Mì tôm cốc Nhật Bản tạo cơn sốt

Google News

Ở một số cửa hàng tại TP HCM, mì cốc bán chạy hơn mì đóng gói. Trước đây, thật khó có thể nghĩ rằng điều này có thể xảy ra.

Cơn sốt mì tôm cốc đang thổi bùng lên cuộc cạnh tranh mới tại Việt Nam - thị trường mì tôm lớn thứ tư thế giới.
Sốt mì tôm cốc
Tháng 7 vừa qua, một công ty Nhật Bản tung ra loại mì tôm cốc có bổ sung thêm thịt và rau. Mức giá của loại mì này là 8.000 đồng, cao hơn gấp đôi so với mì đóng gói giá 3.500 đồng. Sản phẩm mới này chỉ bán ở TP.HCM và các thành phố lớn.
Ông Junichi Kajiwara, chủ tịch một công ty chuyên về mì tôm của Nhật tại Việt Nam, cũng tỏ ra bất ngờ: “Ở một số cửa hàng tại TP.HCM hiện nay, mì cốc bán chạy hơn mì đóng gói. Trước đây, thật khó có thể nghĩ rằng điều này có thể xảy ra”.
Mi tom coc Nhat Ban tao con sot
Mì cốc sẽ là xu hướng mới của thị trường Việt Nam. 
Lý do chính khiến công ty trên dịch chuyển từ mì gói sang mì cốc là sự nổi lên nhanh chóng của tầng lớp có thu nhập trung bình, đặc biệt là ở các khu vực thành thị, và sở thích ẩm thực đa dạng của tầng lớp này.
Theo đánh giá của doanh nghiệp Nhật, nền kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng từ 5% đến gần 7%, đưa GDP bình quân đầu người hiện nay tăng gấp 5 lần so với 15 năm trước. Đây chính là tiềm năng lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất mì tôm của Nhật Bản.
Trong năm 2015, hơn 4,8 tỷ gói mì đã được người Việt tiêu thụ trong năm 2015, đó là con số được Hiệp hội mì ăn liền Thế giới có trụ sở ở Ikeda, Osaka, Nhật Bản công bố. Nhu cầu mì ăn liền ở Việt Nam đạt đỉnh 5,2 tỷ suất vào năm 2013, nhưng con số này đã giảm 2 năm liên tiếp.
Theo báo Nhật Asahi Shimbun, Việt Nam xếp thứ tư về tiêu thụ mì ăn liền, sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Với dân số 90 triệu người, trung bình mỗi năm, một người Việt ăn hơn 50 gói mỳ. Với mức tiêu thụ này, Việt Nam chiếm 5% thị trường mì ăn liền toàn cầu.
Cuộc cạnh tranh mới
Trước đây, các công ty sản xuất mì tôm tại Việt Nam thường tập trung vào loại mì đóng gói có mức giá rẻ hơn. Nhưng giờ họ đang chuyển sang đẩy mạnh loại mì cốc có mức giá cao hơn nhưng tiện dụng hơn nhằm kích thích thị trường và phục vụ tầng lớp có thu nhập khá.
Mi tom coc Nhat Ban tao con sot-Hinh-2
Việt Nam tiêu thụ mì tôm đứng thứ 4 thế giới. 
Công ty cho ra loại mì cốc trên đã có một dây chuyền sản xuất riêng, nhằm cung cấp ra thị trường 180 triệu sản phẩm. Họ còn có kế hoạch lắp đặt thêm một dây chuyền sản xuất mì cốc khác ở miền Bắc vào năm tới. Trước đó, sản phẩm chính của công ty này vẫn là mì gói.
Tăng trưởng kinh tế đang kéo theo những thay đổi trong lối sống của người Việt Nam, và các nhà sản xuất Nhật Bản xem những thay đổi này là cơ hội lý tưởng cho các kế hoạch mở rộng sản xuất, kinh doanh của họ tại Việt Nam.
Nhiều công ty đối thủ cũng đang đẩy mạnh các sản phẩm mì cốc có hương vị hay thành phần đặc trưng của Việt Nam.
Đầu tháng 7, một công ty thực phẩm khác cũng từ Nhật đã tung ra thị trường sản phẩm mì cốc có mức giá lên tới 12.000-15.000 đồng/cốc. Chiến lược của doanh nghiệp này nhắm tới tầng lớp thu nhập trung bình đối với sản phẩm mì cao cấp.
Ông Atsusuke Kawada, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội nhận định, dân số Việt Nam vẫn đang tăng trưởng và người dân ngày càng giàu hơn, ngay cả ở các vùng nông thôn. Có nhiều cơ hội để thúc đẩy tiêu dùng tại Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản sắp tới sẽ là thành viên của hiệp định TPP, khi thỏa thuận này có hiệu lực, các nhà sản xuất mì ăn liền Nhật Bản có thể xuất khẩu sản phẩm của họ từ Việt Nam sang các thị trường khác.
Công ty của Nhật đã xuất khẩu mì gạo và một số sản phẩm khác sang Bắc mì và châu Âu. Công ty này có kế hoạch tăng thị phần xuất khẩu trong tổng doanh số từ mức 8% hiện nay lên 20% trong vòng 3 năm.
>>> Mời quý độc giả xem video về tỷ phú Jack Ma (nguồn VTV):

Theo Hải Nam/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)