Mùa quýt đỏ trĩu cành ở Anh Sơn

Google News

Những ngày này, người trồng quýt đỏ ở Anh Sơn tất bật vào mùa thu hoạch. 

Năm nay, quýt đỏ được mùa nên sai trĩu quả, cùng với đó là giá đầu vụ ổn định nên bà con rất phấn khởi.
 Những ngày này, người trồng quýt đỏ ở Anh Sơn đang tất bật vào mùa thu hoạch. Ảnh: Thái Hiền.
Dù chỉ mới bắt đầu vào vụ quýt nhưng trên khắp các nhà vườn không khí đã rât nhộn nhịp. Bên vườn quýt đỏ trĩu cành, gia đình chị Nguyễn Thị Lan, thôn 9, xã Cẩm Sơn đang tập trung thu hoạch để kịp cho thương lái đến thu mua. Chị Lan chia sẻ: Gia đình chị có truyền thống trồng cam, quýt từ lâu, với giống quýt đỏ này, năm 2012 gia đình chị trồng 50 gốc thay thế diện tích cây cam lâu năm, già cỗi và đến nay đã cho thu hoạch.
Năm nay, nhờ chăm sóc tốt nên quýt rất sai quả. Những ngày này, từ sáng sớm hai vợ chồng chị đã phải ra vườn để thu hoạch quýt. Với hương vị ngọt thanh, đặc biệt quýt đỏ khi chín có màu vàng óng rất bắt mắt nên được nhiều khách hàng ưa chuộng. Giá bán tại vườn hiện tại từ 18.000 - 20.000 đồng/kg, ước tính vụ này gia đình chị Lan thu hoạch được trên 5 tấn, sau khi trừ chi phí cho gia đình chị thu nhập từ 70- 80 triệu đồng.
 Bên vườn quýt đỏ trĩu cành, gia đình chị Nguyễn Thị Lan, thôn 9, xã Cẩm Sơn đang tập trung thu hoạch để kịp thương lái đến thu mua. Ảnh: Thái Hiền.
Gia đình ông Trần Văn Hải, thôn 10, xã Hội Sơn cũng đầu tư trồng 10 sào cam và quýt với trên 100 gốc dưới chân lèn Kim Nhan. Sau nhiều năm gắn bó với cây quýt, ông Hải đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Theo ông Hải: Quýt đỏ là giống cây mới, nhưng khi đưa về vùng đất này trồng lại phù hợp, sinh trưởng tốt. Chỉ sau 2 năm trồng là cho quả bói, hiện nay vườn quýt của gia đình ông đang cho thu hoạch năm thứ 3.
 Thương lái vào thu mua quýt tại vườn. Ảnh: Thái Hiền.
Theo chia sẻ kinh nghiệm của ông Hải, trồng quýt không khó lắm, chỉ cần theo dõi thường xuyên hiện tượng sâu bệnh để phòng trừ kịp thời, bảo đảm đủ phân bón cần thiết, thường xuyên tưới đủ nước, giữ ẩm cho cây, nhưng tuyệt đối không để ngập úng. Muốn cây tiếp tục cho năng suất cao ở các vụ sau, thu hoạch xong phải vệ sinh vườn, bón phân và cắt tỉa cành già, cành sâu bệnh để tập trung dinh dưỡng cho cây, giúp cây phục hồi. Năm nay ước tính năng suất vườn quýt của gia đình ông Hải đạt khoảng 3 tấn. Với giá bán tại vườn khoảng 20.000 đồng/kg, gia đình ông thu về gần 50 triệu đồng lãi.
Với màu sắc đẹp, hương vị ngọt thanh, quýt đỏ đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Thái Hiền. 
Hiện nay, quýt được người dân huyện Anh Sơn trồng nhiều ở các xã: Đỉnh Sơn, Cẩm Sơn, Hội Sơn, Phúc Sơn, Khai Sơn với diện tích khoảng 25 ha. Mặc dù, năm nay thời tiết không thuận lợi nhưng năng suất quýt đỏ ở Anh Sơn vẫn đạt trên 10 tấn/ha. Mới bước vào mùa thu hoạch, giá quýt bán 20.000đồng/kg, ước tính đạt hơn 200 triệu đồng/ha. Tuy mới chỉ đưa vào trồng ở một số địa phương ở huyện Anh Sơn nhưng đã cho thấy nó rất phù hợp với chất đất, khí hậu và tập quán canh tác của bà con. Hơn nữa đây là loại cây cho năng suất cao, sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, giá thành ổn định.
Với mục tiêu chuyển dịch nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa nên huyện Anh Sơn khuyến khích, tạo điều kiện để mở rộng diện tích, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân trên cùng đơn vị diện tích.
Theo Thái Hiền/Báo Nghệ An

>> xem thêm

Bình luận(0)