Làng hoa, cây cảnh nhộn nhịp mùa phục vụ Tết

Google News

Người dân ở các làng hoa, trồng cây truyền thống ở Nhật Tân, Tứ Liên hay Hoài Đức, Tây Tựu (Hà Nội) lại hối hả bước vào mùa vụ phục vụ Tết. 

Đại đa số những người trồng cây ở làng hoa phục vụ nhu cầu chơi Tết cho biết, công việc chăm sóc cây hết sức vất vả, tốn kém, và tâm trạng không thoát khỏi nỗi lo, bởi phụ thuộc rất lớn vào thời tiết.
Lang hoa, cay canh nhon nhip mua phuc vu Tet
Ông Hà đang phun thuốc chống nấm cho vườn Đào.  
Là một nông dân trồng đào với qui mô lớn ở làng hoa Nhật Tân, ông Hà cho biết: "Mặc dù phải chăm sóc, vun trồng, tưới tắm quanh năm nhưng giai đoạn 2 tháng cuối năm chăm sóc mới thực sự là vất vả, tốn nhiều công sức nhất mà chủ nhân của những vườn đào phải đầu tư vào nó. Vẫn biết khung thời gian lịch trình là vậy nhưng ngay cả những người có kinh nghiệm trồng đào lâu năm ở Nhật Tân cũng chẳng dám nói trước được điều gì, bởi sau thời điểm đã tuốt lá, người nông dân đều phó mặc cho “canh bạc” với ông trời". 

"Thời tiết có năm thì quá lạnh, năm lại quá nóng. Để chọn thời điểm tuốt lá sao cho hoa trổ bông đúng dịp không phải đơn giản, ngay một người trồng đào có thâm niên kỳ cựu như tôi cũng bị hoa nở sớm trước Tết, có khi lại bị nở sau Tết cả thời gian dài là chuyện bình thường. Mà đào thì chỉ nở đúng dịp Tết bán mới được giá, còn trước và sau Tết thì bán rẻ như cho, coi như thất bát cả năm", anh Phương chủ một vườn Đào khác cho hay.

Lang hoa, cay canh nhon nhip mua phuc vu Tet-Hinh-2
 Chị Thanh đang dùng dây thép tạo hình trụ cho những cây quất.
Vườn quất Tứ Liên (Tây Hồ) đang bước vào thời điểm chăm sóc quả. Hằng ngày phải tưới nước đều, nếu không cây rất dễ bị kém rễ, ngoài ra gốc cây được phủ nilon để chống hở rễ. Giờ cũng là thời gian tạo dáng, buộc cành cây thành hình trụ cho đẹp.

Lang hoa, cay canh nhon nhip mua phuc vu Tet-Hinh-3
 Những cây quất kiểu Bonsai cũng rất được nhiều khách hàng lựa chọn.
Lang hoa, cay canh nhon nhip mua phuc vu Tet-Hinh-4
 Anh Hưng xã Song Phương, Hoài Đức đang bọc nilon cho quả phật thủ được ghép vào cây bưởi diễn. 
Anh Hưng cho biết cây bưởi diễn mà anh ghép khoảng 10 tuổi, có giá dao động vào ngày Tết khoảng 7 triệu đồng, ngoài ra anh còn 2 vườn cây bưởi diễn ghép 2 đến 4 tuổi phuc vụ cho ngày Tết.

Tuy không phải phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết nhưng đối với cây bưởi ghép này sợ nhất là loài ruồi vàng chích vào quả sẽ làm hỏng quả, và cây sẽ mất giá trị. Để có được quả đẹp phải ghép trước 5 đến 6 tháng.
Ngoài công đoạn chăm sóc bón phân, công đoạn theo dõi chất lượng quả cũng được các chủ vườn luôn chú ý. Không để quả bị ủng nước, hoặc vỏ xấu. Nói về chế độ chăm sóc cây cam canh, anh T nói: "So với các cây khác cây cam canh cũng dễ trồng hơn, quan trọng nhất lúc ra hoa kết quả, đôi khi quả nhiều quá phải ngắt bỏ bớt đi".
Lang hoa, cay canh nhon nhip mua phuc vu Tet-Hinh-5
 Vườn cam canh tại xã Song Phương, Hoài Đức  có giá 2-3 triệu đồng/chậu.
Giống hoa ly hồng là loại hoa được nhiều người lựa chọn để chơi Tết. Vào cuối năm, công việc chăm sóc cũng hết sức vất vả, thời tiết hiện giờ đi vào mùa đông nhưng rất nắng nóng, ngày nào cũng phải tưới nước. "Có thể dựa vào đất đổi màu hoặc đất bị khô để biết cây cần nước hay không. Để cho cây bóng đẹp giữ lá, màu sắc đỡ bị xanh lét và giữ được quả thì phải kết hợp đánh phèn, đánh mỡ", anh Cường chủ vườn hoa ly ở làng Tây tựu chia sẻ.

Hiện anh Cường có khoảng 6 sào các loại hoa ly phục vụ cho thị trường, anh kì vọng năm nay sẽ được giá và thời tiết ủng hộ, chứ như năm ngoái thì lỗ nặng.

Để lựa chọn nụ hoa tròn, cứng dẫn đến nở đều là một công việc cũng hết sức tỉ mỉ và cẩn thận. Mỗi cây hoa chỉ được nở 1 bông, còn lại những nụ hoa khác đều phải cắt bỏ. Về chế độ chăm sóc phải thường xuyên bón tro bếp vào gốc để giữ ấm cho cây. 
Lang hoa, cay canh nhon nhip mua phuc vu Tet-Hinh-6
Anh Phương đang đi kiểm tra vườn hoa hồng tại Tây Tựu. 
Theo anh Phương: "Nếu Tết cho hoa đẹp thì giá khoảng 1 triệu/mớ (1 mớ khoảng 50 bông). Hiện tôi đang cho chồi mới phát triển mạnh để ra đúng dịp Tết".

Làng trồng hoa,
cây cảnh ở Hà Nội không chỉ phục vụ Tết tại Thủ đô mà còn đáp ứng nhu cầu tiêu thụ lớn cho nhiều tỉnh. Vào thời gian này công việc chăm sóc cây hoa, quả mang lại không khí nhộn nhịp, hưng phấn cho người nông dân nơi đây.
Theo Mai Đỉnh/Báo Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)