Nghịch cảnh giật mình ở khu tứ giác vàng Sài Gòn (2)

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi đường Đồng Khởi - Nguyễn Thiệp trong khu tứ giác vàng kinh doanh tấp nập thì hai trục đường còn lại là Nguyễn Huệ và Lê Lợi lại trái ngược hoàn toàn.

Buôn bán ế ẩm ở... khu "tứ giác vàng"
Đến thời đểm này, hiện trạng tại đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận 1 TP HCM đang là đại công trường ngổn ngang. Hai tuyến đường được rào chắn phục vụ cho việc thi công dự án nhà ga ngầm Nhà hát Thành phố thuộc dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ.
Tuyến đường Nguyễn Huệ đã bị rào chắn, bên trong là đại công trình ngổn ngang...
Từ tháng 7/2014, các hộ kinh doanh trên đường Lê Lợi phải hoạt động cầm chừng, thậm chí tạm dời sang địa điểm khác buôn bán vì đơn vị thi công tiến hành dựng hàng rào chắn, hạn chế xe cộ lưu thông. Tiếp đó, đầu tháng 10/2014, các phương tiện cũng bị cấm lưu thông vào đường Nguyễn Huệ để phục vụ cho việc thi công nâng cấp, chỉnh trang con đường này thành quảng trường đi bộ.
Theo ghi nhận của PV Kiến Thức vào sáng 17/12, hoạt động kinh doanh của các cửa hàng trên đường Nguyễn Huệ đoạn đang thi công nâng cấp khá trầm lắng.
Việc thi công đồng thời 2 dự án trên đã gây không ít khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các tiểu thương. Từng được biết đến là tuyến phố mua sắm, tham quan tấp nập khách du lịch, trong đó phần lớn là khách nước ngoài, nhưng đến nay nhiều tiểu thương kinh doanh tại giao lộ Lê Lợi - Nguyễn Huệ than ngắn thở dài vì buôn bán ế ẩm.
Hai góc đường tại khu đất vàng là đường Nguyễn Huệ (thi công dự án nâng cấp, chỉnh trang thành quảng trường đi bộ) và Lê Lợi (thi công dự án nhà ga ngầm Nhà hát Thành phố) bị rào chắn từ nhiều tháng qua.
Ông Phan Văn Yên, chủ phòng tranh Yên Hưng tại góc giao lộ Lê Lợi - Nguyễn Huệ cho biết từ ngày công trình thi công, khách đến tiệm ông thưa dần.
“Trước đây, chí ít ngày thường cũng có vài chục lượt khách, phần đông là du khách nước ngoài. Nhưng nay chỉ lác đác vài người. Sáng trưng hàng ra, chiều lại dọn vào, thất thu thấy rõ”, ông Yên nói. Nhiều tiểu thương khác khi được hỏi đều ủng hộ với việc xây dựng dự án, ai cũng kỳ vọng tuyến phố khi khi hoàn thành sẽ mang bộ mặt hiện đại, khang trang hơn.
Công trình này chưa xong, dự án kia đã đến
Ông Lê Khắc Huỳnh, phó ban thường trực Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, thay vì thi công nhà ga Bến Thành (là nhà ga trung tâm kết nối các tuyến) trước, chủ đầu tư chọn thi công nhà ga Nhà hát Thành phố vì để hợp nhất thời gian nâng cấp đường Nguyễn Huệ và xây dựng tượng đài Bác Hồ trong năm 2015, tránh tình trạng công trình này làm xong phải đào xới để làm dự án khác.
Nhà ga ngầm Nhà hát Thành phố là một trong các hạng mục thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên được thiết kế xây dựng 4 tầng, với chiều dài 190m, rộng 26m, sâu 40m. Còn dự án đường Nguyễn Huệ được chia làm 2 phân đoạn: Phân đoạn 1 (từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Lê Lợi) dự kiến sẽ thi công xong trước ngày 10/2/2015. Phân đoạn 2 (từ đường Lê Lợi đến Công viên Bạch Đằng), cũng như toàn bộ tuyến sẽ hoàn thành trước ngày 20/4/2015 để kịp đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam 30/4.
 Phải chịu cảnh rào chắn để thi công suốt nhiều tháng qua, nay dân kinh doanh ở khu tứ giác Nguyễn Huệ - Lê Lợi lại một phen lo lắng vì sắp tới khu đất này sẽ bị giải tỏa làm dự án.

 Cảnh buôn bán đìu hiu tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Huệ được PV ghi nhận vào sáng 12/12.
Việc xây dựng các dự án này còn chưa hoàn thành thì nay biết thông tin về dự án “khu đất vàng” mới khiến nhiều tiểu thương không khỏi bất ngờ. Chị Nguyễn Thị Lành (chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm trên đường Nguyễn Thiệp) cho biết: “Tôi cũng mới biết thông tin về dự án này nhưng chưa cụ thể. Nếu được thông qua thì chúng tôi không biết chuyển địa điểm nào vì kinh doanh nhiều năm qua đã ổn định”.
Qua đợt kiểm tra tiến độ thi công dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín đã yêu cầu chủ đầu tư dự án là Khu quản lý giao thông đô thị số 1 gấp rút thi công vỉa hè, lót đá, trồng cây xanh… trước Tết Ất Mùi 2015 để trả lại giao thông đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến Công viên Bạch Đằng) cho tiểu thương kinh doanh.
Phó chủ tịch UBND TP HCM, ông Nguyễn Hữu Tín (người thứ 3 hàng đầu từ trái sang) tỏ vẻ sốt ruột trước sự ngổn ngang của các công trình ở trung tâm thành phố và yêu cầu các đơn vị liên quan phải hoàn thành toàn bộ công trình, dự án nâng cấp và cải tạo đường Nguyễn Huệ trước ngày 20/4/2015.
Tuy nhiên khi niềm vui của các hộ kinh doanh tại “khu đất vàng” trước chỉ đạo thuận lợi của lãnh đạo TP HCM chưa kịp lắng thì họ lại “thấp thỏm” khi hay tin nơi đây nằm trong dự án và chờ ngày… giải tỏa.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Huệ giai đoạn 2 có chiều dài 670 m, rộng 64 m. Các hạng mục xây dựng chính gồm nâng cấp, cải tạo mặt đường và vỉa hè hiện hữu bằng lát đá tự nhiên thành quảng trường đi bộ, đài phun nước, xây dựng ngầm trung tâm điều khiển ánh sáng, nhạc nước, âm thanh... với tổng vốn đầu từ 428 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trước ngày 20/4/2015.
Phối cảnh quảng trường đi bộ, đài phun nước, ánh sáng hiện đại... của đường Nguyễn Huệ khi hoàn thành. 
UBND TP HCM cũng đã có chỉ đạo Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố có trách nhiệm chỉ đạo, yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình Nhà ga Nhà hát lớn TP để đảm bảo hoàn thành xây dựng toàn bộ tường vây trước ngày 15/12/2014, di dời thu hẹp rào chắn để trả lại vỉa hè cho người đi bộ; bàn giao mặt bằng tại khu vực giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi cho Khu quản lý giao thông đường bộ số 1 trước ngày 15/1/2015 đề triển khai xây dựng đài phun nước nghệ thuật. Hoàn thành xây dựng phần nóc nhà ga, hoàn trả toàn bộ mặt bằng trống bên trên để tái lập cây xanh, cảnh quan đô thị trước ngày 15/2/2015.
Vũ Sơn

Bình luận(0)