳng định thương hiệu của mình không chỉ trên thị trường sữa nói chung mà còn trong phân khúc thị trường sữa học đường. Với nguồn sữa tươi chuẩn, chương trình Sữa học đường với những đóng góp của các doanh nghiệp sữa quốc gia hàng đầu như TH sẽ cùng các nguồn lực khác chung tay cải thiện thể lực, trí tuệ và tương lai của trẻ em Việt./.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)