Ngân hàng lại “mập mờ” khuyến mãi tiền gửi dịp cuối năm

Google News

(Kiến Thức) - Cuối năm là thời điểm ngân hàng đua nhau tung ra các gói khuyến mãi tiền gửi hấp dẫn. Tuy nhiên, không ít trong số đó đưa thông tin mập mờ... nghi để "bẫy" khách?

“Đến hẹn lại lên”, cuối năm là thời điểm nhiều ngân hàng tung ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhất để thu hút khách hàng gửi tiền hoặc vay tiêu dùng, mua sắm.
Dịp cuối năm nay cũng vậy, từ cách đây cả tháng nhiều ngân hàng đã tung ra các gói khuyến mãi tiền gửi hấp dẫn như tặng quà liền tay với hàng trăm nghìn quà tặng hữu ích, tặng thẻ cào may mắn với cơ hội trúng thưởng tiền mặt, vàng, xe, điện thoại, chuyến du lịch nước ngoài, quay số trúng thưởng cuối kỳ hay tăng lãi suất tiết kiệm...
Thế nhưng không phải ngân hàng nào cũng cho các “thượng đế” của mình tham gia các chương trình khuyến mãi của họ một cách vô điều kiện. Không những thế, một số ngân hàng còn “quảng cáo” các chương trình khuyến mãi của mình một cách “lập lờ đánh lận con đen” khiến nhiều khách hàng bức xúc.
Cuối năm thu được một khoản tiền, chị H. ở Làng Quốc tế Thăng Long (Cầu Giấy – Hà Nội) mang 300 triệu đồng đi gửi tiết kiệm tại một ngân hàng tại tầng 1 tòa nhà B2 Làng Quốc tế Thăng Long (phố Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội) sau khi đọc biển giới thiệu “Tiết kiệm Phát Lộc 7,1%”. Tại đây, chị H. chờ mãi mới đến lượt giao dịch và khi trao đổi với nhân viên, chị H. mới té ngửa: để được hưởng mức lãi suất 7,1% như ngân hàng quảng cáo, chị phải gửi tiền với kỳ hạn 36 tháng và không được rút trước hạn. Còn nếu gửi 12 tháng thì chỉ được nhận mức lãi suất cao nhất là 6,6%.
“Ngân hàng làm vậy khác gì đánh lừa khách. Biển treo phía ngoài phòng giao dịch chỉ nói gửi tiết kiệm Phát Lộc sẽ được hưởng mức lãi suất 7,1%, đâu có nói phải gửi kỳ hạn 36 tháng, cũng không ghi đó là mức lãi suất cao nhất. Hơn nữa, gói tiết kiệm Phát Lộc của ngân hàng này theo như giới thiệu trên website lâu nay thì chỉ có mỗi điều kiện là mức tiền gửi tối thiểu phải từ 5 triệu đồng, còn kỳ hạn thì từ 1 tháng đến 36 tháng chứ không bắt buộc phải gửi 36 tháng. Cuối năm công việc bận bịu, tôi chỉ tranh thủ được chút thời gian ra ngân hàng gửi tiền. Vào đây, tôi phải ngồi đợi một lúc lâu mới tới lượt giao dịch nhưng cuối cùng lại nhận được câu trả lời không giống như ngân hàng quảng cáo khiến tôi rất bức xúc. Liệu kiểu quảng cáo mập mờ này có phải là chiêu của ngân hàng để “dụ” khách gửi tiền, vì sẽ có không ít người vì không có thời gian, lại sợ ôm một túi tiền đi tới ngân hàng khác giữa lúc đường phố cuối năm nhộn nhạo dễ bị trộm cướp nên đành “tặc lưỡi” gửi ở ngân hàng này cho nhanh?”, chị H. thất vọng nói.
Cũng theo chị H., sau khi thất vọng trước kiểu ''treo đầu dê bán thịt chó'' tại ngân hàng này, chị đã qua GP bank. "GP bank cũng treo biển lãi suất ở ngoài, họ ghi rõ: Lãi suất cao nhất 7,2% và tôi đã vào gửi tiền thì đúng như biển ghi: 7,2% là cho mức gửi tiết kiệm 12 tháng. Như vậy, với người dân như chúng tôi có thể hiểu: cứ thấy biển quảng cáo lãi suất của ngân hàng thì luôn hiểu mức lãi thế cho gửi tiền cho một năm"", chị H. nói.
Ngan hang Techcombank “map mo” khuyen mai tien gui dip cuoi nam-Hinh-2
 Thông tin về chương trình khuyến mãi Tích lũy xuân sang – Khang trang tổ ấm trên website của TPBank không nói rõ ràng về mức tiền lì xì được nhận khiến nhiều khách hàng hiểu nhầm...
Ngan hang Techcombank “map mo” khuyen mai tien gui dip cuoi nam-Hinh-3
... Người nào tinh ý click vào dòng hyperlink ẩn phía gần cuối bài thì mới xem được thông tin cụ thể hơn về mức khuyến mãi của chương trình.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, một số ngân hàng khác cũng đã và đang có những chương trình khuyến mãi “đầu voi đuôi chuột” khi đưa ra rất nhiều điều kiện khắt khe kèm theo nhưng thông tin trên website hoặc trong các bài quảng cáo trên các báo đài, trang tin điện tử lại không thấy nói đến.
Chị Hiền ở đường Kim Giang (Hoàng Mai – Hà Nội) cho biết, cách đây khoảng hơn 1 tháng chị thấy một số báo quảng cáo rầm rộ về chương trình khuyến mãi gửi tiền “Sinh nhật vui – Xuân hạnh phúc” của Sacombank. Theo đó, với mức gửi tiết kiệm từ 5 triệu đồng hoặc 300 USD, kỳ hạn từ 1 tháng đến 36 tháng, khách hàng sẽ nhận được phiếu bốc thăm may mắn hoặc thẻ cào để có cơ hội trúng thưởng ngay những phần quà giá trị như của các thương hiệu nổi tiếng như bàn ủi hơi nước, máy làm sữa đậu nành; máy đo đường huyết, bình đun siêu tốc Sanyo, thùng đựng gạo Philips, bình trà Minh Long… Khi gọi điện đến một phòng giao dịch của Sacombank để hỏi về xác suất trúng thưởng, chị Hiền được nhân viên cho biết xác suất trúng quà là 40 – 50%. Đặc biệt, với số tiền gửi cao hơn 5 triệu đồng hoặc 300 USD, hoặc kỳ hạn gửi tiền nhiều hơn 1 tháng, khách hàng được nhận thêm số phiếu bốc thăm may mắn hoặc thẻ cào tương ứng. Nghe vậy, chị Hiền liền hồ hởi mang tiền ra một phòng giao dịch của Sacombank gửi tiền. Nhưng khi giao dịch với nhân viên ngân hàng, chị mới tá hỏa biết nếu tham gia chương trình khuyến mãi này thì mức lãi suất tiền gửi chị nhận được chỉ 2%/năm, trong khi mức lãi suất phổ biến của thị trường hiện gấp 3 mức đó. Vậy mà thông tin PR, quảng cáo về chương trình này trên các báo đều không hề nói gì đến điều kiện này.
Tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) hiện đang có chương trình khuyến mãi tiền gửi Tích lũy xuân sang – Khang trang tổ ấm. Một trong những nội dung của chương trình này là từ ngày 15/2/2016 đến 20/2/2016, khách hàng gửi tiền trong thời gian này với số tiền tối thiểu 50 triệu đồng hoặc 2.500 USD, kì hạn 1 tháng trở lên sẽ nhận được lì xì lộc xuân trị giá tới 100.000 đồng. Nhiều người mới đọc qua thông tin cứ tưởng nếu gửi tiền tại ngân hàng này với điều kiện như trên sẽ được nhận số tiền lì xì 100.000 đồng, nhưng thực tế thì không phải vậy. Thực tế là khách hàng sẽ được nhận tiền lì xì nhưng số tiền có thể là 100.000 đồng, nhưng cũng có thể chỉ 50.000 đồng, thậm chí 20.000 đồng tùy vào kết quả bốc thăm của khách hàng.
Tuy nhiên, điều đáng nói là vì sao ngân hàng không nói rõ ngay từ đầu là gửi tiền sẽ được nhận lì xì lộc xuân trị giá 20.000 đồng – 50.000 đồng hoặc 100.000 đồng? Ngay cả thông tin về chương trình khuyến mãi này trên website của ngân hàng cũng không nói rõ ràng. Thay vào đó, khách hàng muốn biết kỹ hơn thì phải click vào một dòng hyperlink ẩn phía gần cuối bài.
Với những kiểu khuyến mãi mập mờ này, nhiều ngân hàng đang khiến người tiêu dùng "vỡ mộng".
Minh Hiếu

Bình luận(0)