Làm sao để tìm mua được hạt dẻ Trùng Khánh chính gốc?

Google News

Để tìm mua được hạt dẻ Trùng Khánh chính gốc, người tiêu dùng không chỉ cần phải biết cách nhận diện, mà còn quan sát kỹ về bao bì sản phẩm.

Nhận diện hạt dẻ Trùng Khánh
Sản phẩm hạt dẻ Trùng Khánh được quyền đăng ký như một Chỉ dẫn địa lý thuộc phạm vi của Quy chế số 1151/2012, vì hạt dẻ Trùng Khánh thuộc điều chỉnh của Phụ lục số 1 về danh mục sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm được đăng ký chỉ dẫn địa lý.
Hạt dẻ Trùng Khánh là sản phẩm đặc sản của tỉnh Cao Bằng - nơi địa đầu Tồ quốc, đã nổi tiếng từ lâu đời. Nói đến hạt dẻ nhiều người nghĩ ngay đến hạt dẻ Trùng Khánh (còn được gọi là Mác Lịch), là một trong những quả đặc hữu nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng. Mùa dẻ chín cũng chính là “mùa vui” của người dân các dân tộc huyện Trùng Khánh.
Lam sao de tim mua duoc hat de Trung Khanh chinh goc?
Hạt Dẻ được bán tại chợ Xanh, TP.Cao Bằng. Ảnh: Nguoiviet. 
- Trồng từ giống hạt dẻ Trùng Khánh, tên địa phương thường gọi là Mác Lịch, là giống địa phương, được chọn lọc tự nhiên.
- Trồng, chăm sóc và thu hoạch tại khu vực địa lý bao gồm các xã: Đình Minh, Chí Viễn, Khâm Thành, Phong Châu của huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, Việt Nam.
- Sơ chế, bảo quản và đóng gói tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
Hạt dẻ Trùng Khánh nhỏ, hơi tròn (kích thước ba chiều gần bằng nhau), thỉnh thoảng có hạt bị méo hoặc bẹt.
Hạt dẻ Trùng Khánh là loại hạt dẻ ôn đới, hạt to đều (gấp 5 - 6 lần hạt dẻ rừng), vỏ quả có nhiều gai cứng, bên trong mỗi quả có 2 - 3 hạt. Hạt có nhiều chất đạm, thịt hạt có màu vàng tơ và có mùi vị thơm ngon riêng biệt.
Vỏ lụa mỏng, dễ bóc, màu nâu sẫm và rất bóng, đặc biệt trên vỏ có một lớp lông tơ màu trắng nhạt, đây chính là điểm đặc trưng riêng biệt của hạt dẻ Trùng Khánh để phân biệt với các loại hạt dẻ khác.
Khi bóc vỏ ra, nhân của hạt dẻ Trùng Khánh có màu vàng tơ, bùi và thơm ngậy, chỉ cần ngửi đã thấy vị thơm đậm rất đặc trưng của nó.
Uỷ ban nhân dân huyện Trùng Khánh tổ chức việc quản lý chỉ dẫn địa lý, tiến hành giám sát và kiểm soát việc tuân thủ các yêu cầu về chất lượng được nêu trong bản mô tả và tuân thủ các quy định trong quy chế quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý sẽ được thông qua trong toàn bộ hệ thống các nhà sản xuất và kinh doanh dẻ Trùng Khánh, tiến hành trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Trùng Khánh cho các nhà sản xuất và kinh doanh dẻ Trùng Khánh trong khu vực địa lý; Xây dựng hệ thống quảng bá Chỉ dẫn địa lý và thực hiện các giải pháp quản lý và phát triển Chỉ dẫn địa lý Trùng Khánh cho sản phẩm dẻ.
Yêu cầu đóng gói và ghi nhãn của hạt dẻ Trùng Khánh
Dẻ Trùng Khánh được đóng gói vào các dụng cụ đựng dưới hình thức (túi, hộp,...) có thể cung cấp trực tiếp đến người tiêu dùng.
Lam sao de tim mua duoc hat de Trung Khanh chinh goc?-Hinh-2
Đóng gói hạt dẻ Trùng Khánh. 
Dẻ trong mỗi túi/hộp phải đồng nhất về nguồn gốc, có chất lượng nêu trong nội dung bản mô tả này. Những vật liệu liệu dùng để đóng gói phải tốt, mới, sạch sẽ. Dán nhãn lên trên từng túi/hộp dẻ với mực in phải không độc hại. Túi/hộp dẻ phải đảm bảo vệ sinh, thông thoáng và được bảo vệ tốt để có thể bảo quản, bốc xếp và vận chuyển đi xa. Trong mỗi thùng không được có mùi lạ, vật lạ.
Trên túi/hộp dẻ Trùng Khánh phải được ghi theo quy định tại Nghị định 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng hóa và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trên nhãn phải ghi tối thiểu nội dung: tên hàng hoá và “Chỉ dẫn địa lý- hạt dẻ Trùng Khánh”. Các dấu hiệu trên phải là thành phần chính của nhãn sản phẩm, được ghi rõ ràng, với kích thước to hơn các dấu hiện còn lại.
Theo Phương Thảo - Hương Trang/Cục Sở hữu trí tuệ

>> xem thêm

Bình luận(0)