Làng chài vùng núi lãi "khủng” nhờ nuôi cá chép đỏ

Google News

Người dân làng cá chép Thủy Trầm đang ráo riết xuất hàng đi khắp nơi phục vụ Tết ông Công ông Táo.

Lang chai vung nui lai
Bao đời nay, người dân làng cá chép Thủy Trầm (xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) đã sống nhờ vào nghề nuôi cá chép phục vụ Tết ông Công ông Táo. Tới Thủy Trầm, ngôi làng nhỏ nép mình sâu trong những triền đồi, có lẽ ai cũng sẽ bất ngờ bởi những cánh đồng rau sạch bát ngát xen kẽ với hàng trăm áo cá lớn, nhỏ. 

Lang chai vung nui lai
Chẳng biết có phải do ông trời ưu ái người dân trung du không mà cá chép ở đây thường đỏ đẹp và rất được giá so với những vùng nuôi cá khác. Cô Tới, người dân thôn 1, Thủy Trầm cho biết: “Cá chép Thủy Trầm là đỏ và đẹp nhất vùng này, nên thương lái khắp nơi, từ Lào Cai, Yên Bái tới Nam Định, Thái Bình đều tìm đến đây cứ đến khoảng 20 - 21 là làng lại nhộn nhịp hẳn lên”. Vất vả chăm cá cả năm tới tháng Chạp là bắt đầu vào mùa nên cả làng ai cũng háo hức, từ người già tới mấy em nhỏ cũng theo bố mẹ ra đồng xem đánh cá. 

Lang chai vung nui lai
Cá chép đỏ Thủy Trầm được người dân từ gây giống, chăm sóc từ khi còn trong trứng suốt từ tháng 4 cho đến Tháng Chạp thu hoạch. Cá cũng chỉ vừa bằng ba đầu ngón tay nhỏ xinh nhưng màu sắc đỏ tươi vô cùng rực rỡ. Đây cũng chính là cái đẹp đặc trưng của cá Thủy Trầm. 

Lang chai vung nui lai
Với hàng trăm ao cá lớn nhỏ, lại được chăm sóc tỉ mỉ nên người dân Thủy Trầm rất ít năm mất mùa, một vụ cá hằng năm Thủy Trầm cung cấp vài chục tấn cá cho các khắp các tỉnh xa gần. Bà Nhung hồ hởi: “Năm nay, riêng 4 ao nhà tôi phải được 5-6 tạ cá, nhiều nên phải kéo cá sớm kẻo mấy hôm nữa khách người ta lên sớm lại không kịp, nhà có bao nhiêu người thì ra đồng làm cá hết, mệt nhưng ai cũng phấn khởi”. 

Lang chai vung nui lai
Giá của cá chép đỏ Thủy Trầm thường dao động trong khoảng từ 80-100 nghìn đồng/1kg, các hộ nuôi cá nơi đây ít cũng thu về chục triệu đồng, nhiều cũng đến gần trăm triệu đồng một vụ cá. Nhiều hộ gia đình giàu lên nhờ cá chép đỏ, có lẽ với người dân Thủy Trầm cá chép đỏ không chỉ là một nghề mà còn là nguồn thu nhập chính giữa nơi núi đồi này. 

Lang chai vung nui lai
 

Theo Thu Hà – Nguyễn Hiền/Báo Giao Thông

>> xem thêm

Bình luận(0)