Khi tiền ảo trở thành "hầm trú ẩn an toàn"

Google News

Bitcoin - đồng tiền ảo luôn được xếp vào dạng sản phẩm tài chính có rủi ro đặc biệt - lại không hề biến động.

Tối qua, một cơn địa chấn đã lan dọc khắp các thị trường trên toàn cầu. Chứng khoán Mỹ đã rơi khỏi đà hồi phục hồi và giảm trung bình 1%. Chỉ số Dow Jones giảm 0,93% xuống còn 21.844,01 điểm. S&P 500 giảm 1,5% xuống còn 2.438,21 điểm.
Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đứng ở mức 2,201% - mức thấp nhất kể từ ngày 28/6. Lợi suất trái phiếu 30 năm cũng giảm xuống còn 2,778%.
Khi tien ao tro thanh "ham tru an an toan"
Chứng khoán Mỹ đã rơi khỏi đà hồi phục hồi và giảm trung bình 1%. Ảnh minh họa 
Điều đáng nói ở đây là bitcoin - đồng tiền ảo luôn được xếp vào dạng sản phẩm tài chính có rủi ro đặc biệt - lại không hề biến động. Thực tế, bitcoin đã tăng 2,69% và giữ vững mức 3.400 USD trong vài ngày gần đây.
Cơn địa chấn này xảy ra khi căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên gia tăng sau những phát ngôn đầy khiêu khích do cả hai bên đưa ra. Điều này đã khiến một số nhà đầu tư đang quay sang những “hầm trú ẩn an toàn”. Và các đồng tiền ảo, mà điển hình là bitcoin và ethereum, chính là một trong số những tài sản chiếm được niềm tin của nhà đầu tư.
Dù giá của những tài sản này biến động rất mạnh, thậm chí đôi lúc bị coi là “điên rồ”, chúng lại tỏ ra hấp dẫn hơn so với những tài sản an toàn truyền thống như vàng và trái phiếu Mỹ.
Bị mắc kẹt trong cuộc “khẩu chiến” giữa Mỹ và Triều Tiên, các nhà đầu tư Hàn Quốc đang rộ lên làn sóng đầu tư vào ethereum. Khối lượng giao dịch ethereum tăng vọt lên 2,6 tỷ USD trong phiên 9/8, cao hơn 60% so với bitcoin. Trong đó hơn 40% được thực hiện bằng đồng won Hàn Quốc, cao nhất trong các đồng tiền, theo số liệu của CoinMarketcap. Phiên giao dịch hôm qua, giá etherum tăng 4%, lên 304 USD, gần cao nhất kể từ tháng 6.
Tuần này, bitcoin cũng tiếp nối đà tăng để lập kỷ lục mới khi lần đầu tiên vượt qua mốc 3.000 USD, lập đỉnh 3.486,73 USD đổi 1 bitcoin. Đồng Ethereum thì đã tăng hơn 300% chỉ trong 4 ngày.
Bloomberg dẫn lời Ron Chernesky, CEO của nền tảng giao dịch InvestFeed cho hay, nhiều nhà đầu tư đang chuyển sang tiền ảo trong nỗ lực đa dạng hóa rủi ro phòng trường hợp thị trường sụt giảm mạnh. Theo Chernesky, xu hướng này ngày càng lan rộng, với một trong những lý do chính là tiền ảo không biến động cùng chiều với các tài sản khác.
Từ trước đến nay, tiền ảo luôn được các chuyên gia đánh giá là "sản phẩm tài chính hoang dã" nhất thị trường tài chính, thậm chí đôi lúc bị coi là “điên rồ”. Tuy nhiên biến động giá đêm qua cho thấy chúng ít liên quan đến thị trường chứng khoán truyền thống.
Mặc dù vậy, đây có phải là 1 “bến đỗ” an toàn hay không vẫn là câu hỏi cần nhiều thời gian để tìm ra câu trả lời.
Theo Phương Anh/Kinh doanh & Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)