Kết nào cho cuộc chiến giữa 2 “đại gia” Amazon và Walmart?

Google News

Cả Amazon và Walmart đều đang cố gắng để trở nên giống nhau hơn - Walmart mạnh tay đầu tư vào công nghệ trong khi Amazon mở các cửa hàng sách vật lý.

Với việc Amazon mua lại Công ty bán thực phẩm cao cấp Whole Foods, một số điều xảy ra từ nhiều năm trước đến nay xuất hiện trở lại. Amazon và Walmart đang nỗ lực cạnh tranh lẫn nhau trong việc cung cấp mọi thứ mà khách hàng cần.

Cả Amazon và Walmart đều đang cố gắng để trở nên giống nhau hơn - Walmart mạnh tay đầu tư vào công nghệ và mảng bán hàng trực tuyến trong khi Amazon mở các cửa hàng sách vật lý. Tuy nhiên, điều này còn hơn cả cuộc chiến giữa "gã khổng lồ" ngành bán lẻ. Cuộc đua của họ cho thấy bước chuyển mình của nhiều ngành kinh doanh nước Mỹ và lợi thế sẽ nghiêng về các doanh nghiệp có tổ chức, quy mô lớn nhất và hoạt động có hiệu quả.

Điều này mang lại lợi ích cho người tiêu dùng nhưng đồng thời những nỗi lo về việc làm, lương và sự bất bình đẳng cũng tăng theo.

Ket nao cho cuoc chien giua 2 “dai gia” Amazon va Walmart?
Ảnh minh họa. 

Cuộc chiến Amazon và Walmart

Trong nhiều năm qua, cả Amazon và Walmart đều muốn thâu tóm lĩnh vực mà đối thủ của mình đang mạnh. Amazon luôn được xem là "ông lớn" ngành bán lẻ trực tuyến nước Mỹ, trong khi thế mạnh của Walmart là chuỗi các siêu thị bán lẻ. Tuy nhiên, người tiêu dùng lại muốn sử dụng cả hai hình thức mua sắm này trong tương lai. Cả hai công ty đang từng bước chạm tới đích của mình từ xuất phát điểm khác nhau.

Amazon đang chiếm lĩnh mảng bán hàng trực tuyến, đặc biệt là đối với khách hàng thu nhập cao ở các thành phố lớn. Đến nay, Công ty đang lấn sân sang bán hàng ở các cửa hàng vật lý, mở đầu bằng các cửa hàng sách và các cửa hàng tạp hóa. Hiện Amazon đang lên kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng này.

Trong khi đó, Walmart lại đang sở hữu chuỗi cửa hàng, siêu thị khổng lồ với doanh số bán hàng lên tới hàng trăm tỷ USD. Mục tiêu khách hàng mà Walmart hướng tới là những người sống ở khu vực nông thôn, ngoại thành có thu nhập trung bình và thấp. Hiện Walmart đang nỗ lực chen chân vào mảng bán hàng online nhắm tới đối tượng khách hàng thượng lưu.

Mới đây, Walmart mua lại Bonobos - hãng sản xuất sơ mi đã rất thành công với việc kết hợp mô hình bán hàng trực tuyến và cửa hàng đời thực. Trang web bán hàng và lượng khách mua hàng trực tuyến của Bonobos đang rất hoàn hảo. Tại các thành phố lớn, khách hàng có thể mua sản phẩm của Bonobos trên website và được giao hàng tận nhà trong khoảng thời gian ngắn hoặc có thể đến thử đồ và mua trực tiếp tại cửa hàng. Do kho hàng của Bonobos tập trung ở 1 chỗ nên cửa hàng của hãng chiếm rất ít diện tích.

Vì vậy việc thâu tóm Bonobos sẽ giúp Walmart tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh mà hãng đang muốn cạnh tranh với Amazon.

Tương tự với câu chuyện Amazon mới đây mua lại Công ty bán thực phẩm cao cấp Whole Foods.

Walmart muốn tận dụng Bonobos để tiếp cận thị trường khách hàng giàu có, thích mua hàng trực tuyến còn Amazon sử dụng Whole Foods như một phương tiện phân phối thực phẩm sạch thông qua các kênh cửa hàng vật lý.

Cuộc chiến căng thẳng giữa hai ông lớn ngành bán lẻ sẽ còn kéo dài. Ai là kẻ thắng cuộc còn phụ thuộc lớn vào nhiều yếu tố trong tương lai, đặc biệt là khách hàng - những người đóng vai trò như "trọng tài" của trận đấu này.

Theo Đức Quỳnh / NDH

>> xem thêm

Bình luận(0)