Khối tài sản của gia đình ông Trầm Bê lớn cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) - Lượng cổ phiếu mà “đại gia” Trầm Bê sở hữu cho đến trước khi bị C46, Bộ Công an bắt tạm giam 4 tháng là gần 440 tỷ đồng.

Mới đây, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Song song với tin ông Trầm Bê bị bắt thì khối tài sản của ông Trầm Bê cũng khiến dư luận hết sức quan tâm.
Hiện tại, Sacombank vẫn chưa công bố báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2017, thế nhưng, theo dữ liệu gần nhất, tính đến thời điểm 31/12/2016 (lúc đó, ông Trầm Bê vẫn đang là Thành viên HĐQT ngân hàng) nắm giữ 27,65 triệu cổ phiếu STB, chiếm tỷ lệ 1,478% vốn điều lệ. Với thị giá chốt ngày 31/7/2017 là 13.100 đồng/cổ phiếu, lượng cổ phiếu này đạt trị giá hơn 362 tỷ đồng.
Ngoài Sacombank, ông Trầm Bê còn sở hữu 2,66 triệu cổ phiếu BCI tại Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh, tương ứng với 3,06% vốn điều lệ công ty này dù đã từ nhiệm Thành viên HĐQT từ ngày 19/8/2016. Giá đóng cửa của BCI ngày 1/8 là 29.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng, tài sản cổ phiếu của ông Trầm Bê tại BCI là 77,7 tỷ đồng.
Như vậy, về mặt bề nổi tài sản, lượng cổ phiếu (cả trực tiếp và gián tiếp) mà “đại gia” này sở hữu trước khi bị C46, Bộ Công an tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng về hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là gần 440 tỷ đồng. Tổng cộng gia đình ông Trầm Bê sở hữu lượng cổ phiếu có giá trị lên đến khoảng 2.400 tỷ đồng, tức hơn 100 triệu USD.
Khoi tai san cua gia dinh ong Tram Be lon co nao?
 
Tuy nhiên trên thực tế, thời điểm tháng 11/2015, ông Trầm Bê thôi giữ chức Phó Chủ tịch thường trực HĐQT tại Sacombank và đã cam kết ủy quyền không hủy ngang vô thời hạn toàn bộ cổ phần của mình tại Sacombank cho Ngân hàng Nhà nước.
Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, vào tháng 4/2013, để có nguồn tiền thanh toán khoản vay 1.700 tỷ đồng tại ngân hàng BIDV, Phạm Công Danh đã trực tiếp đến gặp ông Trầm Bê - lúc bấy giờ là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank, để đề nghị cho vay tiền.
Do có mối quan hệ với ông Danh từ trước và biết rõ ông Danh không thể vay tiền của VNCB nên ông Trầm Bê đã đồng ý và chỉ đạo cho 6 công ty của ông Danh vay 1.800 tỷ đồng với tài sản bảo đảm là tiền gửi của VNCB tại Sacombank.
Theo khẳng định của Sacombank trong thông cáo phát ra cuối ngày 1/8 thì ngân hàng này không có thiệt hại trong việc cho vay đối với 6 công ty liên quan đến ông Phạm Công Danh. Các khoản vay trên, Sacombank đã thu hồi vốn và lãi đầy đủ từ tháng 4/2014.
Sau đó, cuối năm 2015, khi ông Trầm Bê thôi giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Sacombank theo nguyện vọng cá nhân, ông Bê đã tự nguyện cam kết ủy quyền không hủy ngang, vô thời hạn cho Ngân hàng Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân do Ngân hàng Nhà nước chỉ định thực hiện đầy đủ các quyền của cổ đông theo quy định của pháp luật và Điều lệ của Sacombank, Southern Bank sau khi nhận sáp nhập Southern Bank đối với toàn bộ cổ phần tại Sacombank, Southern Bank và ngân hàng sau sáp nhập thuộc quyền sở hữu của ông Trầm Bê và các bên liên quan.
Ông Trầm Bê cũng cam kết trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của ngân hàng sau sáp nhập, nếu giá trị tài sản đảm bảo cho các nghĩa vụ nợ của ông Trầm Bê và những người có liên quan không đủ sẽ bổ sung thêm các tài sản khác thuộc sở hữu của cá nhân ông Bê.
Trước đó, chiều ngày 1/8, trả lời báo chí ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, cho biết vụ việc bắt ông Trầm Bê và một số nguyên lãnh đạo Sacombank có thể ảnh hưởng tâm lý khách hàng. Lãnh đạo NHNN chi nhánh TP.HCM đã kịp thời có mặt tại nhà băng nhằm đảm bảo giao dịch cũng như quyền lợi của khách hàng, theo sát diễn biến để hỗ trợ kịp thời khi phát sinh các vấn đề trong hoạt động.
NHNN chi nhánh TP.HCM cũng yêu cầu ngân hàng này xây dựng các phương án dự phòng, đảm bảo hỗ trợ thanh khoản kịp thời khi cần thiết.
Trong phiên giao dịch sáng nay 2/8, giá cổ phiếu STB của Sacombank giảm đáng kể khi điều chỉnh giảm hơn 3%, xuống còn 12.600 đồng/cổ phiếu.Tuy nhiên, đến hết phiên buổi sáng, STB chỉ còn giảm 1,9% xuống 12.750 đồng, thanh khoản đạt gần 3 triệu cổ phiếu.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)