Muốn mua ô tô trả góp nhất định không thể bỏ qua những điều này

Google News

Nếu có ý định mua ô tô trả góp, bạn cần nắm được một số thông tin cần thiết để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Trước khi quyết định mua ô tô trả góp, người tiêu dùng thường đặt ra hàng loạt các câu hỏi như lãi suất thế nào, được vay 100% giá trị chiếc xe không và thu nhập bao nhiêu sẽ đủ điều kiện vay trả góp…
Anh Tuyên – một người kinh doanh xe ô tô hơn 7 năm ở Hoàng Mai (Hà Nội) giải đáp các câu hỏi đó như sau:
Không có mua trả góp lãi suất 0%
Không giống các mặt hàng khác, ô tô không có ngân hàng nào cho khách hàng mua trả góp lãi suất 0%. Anh Tuyên cho biết lãi suất này thuộc bên ngân hàng quy định, các hãng ô tô không liên quan.
“Nếu có trả góp 0% thì đó chỉ là trường hợp các xe giảm giá, các hãng sẽ sử dụng số tiền giảm giá đó để trả lãi suất cho ngân hàng. Lúc này, giá bán xe sẽ vẫn giữ nguyên mà không được giảm nữa”, anh nói.
Anh nhận định trong suốt hơn 7 năm bán ô tô, anh chưa thấy ngân hàng nào cho trả góp lãi suất 0%. Hiện tại, lãi suất vay mua ô tô trả góp đang là 11%. Và lãi suất này có thể lên – xuống trong thời gian trả góp.
Có thể vay trả góp 100% giá trị chiếc xe
Nhiều người thường có thắc mắc không biết có thể vay trả góp 100% giá trị chiếc xe khi mua hay không. Câu trả lời là có. Anh Tuyên cho hay những trường hợp người mua muốn vay 100% giá trị chiếc xe thì phải có tài sản thế chấp như nhà, một chiếc xe khác hoặc tài sản có giá trị lớn hơn chiếc xe định mua đó.
Còn thế chấp bằng chiếc xe định mua thì khách hàng chỉ được vay tối đa 80% giá trị xe. Đặc biệt, người mua xe phải chứng minh được thu nhập đảm bảo số tiền trả góp mỗi tháng, bên ngân hàng cũng sẽ thẩm định chặt chẽ.
Muon mua o to tra gop nhat dinh khong the bo qua nhung dieu nay
Người tiêu dùng cần tìm hiểu rõ một số thông tin trước khi quyết định mua ô tô trả góp. Ảnh minh họa. 
Tất toán sớm sẽ bị phạt
Khi có tiền, một số khách hàng muốn tất toán sớm so với thời hạn vay để giảm tiền lãi hàng tháng. Thực tế, việc tất toán sớm này vẫn được ngân hàng cho phép nhưng sẽ chịu một mức phạt nhất định.
Theo anh Tuyên, tất toán sớm sẽ bị phạt tùy thuộc vào quy định của từng ngân hàng. Điều này khách hàng sẽ được tư vấn rất cụ thể khi mua xe trả góp. Thông thường, người tất toán sớm bị phạt khoảng 3% số tiền trả trước hạn. Ví dụ, khách hàng trả trước 100 triệu đồng, mức phạt sẽ vào khoảng 3 triệu đồng.
Ngoài việc tất toán sớm bị phạt, khách hàng còn có thể bị phạt nếu không trả đúng hạn, thường là 150% lãi suất cho vay. Khách hàng vẫn cố tình trả không đúng hẹn đến vài tháng thì ngân hàng sẽ có biện pháp. Công ty, cửa hàng bán xe sẽ không can thiệp hay liên quan gì đến vấn đề này.
Lãi suất vay không cố định trong thời gian trả góp
Anh Tuyên cho hay lãi suất vay khi mua xe trả góp là không cố định, thường có biên độ dao động theo tháng. Lãi suất này sẽ lên xuống theo quy định của ngân hàng, thường bằng lãi suất tiết kiệm cộng thêm 3%.
“Nếu khách hàng trả góp trong khoảng 1 năm thì may ra còn có ngân hàng cho vay với lãi suất cố định, còn dài hơn thì chưa thấy ngân hàng nào cho vay lãi suất cố định. Họ thường để lãi suất linh động, tăng giảm theo từng thời kỳ”, anh nói.
Tuy nhiên, anh cho biết rất hiếm có ngân hàng cho vay trong thời gian vài tháng hay một năm như vậy. Vì vậy, người mua xe trả góp hầu hết đều phải nhận mức lãi suất linh động.
Theo anh, khách hàng trả lãi suất cố định hay lãi suất linh động cũng như nhau. Vì lãi suất linh động có nhiều tháng sẽ được giảm tiền lãi, còn lãi suất cố định thì mãi vẫn như vậy.
Mua ô tô trả góp đi đường sẽ bị phạt?
Mua ô tô trả góp, ngân hàng sẽ giữ giấy đăng ký lái xe trong thời gian trả góp. Nhưng bên ngân hàng sẽ cung cấp cho khách hàng bản photo đăng ký xe và đóng dấu ngân hàng.
Khi lưu thông trên đường sẽ không sợ bị CSGT phạt hay bắt vì giấy này có giá trị như bản gốc, chỉ khác là không sử dụng để cầm cố, bán hay sang tên đổi chủ được.
Xe trả góp vẫn bán, chuyển nhượng được
Xe trả góp vẫn mua bán, chuyển nhượng được bình thường. Nhưng khách hàng phải hoàn thiện trả nốt phần dư nợ còn lại cho bên ngân hàng để rút đăng ký gốc.
Tuy nhiên, lời khuyên của anh Tuyên là không nên mua xe trả góp. Vì suy cho cùng, người mua chịu thiệt nhiều nhất. Theo anh, người mua sẽ phải chịu tiền lãi trả cho ngân hàng, chưa kể đồng tiền trượt giá, giá xe giảm theo thời gian...
Nếu không quá cần thiết, khách hàng nên xem xét đầu tư tiền vào lĩnh vực khác để sinh lời. Việc mua xe trả góp sẽ rất tốt nếu đó là nhu cầu cần thiết, còn không sẽ rất thiệt thòi cho người tiêu dùng.
Theo Anh Thư /Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)