Kê biên 3 nhà đất của Bầu Kiên để thi hành án

Google News

Bị án Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) đã thi hành hơn 70% số tiền mà bản án phúc thẩm mà Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên hồi tháng 12/2014.

Theo bản án phúc thẩm, Nguyễn Đức Kiên phải nộp 200 nghìn án phí hình sự sơ thẩm và 100 triệu đồng tiền phạt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 75 tỷ đồng về hành vi trốn thuế để sung công quỹ nhà nước.
Để bảo đảm THA, cơ quan tố tụng đã kê biên ba tài sản nhà, đất của bầu Kiên tại TP. HCM để bảo đảm thi hành án.
Ke bien 3 nha dat cua Bau Kien de thi hanh an
Bầu Kiên tại phiên tòa phúc thẩm hồi tháng 12/2014. 
Ngoài ra, Công ty Thương mại B&B (do bầu Kiên làm Chủ tịch HĐQT) phải truy nộp 25 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp để nộp ngân sách nhà nước.
Theo Tổng cục THADS, bầu Kiên đã thi hành xong khoản tiền án phí và tiền phạt 100 triệu đồng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Liên quan đến số tiền hơn 75 tỷ đồng tiền phạt về hành vi trốn thuế, cơ quan THA đã thi hành được 101 triệu đồng, còn phải thi hành 75 tỷ 33 triệu đồng và xử lý ba căn nhà của cựu Chủ tịch Ngân hàng ACB để bảo đảm THA.
Ngày 25/9/2015, Cục THADS TP. HCM đã ủy thác cho Chi cục THADS quận 10 tiếp tục THA, căn cứ ủy thác là trong ba căn nhà đã bị cơ quan điều tra kê biên thì tài sản tại quận 10 có giá trị cao nhất.
Kết quả xử lý: Đối với bất động sản tại phường 12 quận 10, tháng 8/2016, bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiên) đã nộp số tiền gần 14 tỷ đồng (tương đương ½ giá trị quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất tại địa chỉ này) theo giá đã giảm để thực hiện quyền ưu tiên mua phần tài sản của người phải THA trong khối tài sản chung.
Đối với bất động sản tại phường 12 quận Phú Nhuận, cơ quan THA đã bán đấu giá được gần 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, bà Đặng Ngọc Lan đã nộp đơn khởi kiện tới TAND quận Phú Nhuận, yêu cầu hủy hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá đối với địa chỉ nói trên. (đây là tài sản chung của hai vợ chồng nên bà Đặng Ngọc Lan được hưởng ½ giá trị bất động sản, tương đương gần 15 tỷ đồng)
Đối với bất động sản phường 3 quận Bình Thạnh, cuối tháng 9/2016, bà Đặng Ngọc Lan đã nộp đủ số tiền hơn 21 tỷ đồng (tương đương ½ giá trị căn nhà tại địa chỉ này) để mua lại.
Như vậy, số tiền thu được từ ba tài sản trên là gần 49 tỷ đồng. Nguyễn Đức Kiên còn phải thi hành hơn 26 tỷ đồng.
Hiện cơ quan THA đang tiếp tục tiến hành xác minh điều kiện THA của bầu Kiên. Cụ thể, cơ quan THA đã gửi văn bản xác minh nhà đất đến văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội và chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Ba Đình và quận Tây Hồ để xác minh một số bất động sản, trong đó có biệt thự khu 1,3ha, (ngõ 27 Xuân Diệu cũ) phường Quảng An, quận Tây Hồ (là biệt thự riêng của bầu Kiên). Cơ quan THA đang chờ phúc đáp của các cơ quan chức năng.
Đối với khoản công ty B&B phải truy nộp hơn 25 tỷ đồng, Cục THADS Hà Nội đã thu được hơn 25 tỷ đồng này, trong đó đã nộp ngân sách gần 1,2 tỷ đồng.
Số tiền gần 24 tỷ đồng, chấp hành viên đã ra quyết định cưỡng chế khấu trừ tiền trong tài khoản của công ty B&B tại ngân hàng ACB gần 24 tỷ đồng. NH ACB đã thực hiện theo quyết định khẩu trừ và chuyển số tiền này vào tài khoản của Cục THAHN. Sau đó, Ngân hàng ACB gửi đơn khiếu nại cho rằng số tiền trên là B&B bán cổ phiếu đã cầm cố tại ACB. ACB có quyền hưởng số tiền do bán cổ phiếu đã cầm cố, đề nghị Cục THA HN chuyển trả lại số tiền này.
Cục THADS Hà Nội sau đó có quyết định giải quyết khiếu nại, nội dung là không chấp nhận đơn khiếu nại của ACB. ACB không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại này, tiếp tục khiếu nại lên Tổng cục THADS. Tổng cục đang xem xét đơn khiếu nại của ACB.
Cuối tháng 9/2016, Cục THADS HN đã chuyển số tiền hơn 23 tỉ đồng là khoản tiền B&B còn phải thi hành vào tài khoản nộp tiền của Chi cục thuế quận Đống Đa để thi hành dứt điểm quyết định của bản án. Hiện nay, Cục THA Hà Nội đã tạm giữ số tiền lãi suất của khoản tiền gần 24 tỷ đồng và chưa thu hồi phong tỏa đối với hơn 28 nghìn cổ phần Vietbank đứng tên bà Đặng Ngọc Lan.
Như vậy, vấn đề khó khăn, vướng mắc lớn nhất trong vụ án mà cơ quan THADS phải giải quyết là đương sự có đơn khiếu nại và khởi kiện đề nghị hủy kết quả bán đấu giá tài sản.
Theo Pháp luật TP.HCM

>> xem thêm

Bình luận(0)