NĐT Việt bất an vì sàn giao dịch tiền thuật toán BTC-e gặp sự cố

Google News

(Kiến Thức) - Sàn giao dịch tiền thuật toán BTC-e - sàn giao dịch tiền ảo quy mô lớn trên thế giới với mức độ bảo mật cao dừng hoạt động khiến nhiều nhà đầu tư Việt lo lắng.

Ngày 27/7, Sàn giao dịch tiền thuật toán BTC-e – sàn giao dịch tiền ảo có quy mô lớn trên thế giới với mức độ bảo mật rất cao đã dừng hoạt động sau khi cảnh sát Nga đã bắt giữ một nghi can rửa tiền tại Hy Lạp được cho là nhân vật chủ chốt đứng sau sàn giao dịch tiền thuật toán BTC-e. Nghi can tên là Vinnik bị cáo buộc đã rửa tiền từ các hoạt động phi pháp bằng cách chuyển tài sản thành bitcoin.
Ngay sau thông tin Vinnik bị bắt giữ, sàn BTC-e không thể truy cập được và ban quản trị sàn chỉ đưa ra thông báo "BTC-e đang được bảo trì" để lý giải. Mặc dù vậy, thông tin sàn giao dịch tiền ảo nguy cơ bị sập khiến không ít nhà đầu tư Việt lo lắng.
NDT Viet bat an vi san giao dich tien thuat toan BTC-e gap su co
Alexander Vinnik bị cảnh sát bắt giữ tại Hy Lạp hôm 26/7. Ảnh: Reuters. 
Nickname Hùng btc chia sẻ: “Bitcoin lãi rất nhiều nếu ai biết cách sử dụng nó. Không phải dạng đa cấp hay lừa đảo gì cả. Nó giống chứng khoán vậy. Nhưng Bitcoin thì lãi cao hơn bù lại rủi ro cũng cao. Tôi đầu tư 20 Bitcoin từ thời 1k7$ 1 Bitcoin. Nhưng tới giờ tôi đã bán hơn 7 bit. Và còn trong đó 15 bit vs 89 ETH và 300 ltc. Mà chủ Bitcoin em bị bắt. Tôi thấy bất an quá…. Sáng nay tôi như chết lặng. Khi không vào được BTC-e. Còn 15 bit trong đó không biết sao nữa. Hy vọng nó sẽ mở lại. Để chuyển qua hết blockchain cho chắc”.
NDT Viet bat an vi san giao dich tien thuat toan BTC-e gap su co-Hinh-2
Chia sẻ của nhiều nhà đầu tư Việt trước tin đồn sàn  BTC-e có thể bị sập.
Tình cảnh tương tự, anh Hùng ở Hà Nội chia sẻ, anh hiện có hơn 3 bitcoin (gần 200 triệu đồng) trên sàn BTC-e nên trước thông tin này anh rất hoang mang không biết liệu sàn có sập và anh có mất trắng hay không.
NDT Viet bat an vi san giao dich tien thuat toan BTC-e gap su co-Hinh-3
 Một ví Bitcoin có lượng giao dịch lớn ngay thời điểm sàn BTC-E dừng hoạt động. Ảnh: Zing.
Giống như anh Hưng, chán cảnh chạy xe ôm công nghệ, anh V. Linh nghe hướng dẫn của bạn thân gom vốn đầu tư đồng Litecoin trên sàn BTC-e. Gia nhập sàn từ đầu tháng 7, lời lãi chưa được bao nhiêu thì nay anh Linh điêu đứng do không thể truy cập được BTC-e.
"Tài sản tích cóp gần 1 năm lái xe ôm công nghệ giờ còn không truy cập được để rút về, tương lai cũng không biết ra sao. Nếu sàn sập thì mình mất hết nên đang rất hoang mang. Thay vì trực giao dịch thì gần hai ngày nay mình như ngồi trên đống lửa", anh Linh chia sẻ trên Zing.
Không tiết lộ rõ đã đầu tư bao nhiêu trên BTC-e nhưng anh úp mở con số này không dưới 30 triệu đồng.
Bên cạnh những sự lo lắng của các nhà đầu tư Việt, nhiều bạn đọc lại cho rằng các nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng với những loại tiền ảo này vì nó luôn chứa đựng những rủi ro bất ngờ. Tất cả giao dịch đều phụ thuộc vào hệ thống tại nước ngoài nên khi xảy ra sự cố người chịu thiệt luôn là khách hàng.
Nickname Bảo Trần Tuấn cho biết: “Nếu các bạn nhìn thấy ngay từ đầu thì đã không nên đầu tư vào cái thứ gọi là tiền thuật toán. Tiền ảo - Sàn giao dịch ảo- thì giá trị gửi vào cũng ảo nốt. Đồng tiền đi liền khúc ruột, mà khúc ruột thì không nên là khúc ruột ảo phải không bài học nhé”.
NDT Viet bat an vi san giao dich tien thuat toan BTC-e gap su co-Hinh-4
Nhiều bạn đọc lại cho rằng các nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng với những loại tiền ảo này
Tương tự, nickname Thực Bùi nếu quan điểm: “Bitcoin là đồng tiền điện tử... Nó như cổ phiếu vậy, cũng không phải là tiền tệ, nhưng nó có giá trị, ai gọi ảo cũng được không sao. Chơi Bitcoin cũng như chơi cổ phiếu, lên thì lời, xuống thì lỗ, sập sàn thì phá sản... Y hệt sàn cổ phiếu thôi”.
Phản đối ý kiến của nickname Thực Bùi, nickname Trung Kiên cho hay: “Mình không đồng ý với bạn, cổ phiếu được quản lý rất chặt, bảo vệ cũng rất chặt. Cổ phiếu thì cá mập làm chủ”.
NDT Viet bat an vi san giao dich tien thuat toan BTC-e gap su co-Hinh-5
Một vài ý kiến bình luận khác.
Đồng quan điểm với nickname Trung Kiên, anh Danh cho rằng: “Nhiều người không biết cứ nghĩ xấu về bitcoin. Bản thân nó không xấu. Chỉ có người sử dụng nó vào mục đích xấu thôi như hacker, tội phạm, rửa tiền.
Đa số người ta đầu tư và sử dụng nó chỉ để kiếm lời 1 cách nhanh chóng mà quên đi cái hay của công nghệ nền tảng đứng sau bitcoin là blockchain. Và giao dịch tiền ảo bitcoin là điển hình của công nghệ này.
Tương lai nó có thể áp dụng cho quản lí giao dịch tài chính, y tế, giáo dục,chính phủ,... Ngay cả Nhật Bản cũng đã công nhận bitcoin là 1 phương thức thanh toán rồi. Nền công nghiệp 4. 0 vẫn sẽ bùng nổ cho dù chúng ta có đón nhận hay không đón nhận nó”.
Đây không phải là lần đầu tiên có một sàn giao dịch tiền ảo bị đánh sập. Năm 2015, chủ sàn giao dịch Mt.Gox từng là sàn tiền ảo bitcoin có giá trị giao dịch lớn nhất thế giới đã bị bắt. Tháng 2/2014, sàn giao dịch này tuyên bố đóng cửa, như vậy 750.000 bitcoin của khách hàng và 100.000 bitcoin của công ty - tương đương với 500 triệu USD tại thời điểm đó bỗng dưng biến mất.
Tháng 8/2016, Bitfinex – một trong những sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới cũng đã từng bất ngờ ngừng toàn bộ giao dịch để kiểm tra lại hệ thống sau sự cố bị hacker tấn công. Tin tức này khiến rất nhiều nhà đầu tư trên thế giới rơi vào cảnh điêu đứng.
Có thể thấy, rủi ro mất tiền do sàn bị đánh sập hoặc tạm ngưng bất ngờ là không thể tránh khỏi khi giao dịch tiền ảo, thậm chí đối với cả những sàn được đánh giá là lâu đời và có quy mô lớn nhất. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá khủng khiếp của bitcoin và altcoin đã khiến cho nhiều nhà đầu tư không ngần ngại chịu rủi ro để mua vào loại tài sản này.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)