Ngôi vị người giàu nhất nước Nga đổi chủ

Google News

Vladimir Lisin, người khởi nghiệp như là một thợ điện ở Siberia trong những năm 1970, vừa trở thành người giàu nhất nước Nga với khối tài sản hơn 20 tỷ USD.

 Tỷ phú Vladimir Lisin. Ảnh: Bloomberg.
Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai (4/6), cổ phiếu công ty thép Novolipetsk Steel PJSC của tỷ phú Lisin đã tăng 3,5%, kéo tổng tài sản của vị tỷ phú này lên 20,19 tỷ USD, theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg.
Ngoài công ty thép Novolipetsk, tỷ phú Lisin, 62 tuổi, còn kiểm soát công ty khai thác đường sắt, dịch vụ vận chuyển, đóng tàu và du lịch lớn nhất nước Nga.
Ông là cổ đông lớn của Novolipetsk Steel, với giá cổ phiếu đã tăng trở lại khoảng 18% kể từ đầu năm, giúp ông có thêm 2,17 tỷ USD vào tài sản ròng.
Trong khi đó, tài sản của tỷ phú Alexey Mordashov, Chủ tịch của công ty sản xuất thép đối thủ Severstal Pjsc, cũng tăng thêm 2,6%, đạt mốc 20,18 tỷ USD, chỉ kém tỷ phú Lisin 10 triệu USD.
Vladimir Lisin tốt nghiệp Học viện Luyện kim Siberia năm 1979 và từng làm nhiều công việc khác nhau trong các nhà máy luyện gang và thép. Sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ, ông chuyển đến Moscow năm 1992 và bắt đầu xuất khẩu kim loại.
Trong vòng 5 năm, ông đã sử dụng lợi nhuận từ xuất khẩu để mua lại cổ phần chi phối của Novolipetsk Steel thông qua thị trường thứ cấp và trở thành chủ tịch của công ty này.
 
Trước Vladimir Lisin, tỷ phú Alexey Mordashov, 52 tuổi, là người giàu nhất nước Nga trong 267 ngày, sau khi kế vị tỷ phú Vladimir Potanin.
Alisher Usmanov, người từng dẫn đầu danh sách người giàu nhất nước Nga trong hai năm, hiện giờ là người giàu thứ bảy ở nước này.
Theo Kiều Châu/Bizlive

>> xem thêm

Bình luận(0)