KHÓ TIN: Tỏi Lý Sơn vào bờ, trồng 2 sào lãi 30 triệu đồng

Google News

Vùng đất cát ven biển ở xã Bình Thạnh, Bình Sơn (Quảng Ngãi) đang được mở rộng diện tích trồng giống tỏi Lý Sơn đem lại lợi nhuận "khủng".

Không chỉ phát triển tốt, hương vị củ thơm ngon mà hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn gấp nhiều lần so với cây màu. Vì vậy chính quyền Bình Sơn đang tiếp tục hỗ trợ đầu tư để khuyến khích các hộ dân, đặc biệt là vùng đất cát ven biển ở xã Bình Thạnh mở rộng diện tích trồng giống tỏi Lý Sơn, loại cây  vốn được ví là "vàng trắng" của người dân đất đảo
KHO TIN: Toi Ly Son vao bo, trong 2 sao lai 30 trieu dong
 Tỏi Lý Sơn được trồng tại xã BìnhThạnh, Bình Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: Danviet.
Cùng với bà Võ Thị Hiệu, cán bộ phòng nông nghiệp Bình Sơn, chúng tôi đến thăm ruộng tỏi của ông Huỳnh Là (68 tuổi), ở tại vùng cát thôn Trung An, xã Bình Thạnh - một trong những người đi tiên phong trong việc tham gia đưa cây tỏi Lý Sơn về trồng tại đây.
KHO TIN: Toi Ly Son vao bo, trong 2 sao lai 30 trieu dong-Hinh-2
 Một góc ruộng tỏi của ông Là. Ảnh: Danviet.
Dưới ánh nắng trưa khá gay gắt của đầu mùa hạ, đám ruộng tỏi đang trong giai đoạn cuối của việc củ, với diện tích khoảng 2 sào (500m2/sào), nằm lọt thỏm giữa bãi cát mênh mông vẫn khoe màu xanh mướt.Giọng ông Là đầy phấn khởi: "Khoảng 1 tháng nữa là có thể thu hoạch, với năng suất dự kiến sẽ tăng gấp 1,5 lần so với vụ trước. Dù đã có người đến hỏi mua nhưng tôi không bán, mà sẽ giữ lại toàn bộ số tỏi thu của vụ này làm giống mở rộng diện tích trồng trong vụ năm đến".
KHO TIN: Toi Ly Son vao bo, trong 2 sao lai 30 trieu dong-Hinh-3
Dù thời tiết vụ trồng 2017 khá bất lợi, nhưng tỏi trồng vẫn phát triển tốt. Ảnh: Danviet.
Theo ông Là thì từ bao đời qua, do đặc thù nằm gần biển nên phần lớn đất sản xuất nơi đây là cát pha một ít đất thịt. Vì vậy cây trồng chủ yếu là màu, như: Đậu, mè...Tuy nhiên do đất ít màu mỡ nên hiệu quả kinh tế mang lại khá thấp. Chính vì vậy vào đầu năm 2016 vừa qua, khi được cán bộ phòng nông nghiệp đề nghị tham gia mô hình trồng giống tỏi Lý Sơn thí điểm, ông Là đã đồng ý, với diện tích trồng là 2 sào.Nhờ chăm sóc kĩ và đúng theo hướng dẫn, diện tích tỏi trồng phát triển tốt và cho năng suất khá. "Với số tỏi thu được của vụ năm 2016 là 6,5 tạ tỏi khô/2 sào, giá bán là 110.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận thu về từ tỏi hơn 30 triệu đồng, tương đương với 300 triệu đồng/ha; cao hơn gấp hàng chục lần so với trồng cây mè, đậu. Riêng vụ năm nay, tuy thời tiết khá bất lợi nhưng dự kiến tỏi củ thu hoạch sẽ đạt cao hơn vụ trước", ông Là bày tỏ.
Trao đổi với phóng viên báo Dân Việt, bà Võ Thị Hiệu, cán bộ phòng nông nghiệp huyện Bình Sơn, người đảm nhận theo dõi mô hình này tâm sự: " Dù mới đưa về trồng, thế nhưng qua vụ 2016 vừa rồi; đồng thời dự kiến năng suất thu hoạch đầy khả quan của vụ năm nay, có thể thấy cây tỏi khá thích hợp với vùng đất mới, mà đặc biệt là vùng đất cát xã Bình Thạnh. Và qua so sánh thì chất lượng củ tỏi trồng tại đây có hương vị thơm ngon không kém gì được trồng tại đảo Lý Sơn".

KHO TIN: Toi Ly Son vao bo, trong 2 sao lai 30 trieu dong-Hinh-4
 Bà Hiệu, cán bộ phòng nông nghiệp Bình Sơn cùng ông Là kiểm tra ruộng tỏi trồng. Ảnh: Danviet.
Ông Nguyễn Quang Trung, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho biết: "Từ thành công và hiệu quả kinh tế mang lại khá cao của cây tỏi, chính quyền Bình Sơn sẽ tiếp tục hỗ trợ đầu tư để khuyến khích các hộ dân, đặc biệt là vùng đất cát ven biển ở xã Bình Thạnh mở rộng diện tích trồng loại cây này".

Theo Công Xuân/Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)