Khách hàng tố Lazada “treo đầu dê bán thịt chó”: Lazada sai phạm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) -  Việc Lazada tự ý thay đổi quà khuyến mãi mà không thông báo cho khách đồng nghĩa với việc đã vi phạm thỏa thuận, không tôn trọng cam kết với khách hàng của mình.

Liên quan đến trường hợp của anh Đặng Hải Thuần (ngã ba Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) mua một đồng hồ thông minh Smart Watch Uwatch DZ09 màu vàng kèm khuyến mãi là một chiếc đồng hồ dây da trên Lazada.vn nhưng khi nhận hàng thì quà tặng lại đổi thành đồng hồ dây nhựa khiến anh vô cùng bức xúc cho rằng, Lazada "treo đầu dê bán thịt chó", cố ý quảng cáo sai sự thật, ngày 3/5 Kiến Thức đã liên hệ đến bộ phận chăm sóc khách hàng của Lazada theo số 19001007 để tìm hiểu thông tin.
Tại đây, nhân viên Lazada đã xác nhận sự việc. Nhưng khi Kiến Thức đặt câu hỏi về trách nhiệm của Lazada khi để xảy ra sự việc này khiến khách hàng mất niềm tin, cũng như muốn được làm việc với người đại diện của Lazada thì nhân viên này chỉ biết... hẹn sẽ thông báo lại. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Kiến Thức vẫn không nhận được bất kỳ câu trả lời nào của đại diện Lazada.
Khach hang to Lazada “treo dau de ban thit cho”: Lazada sai pham the nao?
Mặt hàng anh Đặng Hải Thuần đã mua.
Trong khi đó, trao đổi với Kiến Thức về vụ việc của anh Đặng Hải Thuần, luật sư Trần Thu Nam -Văn phòng luật sư Tín Việt và Cộng sự nhận định, việc anh Thuần đã đặt mua hàng, sau đó chuyển tiền, được nhân viên Lazada xác nhận thì coi như hai bên đã thực hiện xong một thỏa thuận, một cam kết – nói cách khác nó giống như một hợp đồng mua bán thỏa thuận.
Do đó, khi Lazada thay đổi chương thì cần phải thông bó cho khách hàng để khách hàng biết, từ đó khách háng sẽ quyết định tiếp tục thực hiện thỏa thuận hay hủy thỏa thuận ban đâu hay không. Thế nhưng, Lazada lại tự ý thay đổi mà không thông báo cho khách hàng đồng nghĩa với việc đã vi phạm thỏa thuận, không tôn trọng cam kết với khách hàng của mình.
“Trong trường hợp này, nếu không đồng ý với cách hành xử của Lazada, anh Thuần có thể trực tiếp thương lượng với Lazada để giải quyết tranh chấp. Nếu như không thể thương lượng anh Thuần có thể khởi kiện ra tòa vì đã vi phạm giao dịch dân sự mua bán hàng hóa. Tuy nhiên, xét về mặt pháp luật, Lazada chỉ sai hợp đồng mua bán thỏa thuận nhưng hơp đồng này là không chặt chẽ, cho nên người tiêu dùng trong trường hợp này sẽ phải chịu thiệt, khó đòi được bồi thường” – luật sư Nam phân tích.
Ngoài ra, theo luật sư Nam, anh Thuần cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ, giúp sức của Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Trong trường hợp thương lượng không đạt kết quả như mong muốn, anh Thuần hoàn toàn có thể thực hiện các thủ tục tố tụng hành chính để yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc để giải quyết tranh chấp.
Bên cạnh đó, luật sư Nam còn tiết lộ thêm, anh cũng là một trong số những nạn nhân khi mua hàng trên Lazada: “Tôi mua cái máy nghe nhạc cho bọn trẻ con tôi, nhưng xem trên trang thì quảng cáo hình thức một kiểu, đến khi giao hàng lại ra kiểu khác. Gọi điện lên khiếu lại thì Lazada cho người đến lấy nhưng lại không đưa hàng khác đến đến đổi, cũng không có biên lai biên nhận, không có cam kết bao nhiêu giờ sẽ đổi lại nên bực quá tôi không thèm đổi. Hơn nữa gọi điện đi gọi điện lại, rồi check mail các kiểu rất mất thời gian và mệt mỏi, vì thực ra, giá trị hàng hóa chẳng đáng là bao nhiêu có mấy trăm nghìn…”.
Cũng theo luật sư Nam, tuy hiện pháp luật chưa có chế tài nào để xử phạt hay điều chỉnh nhưng người tiêu dùng hoàn toàn có thể tẩy chay những doanh nghiệp có biểu hiện thiếu trung thực được thực hiện một cách thường xuyên như Lazada.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)