Lợn gì mà siêu dị, giá đắt ngang thịt bò Kobe?

Google News

Lợn lông xù Mangalitsa là một giống lợn hiếm có nguồn gốc ở Hungary. Đặc điểm khác lạ là nó có lớp lông dầy, xù xì bao phủ khắp cơ thể như lông cừu.

Vào những năm 1990, lợn lông xù Mangalitsa gần như tuyệt chủng với chưa đầy 200 con trên thế giới vì gần như không có ai nuôi. Thế nhưng, hiện nay giống lợn này ngày càng được ưa chuộng và đang thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng.
Lon gi ma sieu di, gia dat ngang thit bo Kobe?
 
Mangalitsa hay Mangalica là một giống lợn hiếm ở Hungary có tốc độ mọc lông nhanh bất thường và được nuôi để lấy thịt hoặc để làm bạn với con người như chó mèo. Thịt của chúng là một trong những loại thịt ngon nhất thế giới, có thể so sánh với thịt bò Kobe nổi tiếng của Nhật Bản.
Lon gi ma sieu di, gia dat ngang thit bo Kobe?-Hinh-2
Thịt lợn Mangalitsa được cho là sánh ngang với thịt bò Kobe nổi tiếng của Nhật Bản. 
Từ đầu thế kỷ 19 đến những năm 50 của thế kỷ 20, Mangalitsa là giống lợn phổ biến nhất ở Hungary. Mỡ lợn được dùng để sản xuất nến, mỹ phẩm, dầu nhờn công nghiệp… Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng mỡ lợn giảm dần vào khoảng giữa thế kỷ 20, buộc nhiều nông dân chuyển sang nuôi các giống lợn khác nhiều thịt và ít béo hơn. Đến cuối năm 1970, số lượng lợn Mangalitsa lái tại Hungary chỉ còn chưa đầy 200 con.
Ngày nay, do nhu cầu tiêu thụ lợn Mangalitsa có xu hướng tăng trở lại nên một số nông dân tại Hungary đã bắt đầu nuôi lại giống lợn này.
Lon gi ma sieu di, gia dat ngang thit bo Kobe?-Hinh-3
 
Tối thiểu mỗi con lợn Mangalitsa có 5 núm vú và được phát triển bình thường ở hai bên. Lợn Mangalitsa không yêu cầu chế độ chăm sóc đặc biệt, thức ăn chủ yếu của chúng là lúa mỳ, bắp, lúa mạch, cỏ. Chúng còn được đánh giá là khá thông minh.
Lon gi ma sieu di, gia dat ngang thit bo Kobe?-Hinh-4
 
Một nông dân nuôi lợn Mangalitsa ở Hungary cho biết, tốc độ tăng trưởng của lợn Mangalitsa khá chậm so với những giống lợn khác. Để lợn Mangalitsa đạt trọng lượng 150kg, nông dân này đã phải nuôi chúng trong thời gian từ 20-24 tháng.
Năm 1994, tổ chức nhân giống lợn Mangalitsa của Hungary được thành lập nhằm bảo vệ giống lợn này. Hiện nay, ở Hungary nuôi hơn 4000 con lợn lái với số lượng lợn con sinh ra trung bình mỗi năm vào khoảng 60.000 con.
Tag: lợn giống cừu, lợn có lông cừu, lợn Mangalitsa , lợn hiếm Mangalitsa, thịt lợn ngon nhất thế giới, thịt lợn Mangalitsa, Mangalitsa, heo Mangalitsa
Theo Lê Liên/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)