Lừa bán thức ăn gia súc cho người dùng

Google News

Mặc dù biết rõ phụ phẩm heo dùng để nuôi cá hoặc làm thức ăn gia súc nhưng bà Huyền vẫn bán cho người dùng.

Chiều 24-7, Công an quận 12 (TP.HCM) phối hợp với Công an phường Trung Mỹ Tây (quận 12) giám sát hoạt động của một bãi xe trên địa bàn phường này. Tại đây, tổ công tác phát hiện một container nghi ngờ chứa hàng hóa vi phạm bên trong.
Kinh doanh không giấy phép
Đại diện bãi xe cho biết chủ nhân container nói trên là ông Lê Xuân Điều (phường Trung Mỹ Tây, quận 12). Ông Điều thuê container này từ chủ bãi xe đã được một tháng.
Làm việc với cơ quan chức năng, ông Điều cho biết container nói trên chứa phụ phẩm heo đã được chế biến và chờ khách hàng đến mua. Ông Điều còn thừa nhận tới giờ vẫn không có giấy đăng ký kinh doanh.
Ông Điều cho biết thêm toàn bộ phụ phẩm heo được mua tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM), đồng thời cung cấp một số hồ sơ thể hiện thông tin nguồn gốc lô hàng. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận vài hồ sơ không có xác nhận của cơ quan thú y TP.HCM.
Điều đáng quan tâm trong buổi làm việc này, ông Điều không khai báo lô hàng phụ phẩm heo chứa trong container nói trên được bán để làm thức ăn gia súc. Sau khi thống kê, cơ quan chức năng ghi nhận container chứa 4.176 kg da đầu heo không xương và 10.710 kg ruột heo. Tổng cộng gần 15 tấn và đều được đông lạnh.
Lua ban thuc an gia suc cho nguoi dung
Thùng da đầu heo đầy lông mà bà Huyền bán cho PV. Ảnh: TRẦN NGỌC 
Dùng chế biến thức ăn gia súc?
Ba ngày sau (27-7), bà Nguyễn Thị Huyền (vợ ông Điều) trực tiếp làm việc với cơ quan chức năng. Trong buổi làm việc, bà Huyền khai lô hàng chứa trong container nói trên được bán cho khách hàng có nhu cầu dùng nuôi cá hoặc chế biến thức ăn cho gia súc. Bà Huyền còn khai việc kinh doanh diễn ra từ tháng 4-2017 đến nay. Cơ quan chức năng yêu cầu bà Huyền trong vòng 14 ngày phải xuất bán toàn bộ phụ phẩm heo đông lạnh chứa trong container.
Do bà Huyền khai toàn bộ phụ phẩm được bán dùng nuôi cá hoặc chế biến thức ăn gia súc nên Chi cục Thú y TP.HCM lập biên bản và yêu cầu bà Huyền cung cấp hợp đồng mua bán để cơ quan thú y xác minh địa chỉ người mua. Chi cục Thú y TP.HCM còn yêu cầu bà Huyền trước khi vận chuyển lô hàng phụ phẩm heo nói trên thì phải đăng ký kiểm dịch với cơ quan thẩm quyền.
Bán cho người ăn
Có đúng bà Huyền sẽ bán gần 15 tấn phụ phẩm heo đông lạnh cho nơi nuôi cá hoặc chế biến thức ăn gia súc?
Sáng 10-8, trong vai chủ cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp, PV đến nhà bà Huyền hỏi mua da đầu heo để chế biến thức ăn. Bà Huyền cho biết vừa bán thịt “nóng” và thịt “lạnh”, mua bao nhiêu cũng có. Lấy lý do muốn mua thịt đông lạnh để bảo quản được lâu, PV mua một thùng (48 kg) da đầu heo với giá 300.000 đồng.
Bà Huyền còn nói thêm: Phụ phẩm đông lạnh thường được bán cho Trung Quốc để làm thức ăn. Tuy nhiên, do trục trặc nên phải bán cho người có nhu cầu. Trong lúc bà Huyền viết hóa đơn, PV hỏi chở thịt đi trên đường có bị kiểm tra không. “Anh yên tâm, có gì cứ gọi điện thoại cho tôi” - bà Huyền nói.
Nhận tiền xong, bà Huyền sai một thanh niên dẫn PV tới bãi xe. Tại đây, anh này mở container và giao cho PV một thùng hàng.
Sau đó, PV cung cấp đầy đủ thông tin và chứng cứ cho cơ quan chức năng quận 12, Chi cục Thú y và Ban Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM. Trong buổi làm việc với đoàn kiểm tra, bà Huyền thừa nhận hành vi bán phụ phẩm heo dùng chế biến thức ăn gia súc cho người dùng.
Để có cơ sở xử phạt, đoàn kiểm tra đã lấy mẫu da đầu heo đông lạnh chứa trong thùng hàng PV mua mang xét nghiệm. Đoàn kiểm tra cũng niêm phong toàn bộ số hàng còn lại chứa trong container. Đồng thời yêu cầu bà Huyền tìm nơi nuôi cá hoặc chế biến thức ăn gia súc để bán lại. Đoàn kiểm tra cũng sẽ giám sát quá trình vận chuyển lô hàng tới điểm đến để tránh tình trạng tuồn hàng bán cho người sử dụng.
Theo Trần Ngọc/Pháp Luật TPHCM

>> xem thêm

Bình luận(0)