Lưu ý không thể bỏ qua khi mua hoa quả “xịn” cúng rằm

Google News

(Kiến Thức) - Thay vì quả thông thường, nhiều người chọn hoa quả nhập khẩu để cúng rằm tháng 6. Vậy, cần lưu ý gì để chọn mua được trái cây ngoại chất lượng. 

Khi đời sống ngày càng nâng cao thì việc chọn mua hoa quả nhập khẩu của người dân, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM...không có gì lạ. Tuy nhiên, việc hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng nhập khẩu khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng khi mua. Cùng tham khảo một số lưu ý để lựa chọn được hoa quả cúng rằm tháng 6 ngon, sạch, đúng với số tiền bỏ ra. 
Cherry Mỹ
Cherry Mỹ là một trong những loại hoa quả ngoại được ưa chuộng tại nước ta. Ngày nay, đây là loại quả được nhiều người lựa chọn để cúng rằm. Theo một số chủ cửa hàng kinh doanh trái cây nhập khẩu, cherry là loại trái cây nhập khẩu dễ bị trà trộn nhất trong các loại trái cây hiện nay.
Cherry Mỹ thường thu hoạch từ tháng 5 - tháng 11 hàng năm. Khi về Việt Nam, cherry Mỹ thường được bán với giá từ 400.000 - 800.000 đồng/kg, tùy loại.
Luu y khong the bo qua khi mua hoa qua “xin” cung ram
 Cherry Mỹ nhập khẩu là mặt hàng đắt khách tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Internet. 
Theo tiêu chuẩn, cherry Mỹ phải được bảo quản ở nhiệt độ dưới 10 độ C, trái chín mềm có thể để được 10 ngày, trái giòn hơn để khoảng 15 ngày. Nếu cherry để nhiệt độ thường mà vẫn tươi ngon thì người mua cần xem lại xuất xứ hoặc có thể bị ngâm hóa chất.
Hiện nay, trên chợ mạng xuất hiện nhiều chủ hàng bán cherry Sơn Đông, Trung Quốc với giá từ 120.000 - 215.000 đồng/kg. Dù giá rẻ nhưng nhiều người vẫn chưa dám thử vì lo ngại hoa quả Trung Quốc bảo quản bằng hóa chất.
Luu y khong the bo qua khi mua hoa qua “xin” cung ram-Hinh-2
 Cherry nhập khẩu và cherry Trung Quốc. Ảnh minh họa: Internet. 
Nếu như cherry Mỹ, Úc, hay Canada có vỏ ngoài đỏ sẫm hặc đỏ tươi, vỏ ngoài sáng bóng, trái rất chắc, phần cuống còn màu xanh, mọng nước, không mềm nhũn thì cherry Trung Quốc có màu đỏ tươi, vỏ láng bóng, trái mềm, ăn mềm.
Để mua được trái cherry đúng là hàng nhập khẩu, người tiêu dùng nên lựa chọn mua ở những cửa hàng uy tin và có giấy chứng nhận hàng nhập khẩu.
Nho Mỹ nhập khẩu
Mẫu mã của nho Mỹ không khác nhiều so với các loại nho nhập khẩu từ Trung Quốc nên nhiều người đã phải bỏ tiền thật, mua hàng giả với chất lượng không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Luu y khong the bo qua khi mua hoa qua “xin” cung ram-Hinh-3
Sự khác nhau giữa nho Mỹ và nho Trung Quốc. Ảnh: Greenhouse. 
Theo kinh nghiệm của nhiều chủ cửa hàng, nho đỏ Mỹ thường có màu sậm, quả chắc còn nho đỏ Trung Quốc có màu nhợt nhạt, mọng hơn và mềm.
Một điểm cần lưu ý nữa là nho Trung Quốc thường to tròn, trong khi đó, nho Mỹ dài và thuôn.
Người mua cũng nên ăn thử để nhận biết, nho Trung Quốc có vị chua, mềm còn nho Mỹ có vị ngọt thanh, thịt giòn. Hơn nữa, nho Mỹ phải mất khoảng 25-30 ngày mới về Việt Nam nên cuống nho thường không còn tươi và xanh như nho Trung Quốc.
Mời độc giả xem video cách phân biệt táo Mỹ và táo Trung Quốc (nguồn VTC9):
Kiwi "xịn"
Hiện không ít người tiêu dùng bị hớ khi mua nhầm kiwi Trung Quốc đột lốt hàng xịn. Kiwi nhập ngoại thường có 3 loại chính là kiwi vàng, kiwi xanh và kiwi berry nhưng kiwi vàng và xanh phổ biến hơn cả. Trong khi đó, kiwi Trung Quốc chỉ có một loại là kiwi xanh.
Luu y khong the bo qua khi mua hoa qua “xin” cung ram-Hinh-4
Kiwi Trung Quốc chỉ có một loại xanh và nhiều lông. Ảnh: Dân Việt.
Kiwi Trung Quốc có rất nhiều lông, hình dáng quả bầu tròn chứ không thon dài như kiwi nhập ngoại.
Kiwi từ New Zealand có vụ mùa từ tháng 5 đến tháng 12 hàng năm. Trong khi đó, mùa kiwi Trung Quốc thường từ cuối tháng 3 đến tháng 5.
Táo nhập khẩu
Táo nhập khẩu cũng là trái cây được nhiều gia đình lựa chọn để bày mâm cỗ cúng rằm. Tuy nhiên, táo Trung Quốc trà trộn, giả danh táo nhập khẩu khiến người mua thật sự hoang mang.
Luu y khong the bo qua khi mua hoa qua “xin” cung ram-Hinh-5
 Táo nhập khẩu có tem mác rõ ràng. Ảnh minh họa: Internet. 
Để không bị mua phải hàng giả, người mua cần lưu ý đến con dấu đỏ, rõ nét trên táo nhập khẩu và xem kỹ thời gian nhập khẩu.
Táo Trung Quốc thường không có tem nhãn mác và bọc trong vỏ xốp.
Luu y khong the bo qua khi mua hoa qua “xin” cung ram-Hinh-6
Táo Trung Quốc bọc trong vỏ xốp.  Ảnh minh họa: Internet. 
Ngoài ra, táo nhập khẩu thường có dáng hơi vuông, góc cạnh, màu vàng kem và màu đỏ xen lẫn với nhau còn táo Trung Quốc quả hình tròn, màu hồng phấn hoặc hồng nhạt.
Hoàng Minh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)