Năm nay, có núi tiền cũng không mua được quả phật thủ chơi tết

Google News

Năm nay, số bưởi bàn tay phật trồng được tại Việt Nam sẽ được xuất khẩu ra nước ngoài, phật thủ dị thường trả chục triệu chủ vườn cũng không bán.

Bưởi bàn tay phật không có bán trong nước
Bưởi bàn tay Phật được trồng chủ yếu tại 2 tỉnh Vĩnh Long và Sóc Trăng. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, loại bưởi này được chăm sóc tốt hơn, to hơn và quả đẹp hơn. Năm ngoái, khi giá cao, các nhà vườn bán ra ngoài cho thương lái nên năm nay, công ty đã thuê hẳn một đơn vị khác trồng thuê cho mình.
Đến thời điểm hiện tại, một công ty sở hữu siêu thị nước ngoài tại Việt Nam đã hợp đồng mua toàn bộ loại bưởi này. Khoảng ngày 15/1 tới, đơn vị này mới cắt quả từ các nhà vườn để xuất ngoại.
Giống một số loại nông sản như vải, thanh long, bưởi hình bàn tay Phật cũng được chuyển về TP.HCM chiếu xạ, sau đó mới được xuất bán tới tay người tiêu dùng. Loại bưởi này khi xuất khẩu có giá cao gấp 2 lần so với giá bán trong nước.
Nam nay, co nui tien cung khong mua duoc qua phat thu choi tet
Bưởi hình tay Phật được trồng thử nghiệm thành công năm 2014 và bắt đầu bán từ Tết 2015. 
Đơn vị mua hàng bật mí, sau thành công của bưởi hình tay Phật năm 2015, nhiều khách hàng nước ngoài đã biết đến sản phẩm. Không chỉ ưng mẫu mã, chất lượng mà có ý kiến cho rằng, khi ép khuôn, loại quả này còn ngọt hơn bình thường.
Theo thử nghiệm của nhà sản xuất, dù không sử dụng chất bảo quản nhưng bưởi hình tay Phật vẫn có thể để được 3 tháng.
Bưởi bàn tay Phật được tạo hình từ giống bưởi Năm roi có nguồn gốc miền Tây Nam Bộ nên không chỉ để trưng bày, khi thưởng thức cũng được rất nhiều người yêu thích.
Đơn vị này cũng cho biết, năm sau sẽ tung sản phẩm bưởi có mẫu mới tại Việt Nam, hình này liên quan đến tài lộc rất gần gũi với văn hóa Á Đông. Quả sẽ lớn hơn Bưởi lễ hình tay Phật.
Phật thủ trả chục triệu không bán
Tại vườn phật thủ của gia đình anh Tuân, chị Hoàn (Hoài Đức, Hà Nội), có một quả phật thủ đặc biệt. Quả nằm thấp, sát gốc cây, có đường kính hơn 40 cm màu xanh đậm, các ngón tay dài, múp, được sắp xếp một cách hoàn hảo. Ở lớp ngoài cùng, các ngón to và dài nổi bật, bao trọn các lớp ngón bên trong.
Anh Tuân cho biết, quả phật thủ này ra hoa từ độ tháng 6 âm lịch và được vợ chồng anh “đưa vào tầm ngắm” cách đây khoảng 4 tháng. Khi quả còn bé bằng một nửa hiện tại, khách buôn đã đến hỏi mua với giá trên 1 triệu đồng nhưng anh không bán. Vợ chồng anh đã quyết định dùng quả này dâng Phật trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.
Nam nay, co nui tien cung khong mua duoc qua phat thu choi tet-Hinh-2
Quả phật thủ quý hiếm của gia đình anh Nguyễn Chí Tuân. 
Theo lời anh Tuân, toàn bộ khu vườn 7 sào nhà anh đã được khách buôn mua với giá 260 triệu đồng nhưng anh vẫn giữ lại quả đẹp nhất nơi cuối vườn. Nửa tháng trở lại đây có rất nhiều người tìm đến để xin chụp lại quả phật thủ đặc biệt này. Cũng có nhiều người đến tìm mua, có người trả 12-13 triệu nhưng anh chối từ. “Người ta chụp ảnh rồi đồn nhau, rồi cứ dẫn khách vào chứ chúng tôi không giới thiệu cho ai cả”, anh nói.
Ông Tạ Văn Vĩnh – Phó chủ tịch Hội nông dân xã Đắc Sở, cũng là người trồng phật thủ cạnh vườn anh Tuân, cho biết, các năm trước, quả phật thủ đẹp nhất được mua với giá 8-10 triệu đồng, nhưng những quả có giá cao như thế thường rất hiếm, hàng chục ha mới tìm được 1 quả. Theo ông Vĩnh, quả phật thủ 40 cm của anh Tuân là thực sự rất hiếm.
Quả phật thủ đẹp là quả hội tụ các đặc điểm về hình thức như có màu mơ vàng, ngón to, nhọn, nhiều tầng và có đường kính lớn. Ngoài ra, theo dân “sành chơi” thì khi đếm lớp ngón ngoài cùng của quả, nếu là số lẻ và rơi vào chữ “Thịnh” trong quy luật “Thịnh –Suy – Vi – Thái” thì quả đó đặc biệt có giá trị. Với những quả đáp ứng đầy đủ các điều kiện như trên thì nhiều đại gia sẵn sàng chi tiền triệu, thậm chí cả chục triệu đồng để được sở hữu.
Theo Người Tiêu Dùng

Bình luận(0)