Liên tục đòi tăng thuế: Đánh thẳng vào túi tiền của dân

Google News

Bộ Tài chính liên tục bảo vệ quan điểm tăng thuế VAT từ 10% lên 11-12%, tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường, trong đó có xăng dầu. Thời gian tới, người dân có thể sẽ phải chứng kiến nhiều khoản thuế tăng lên. Những loại thuế này, doanh nghiệp thường là "địa chỉ" thu hộ, còn người dân là điểm cuối cùng phải chi trả.

Ngân sách tăng, cảnh báo tăng trưởng giảm
Từ năm 2017 đến nay, Bộ Tài chính liên tục gây xôn xao dư luận với các đề xuất tăng thuế nội địa, đặc biệt là thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% lên 11-12% và tăng thuế bảo vệ môi trường (kịch khung với xăng 4.000 đồng/lít).
Các lý do chủ yếu thường được Bộ Tài chính đưa ra là vì thuế nhập khẩu giảm nên cần tăng thuế khác bù vào việc thu ngân sách giảm, nợ công cao,...
Thực tế, nếu thuế VAT, thuế bảo vệ môi trường tăng theo đề xuất của Bộ Tài chính, ngân sách có thể tăng thêm hàng chục nghìn tỷ mỗi năm.
Giá cả hàng hóa có khả năng tăng nếu thuế tăng đồng loạt. Ảnh: L.Bằng 

Chẳng hạn, khi thuế bảo vệ môi trường lần đầu được áp dụng vào năm 2012 (xăng là 1.000 đồng/lít; dầu diesel 500 đồng/lít,...), ngân sách năm 2012 mới chỉ thu được hơn 11 nghìn tỷ đồng. Nhưng đến 1/5/2015, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tăng tới 3 lần thì thu ngân sách tăng vọt, gấp hơn 4 lần. Từ mức hơn 11 nghìn tỷ của năm 2012, số thuế môi trường thu được năm 2017 lên đến hơn 44,8 nghìn tỷ đồng.

Tính chung giai đoạn 2012-2017, tổng số thu từ thuế bảo vệ môi trường đã chạm đến con số trên 150 nghìn tỷ đồng. Nếu đợt tăng thuế bảo vệ môi trường lần này được thông qua, ngân sách có thể tăng thêm khoảng 15.000 tỷ/năm.

Ngân sách tăng thu, song tính toán sơ bộ của TS Đặng Đức Anh, Trưởng Ban phân tích và dự báo (Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế xã hội quốc gia) cho thấy một điều đáng lo ngại. Đó là tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 4.000 đồng/lít ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng GDP.

Cụ thể, việc tăng thuế môi trường sẽ làm tăng trưởng GDP năm 2018 giảm 0,19%. Những năm sau, mức độ giảm cũng nhiều hơn. Năm 2019 giảm 0,25%; năm 2020 giảm 0,22%; năm 2021 giảm 0,26%. Trong đó, khu vực dịch vụ bị giảm tăng trưởng nhiều nhất.

Việc tăng thuế giá trị gia tăng cũng có tác động tương tự. Nếu thuế VAT tăng 1 điểm phần trăm (từ 10% lên 11%) thì GDP giảm 0,5%. Giá cả sẽ tăng lên, tiêu dùng giảm đi.

TS Lương Văn Khôi, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế xã hội quốc gia, cũng bày tỏ quan điểm “không nên tăng thuế VAT, thuế bảo vệ môi trường”. Bởi, việc tăng thuế này ảnh hưởng đến tăng trưởng và hoạt động của khu vực doanh nghiệp.

Theo Lương Bằng/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)