Mẹo trồng bí ngô ăn quanh năm chẳng hết

Google News

Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn có vườn bí ngô sai quả và chẳng sợ sâu bệnh.

Dù bạn muốn trang trí vườn nhà với 1 giàn bí xanh mướt hay bạn đang mơ về những quả bí ngô to tròn thì hiện đang là thời điểm lý tưởng để bạn gieo hạt bí. Bí sẽ nảy mầm rất nhanh nếu được gieo hạt trực tiếp trên mặt đất. Hãy tìm những giống hạt bí kháng bệnh nấm mốc vì đây là căn bệnh ảnh hưởng nhiều nhất đến bí ngô. Dưới đây là những lưu ý chính để có 1 vườn bí ngô trĩu quả.
Meo trong bi ngo an quanh nam chang het
 
Trồng bí trong gian rộng
Một số dây bí ngô có thể vươn dài đến 6 mét vì vậy bạn nên dành ra 1 không gian thật rộng lớn để cây bí ngô có thể phát triển tốt. Hãy ước lượng khu vườn của mình để lựa chọn hạt bí giống phù hợp. Hầu hết các loại bí sẽ trưởng thành từ 90 đến 100 ngày.
Làm cỏ, bón phân đều đặn
Khi trồng bí trong vườn bạn cần thường xuyên làm cỏ để cỏ dại không thể tranh giành chất dinh dưỡng với bí. Thường xuyên tưới nước và bón phân sẽ không những thúc đẩy cây lớn nhanh hơn mà còn đẩy lùi được dịch bệnh. Các loại cây như cà chua, bí ngô cần lượng phân trung bình, bạn có thể chọn phân bón hữu cơ để bón cho bí ngô.
Meo trong bi ngo an quanh nam chang het-Hinh-2
 
Tưới nhiều nước
Bí ngô cũng như nhiều loại rau khác cũng cần rất nhiều nước đặc biệt là khi ra hoa và kết quả. Nếu bí ngô thiếu nước trong thời điểm này, hoa và quả sẽ héo và rụng. Khi trời không mưa, bạn hãy tưới thật nhiều nước hàng ngày. Mỗi cây bí ngô trưởng thành sẽ cần 11 lít nước mỗi ngày.
Trông chừng những con bọ cánh cứng
Khi bí ngô ra hoa, kết quả là thời gian sâu bệnh sẽ xuất hiện nhiều nhất. Bạn nên để ý nếu cây bí xuất hiện những con bọ cánh cứng màu xanh lá cây hoặc có những đường sọc màu đen và đốm đen. Loại bọ này tiết ra nhiều vi khuẩn sẽ làm bí ngô chết sau vài tuần. Bọ cánh cứng không dễ dàng giết bằng tay, bạn cần phải phun thuốc trừ sâu tên là pyrethrin. Chú ý, bạn không được phun loại thuốc này khi cây đang thụ phấn.
Meo trong bi ngo an quanh nam chang het-Hinh-3
 
Trông chừng rệp
Một kẻ thù khác của bí ngô là rệp. Rệp thường nằm ở dưới lá khi bí nở hoa và kết trái. Bạn hãy sử dụng spinosad, loại thuốc trừ sâu hữu cơ được làm từ 1 loại vi khuẩn sống trong đất để tiêu diệt rệp.
Hãy chú ý đến nấm mốc
Nấm mốc là bệnh phổ biến nhất với dấu hiệu là những đốm màu xám trên lá cây. Bạn phải sử dụng 1 loại thuốc diệt nấm có chứa lưu huỳnh trong vài tuần để diệt nấm mốc gây hại.
Meo trong bi ngo an quanh nam chang het-Hinh-4
 
Cách thu hoạch
Khi bí ngô đã chuyển sang màu đỏ và thân cây đã già cũng là lúc bạn có thể thu hoạch những quả bí ngô rồi. Hãy đeo găng tay và nhấc quả bí ngô lên và không nên làm hại đến thân cây.
Theo Quỳnh Trang/Em đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)