Kỹ sư điện đi... trồng nấm, sở hữu 32 loài nấm quý

Google News

Sau nhiều nỗ lực anh đã thành công với chuỗi trang trại nhỏ, với những sản phẩm “độc” như 32 loại nấm linh chi quý hiếm, đông trùng hạ thảo,...

Đam mê không sợ khổ
Năm 2014, anh Điền tốt nghiệp đại học và xin vào làm tại UBND phường Trà An. Có thời gian rảnh rỗi, anh lại mày mò tìm hiểu về mô hình nông nghiệp tốn ít diện tích đất và khởi nghiệp bằng mô hình trồng nấm linh chi. Là “tay mơ”, chưa có kiến thức gì về loại nấm này nên thời gian đầu anh liên tiếp gặp khó khăn. “Kiến thức trồng nấm của tôi hầu như là con số không nên ban đầu tôi phải đến những nơi làm nấm chuyên nghiệp tại các khu vực lân cận, lên cả Đồng Nai để tham quan, học hỏi. Mình đến gõ cửa người ta, nhưng ai cũng ngại dạy bí quyết cho người lạ, sợ bị cạnh tranh, vì vậy tôi phải tự mày mò tìm hiểu trên internet và qua sách vở” – anh Điền kể.
Vừa làm vừa học nên nấm anh Điền trồng chậm phát triển, tỷ lệ hao hụt cao. Thậm chí anh Điền đã phải nhận “trái đắng” sau 2 vụ trồng khi thiệt hại tới gần 100 triệu đồng. Dù rất “xót của” nhưng anh vẫn không nản lòng bởi anh tin vào hướng đi của mình và coi đó là bài học kinh nghiệm. Để làm lại, bên cạnh việc trồng nấm linh chi, anh trồng thêm nấm rơm. Anh Điền cho biết: “Nấm rơm dễ trồng, nhanh thu hoạch nên tôi đã xem đó là cách để “lấy ngắn nuôi dài”, tạo nguồn vốn đầu tư cho các loại nấm dược liệu. Nấm rơm làm ra, tôi phải đi bán nhỏ lẻ cho các chợ. Khó nhưng tôi vẫn quyết tâm bám trụ đến cùng”.
Ky su dien di... trong nam so huu 32 loai nam quy
Trang trại nấm linh chi của anh Điền. Ảnh: Huỳnh Xây 
Sau thời gian dài mày mò, cuối năm 2015, anh đã thành công với mô hình trồng nấm linh chi. Dịp Tết Nguyên đán 2016, sản phẩm của anh đã được bán ra thị trường, thu về lợi nhuận hơn 100 triệu đồng. Cũng trong thời gian nghiên cứu trồng nấm linh chi, anh còn nuôi gà Đông Tảo, làm rượu nấm, chậu linh chi kiểng.
Khi hỏi tại sao lại chọn làm những mô hình còn ít người quan tâm, anh Điền nói: “Ở thành phố có ít đất nên mình phải nghiên cứu, tìm tòi để phát triển những mô hình không cần nhiều đất nhưng vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, đó phải là những sản phẩm nông nghiệp sạch và ít đụng hàng mới dễ bán. Mình làm vì đam mê nên không sợ cực khổ, lại càng không sợ thất bại”.
Theo anh Điền, các sản phẩm của anh được sản xuất tỉ mỉ trong từng khâu, từ nguồn nước cho đến nguyên liệu, thức ăn đều được kiểm tra gắt gao, đảm bảo sạch và an toàn, đảm bảo chất lượng.
Mở hướng cho nông nghiệp đô thị
Ngoài trang trại nấm linh chi, anh Điền còn đầu tư trại nuôi bồ câu với diện tích khoảng 60m2, trại nuôi gà Đông Tảo khoảng 50m2 và khu vực nuôi dế khoảng 16m2… Không chỉ thành công với những vật nuôi độc, lạ chàng trai 28 tuổi quê Cần Thơ còn làm rượu nấm, kiểng nấm (nấm bon sai). “Đến nay, tôi đã nghiên cứu thành công 32 loại nấm, trong đó toàn là những nấm “độc”, lạ, có tác dụng bồi bổ sức khoẻ, trị bệnh. Tôi cũng đang xây dựng nhiều nhà lạnh để tiếp tục nghiên cứu, trồng các loại nấm trên” - anh Điền khoe.

Mỗi ngày, anh Điền bán được hàng chục kg nấm các loại, sau khi trừ chi phí anh thu lãi khoảng 400 triệu đồng/năm. Anh Điền cho biết vài tháng tới đây, anh sẽ công bố, giới thiệu 2 loại nấm mới được anh nghiên cứu, sản xuất thành công trong phòng thí nghiệm. Đó là nấm hoàng đế (một giống nấm mới có trọng lượng lớn, có thể đạt hàng chục kg/chùm nấm) và nấm mối - loài nấm vốn chỉ mọc trong tự nhiên vào mùa mưa.

Tham quan các trang trại của anh Điền, chúng tôi nhận thấy nấm linh chi phát triển rất đều, đẹp mắt. Anh Điền cho biết, ngoài thời gian làm việc tại UBND phường, anh đều dành thời gian vào việc nghiên cứu, sản xuất các loại sản phẩm nông nghiệp “độc”, lạ trên.
“Trung bình mỗi trang trại, tôi đầu tư khoảng 200 triệu đồng. Mỗi nơi đều có người phụ trách riêng, còn tôi chịu trách nhiệm chung và quảng bá, giới thiệu, kinh doanh sản phẩm làm ra. Từ khi đến với nông nghiệp, tôi hầu như không bao giờ ngủ trước 12 giờ đêm” – anh Điền chia sẻ.
Với sức trẻ của mình và với đam mê nông nghiệp sạch, anh Điền mong muốn tạo ra thói quen mới trong sản xuất là không cần nhiều diện tích đất và sản phẩm đến tay người tiêu dùng càng ít khâu trung gian càng tốt. Vì vậy, anh đã tận dụng mạng xã hội Facebook để quảng bá sản phẩm. Để nhiều người có thể tiếp cận được các sản phẩm “độc”, lạ của mình, anh không ngại bán sản phẩm với số lượng ít. Chẳng hạn, nấm linh chi thường có giá hơn 1 triệu đồng/kg nhưng anh chấp nhận cả những đơn hàng chỉ vài trăm gram.
“Nhiều người muốn tiếp cận sản phẩm nhưng không có nhiều tiền, hoặc ngại mua 1 lần với số tiền lớn nên tôi đã chia nhỏ ra bán. Đây cũng là cách tôi tiêu thụ sản phẩm hiệu quả tới mọi đối tượng khách hàng” – anh Điền cho hay.
Đặc biệt, anh Điền còn tổ chức những chuyến tham quan mô hình cho khách hàng, giúp người tiêu dùng có cơ hội tận mắt xem quy trình sản phẩm nấm linh chi – loại dược liệu quý. Mỗi lần như vậy, anh Điền đều được lắng nghe các ý kiến góp ý, phản hồi từ khách hàng. Nhờ cách quảng bá độc đáo như vậy nên sản phẩm của trang trại được tiêu thụ tốt, thậm chí không đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng.
>>> Mời quý độc giả xem video về xe đạp Thống Nhất (nguồn Youtube):
Theo Dân Việt

Bình luận(0)