Mục sở thị hóa chất làm chín trái cây siêu tốc

Google News

(Kiến Thức) - Khảo sát cho thấy, trên thị trường vẫn tồn tại nhiều loại hóa chất làm chín trái cây, có loại còn được ngụy trang dưới tên "phân bón lá...".

Cần là có! 
Cơn nắng đầu mùa nóng như đổ lửa nhưng tại chợ hóa chất Kim Biên (quận 5, TPHCM) vẫn tấp nập người bán, mua. Ghé vào khu bán hóa chất các loại, chúng tôi được người bán giới thiệu loại hóa chất thúc, giấm trái cây chín nhanh. Tại cửa hàng T-A, người bán hàng tên N. đưa ra hai chai hóa chất nói là chai chín trái. Dạng lỏng, nước màu vàng nhạt. Loại 0,5 lít thì có đầy đủ nhãn mác bao bì còn loại 1 lít thì không nhãn mác. 
“Loại chín trái 1 lít giá 450.000 đồng/chai, dùng cho trái chín siêu tốc luôn, cực kỳ hiệu quả, giá sỉ lẻ như nhau, hàng chính hãng Trung Quốc nhập về. Mỗi lần xài chỉ khoảng vài cc là được. Một là chích cuống quả, hai là chích trực tiếp vào quả hoặc pha thuốc ngâm quả, quả chín rất đều, một số nhà vườn Lâm Đồng, vựa nhãn Cái Bè (Tiền Giang) lên lấy hàng suốt. Hàng này không bán lẻ, không giảm giá, bao hàng”, người bán hàng tên N. liến thoắng. 
Thấy chúng tôi có vẻ chưa tin tưởng, N. tiếp lời: “Giấm chín trái bằng khí đất đèn phải dày kinh nghiệm mà lỡ mua phải khí đểu thì hên xui, dùng chất chín trái thì vô tư, tùy lượng, loại quả mà sử dụng. Loại 1 lít dùng cho sầu riêng, mít thái, bơ, quýt tuyệt vời nhất. Trái bơ sượng thì sao chín nổi, phải dùng thuốc mới chín dẻo, mềm. Sầu riêng, mít do vỏ dày nên chích trực tiếp thuốc vào cuống hoặc vỏ, còn quýt, bơ những loại quả số lượng hàng tấn quả nhỏ thì pha hóa chất với nước ngâm quả hoặc phun xịt lên quả ủ trong hai ngày, những ngày sau đó chúng sẽ chín dần đều, không lo bị thối hỏng. Liều lượng dùng cứ 100ml thuốc có thể ngâm trung bình 10 lít nước, nếu xuất hàng đi xa thì liệu mà tăng hoặc giảm lượng nước, thuốc khi pha chế để đến điểm giao hàng trái kịp chín”.
Từ chợ Kim Biên, chúng tôi được giới thiệu mua thuốc chín trái tại cửa hàng bán thuốc trừ sâu gần Bến xe Chợ Lớn (quận 6). Tiệm bán thuốc trừ sâu B-C nằm gọn ở một góc đường, đầy đủ loại thuốc cho rau trái. Chủ hàng giới thiệu với chúng tôi loại chai giấm chín trái nhanh nhưng trên nhãn mác lại để chữ “Phân bón lá cao cấp, HPC-97 HXN”. Ông C. chủ hàng giải thích: “Đây chính là thuốc giấm chín trái. Trước đây thuốc này có tên thuốc giấm chín trái, nhưng nay nhà sản xuất sửa lại là phân bón lá cao cấp, mã HPC-97 HXN, vì để tên giấm trái chín là bị phạt”.
Muc so thi hoa chat lam chin trai cay sieu toc
Sản phẩm thúc trái chín nhanh bán tại thị trường TP HCM.  
Treo đầu dê, bán thịt chó?
Quan sát trên bao bì chai hóa chất giám trái chính nhanh thấy in chữ “phân bón lá cao cấp HPC-97 HXN” nhưng toàn bộ cách dùng, công dụng lại không đề cập tới tác dụng gì cho lá, duy nhất thông tin “Sản phẩm này giúp làm rụng lá cây họ đậu... giảm chi phí và thời gian thu hoạch”. Trong khi đó, cách dùng là điều khiển cho trái cây già chín nhanh, pha 250ml cho 10 lít nước phun cục bộ lên trái cây già như xoài, mít, bơ, chuối, sapôchê, sầu riêng, măng cụt, mãng cầu... cách ly 4 - 5 ngày. Thành phần gồm hormon sinh trưởng thực vật etylen 0,5%, N: 0,2%, P2O5 1,3%. Phần công dụng nhãn sản phẩm có ghi rõ “... Sản phẩm cung cấp etylen ngoại sinh giúp tăng hô hấp và thủy phân tinh bột làm đẩy nhanh quá trình chín của trái cây, chín đều, đồng loạt, màu sắc đẹp, chống sượng, giúp việc thu hoạch nhanh chóng, tập trung”.
Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là dù phần công dụng, thành phần sản phẩm khẳng định tác dụng và hoàn toàn công khai, đồng thời đơn vị sản xuất còn đưa ra những chứng cứ về công trình nghiên cứu khoa học loại hóa chất này... thế nhưng tại sao phải nhập nhèm là “phân bón lá cao cấp”?. Nếu sản phẩm hoàn toàn được được cấp phép an toàn sức khoẻ, được bán trên thị trường thì tại sao không để đúng tên cho sản phẩm?  
(còn nữa)
Đổi tên sản phẩm vì dư luận làm dữ quá!?
Liên lạc theo số điện thoại in trên nhãn sản phẩm, người giới thiệu tên Khoa cho biết: “HPC-97 HXN đúng là thuốc giấm thúc trái nhanh chín, nếu dùng giấm xoài thì dùng như với trái bơ cứ chai 0,5 lít hóa chất pha 40 lít nước, một là dùng phun đều lên quả, hai là pha xong đổ quả vào ngâm 15 - 20 phút rồi vớt ra luôn, không ngâm lâu, đậm như dùng cho sầu riêng”. Lý do đổi tên nhãn sản phẩm, ông Khoa cho biết: “Vì năm ngoái báo chí dư luận làm dữ quá, nên chúng tôi đổi thành phân bón lá. Ai biết thì dùng”.
Hương Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)