Ngọc Trinh có phải nộp thuế sau khi bán sim gần 19 tỷ?

Google News

Vừa bán sim gần 19 tỷ đồng để làm từ thiện, Ngọc Trinh có phải nộp thuế hay không đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm?

Về việc Ngọc Trinh có phải nộp thuế sau khi bán sim "khủng", trao đổi với Dân Việt, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài Chính - Bộ Tài chính) cho biết: Về nguyên tắc, bất cứ một khoản thu nhập phát sinh nào của tổ chức, cá nhân đều phải nộp thuế thu nhập. Trường hợp như Ngọc Trinh bán sim gần 19 tỷ đồng có thể được xếp vào thu nhập bất thường. Tuy nhiên, cần phải xem Ngọc Trinh có dùng toàn bộ số tiền bán sim điện thoại đó để ủng hộ hết hay không. Nếu trong trường hợp dùng toàn bộ số tiền đó ủng hộ thì trong thu nhập cá nhân, cơ quan thuế sẽ vẫn ghi là khoản thu nhập nhưng sẽ được khấu trừ thuế thu nhập do sử dụng vào ủng hộ từ thiện, nhân đạo.
Ngoc Trinh co phai nop thue sau khi ban sim gan 19 ty?
Không chứng minh được nơi gửi tiền tài trợ, Ngọc Trinh vẫn phải nộp thuế thu nhập.
Cùng chung quan điểm trên, LS. Hoàng Ngọc – Văn phòng Luật sư Nhiệt Tâm và Cộng sự (Hà Nội) cho biết: Thuế thu nhập cá nhân theo quy định sẽ tính trên toàn bộ các khoản thu phát sinh của cá nhân đó trong một năm. Trường hợp Ngọc Trinh bán đấu giá sim với khoản thu nhập phát sinh từ bán đấu giá cũng phải chịu tính thuế thu nhập cá nhân nhưng nếu chứng minh được khoản tiền đó dùng vào mục đích từ thiện thì mới được miễn giảm.
Cụ thể, theo Điều 20 của Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định về Giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo bao gồm: Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo được trừ vào thu nhập trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú, bao gồm: Khoản đóng góp vào tổ chức, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật, người già không nơi nương tựa; Khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học; Tổ chức, cơ sở và các quỹ quy phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập hoặc công nhận, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, khuyến học, không nhằm mục đích lợi nhuận.
“Tức là, nếu Ngọc Trinh tuyên bố làm từ thiện toàn bộ số tiền gần 19 tỷ đồng, muốn được miễn trừ thuế thu nhập thì cũng phải chứng minh được khoản từ thiện đó thông qua các tổ chức làm từ thiện được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận. Ví dụ, nếu Ngọc Trinh mang cả gần 19 tỷ đồng đi từ thiện theo kiểu tặng trực tiếp cho đồng bào như mua gạo, quà, bánh, kẹo tặng trực tiếp thì sẽ không được miễn thuế thu nhập theo quy định”.
Theo Quy định của ngành thuế hiện nay, các khoản muốn miễn thuế thu nhập như tài trợ cho khắc phục hậu quả thiên tai phải theo trình tự: Tài trợ bằng tiền hoặc hiện vật để khắc phục hậu quả thiên tai trực tiếp cho tổ chức được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; cá nhân bị thiệt hại do thiên tai thông qua một cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phải có biên bản xác nhận khoản tài trợ có chữ ký của người đại diện doanh nghiệp là nhà tài trợ, đại diện của tổ chức bị thiệt hại do thiên tai (hoặc cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ) là đơn vị nhận tài trợ (theo mẫu số 05/TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC). Hoá đơn, chứng từ mua hàng hoá (nếu tài trợ bằng hiện vật) hoặc chứng từ chi tiền (nếu tài trợ bằng tiền).
Trước đó, Ngọc Trinh bán được sim khủng cho một người phụ nữ đeo mặt nạ với mức giá 18,688 tỉ đồng thông qua một buổi đấu giá. Trước khi tổ chức đấu giá, mỹ nhân Trà Vinh hy vọng thu được 20 tỉ đồng để giúp đỡ người dân miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và quyên góp cho quỹ từ thiện Hiểu về trái tim của diễn viên Chi Bảo.
Đến nay, thông tin Ngọc Trinh đấu giá sim từ thiện gần 19 tỷ đồng vẫn còn nhiều người có quan điểm thắc mắc: Sim khủng đấu giá từ thiện được Ngọc Trinh mua hết bao nhiêu tiền? Việc đấu giá từ thiện liệu có “chiêu trò” hay không khi mà người ta thấy một nữ doanh nhân Việt kiều đeo mặt nạ giống hệt như người nhận giải thưởng xổ số Vietlott liên tiếp nâng giá lên cao hơn khiến các doanh nhân tham dự sự kiện phải ngỡ ngàng…
Theo Phi Long/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)