Hốt bạc với loại cây chỉ thích “sống một mình“: Chuối mồ côi

Google News

Đến xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, nhiều người hết sức ngỡ ngàng khi được một lần tận mắt chứng kiến về cây chuối mồ côi.

Cây chuối mồ côi (hay còn gọi là chuối hột, chuối cô đơn) khác hẳn với những giống chuối khác: từ thân cây chuối đến hoa chuối và quả cũng rất độc đáo. Người dân địa phương cho biết, điều kỳ lạ của giống chuối này từ khi nẩy mầm cho đến trổ buồng không đẻ cây con. Đến giai đoạn quả chín thì cây tự héo dần và chết đi.
Hot bac voi loai cay chi thich “song mot minh“: Chuoi mo coi
 

Hot bac voi loai cay chi thich “song mot minh“: Chuoi mo coi-Hinh-2
 Hoa có màu xanh và trông rất lạ mắt. Ảnh: C.T
Ông Katơ Bóng (xã Phước Bình, huyện Bác Ái) cho biết: “Chuối mồ côi hoàn toàn mọc ngoài tự nhiên, không bón phân, không phun thuốc, chỉ tốn công làm cỏ, mỗi năm chỉ làm cỏ từ 1- 2 lần, cây phát triển quanh năm. Cách đây khoảng 3 năm trước, tôi thấy cây chuối mồ côi mọc trên rẫy nhà mình. Tôi tiến hành làm cỏ, đến giai đoạn cho quả chín thì thu hoạch bán cho thương lái, thấy thương lái chuộng nên gia đình quyết giữ giống này lại. Cây chuối chỉ mọc ở khu vực núi cao, thông thường hạt chín rơi xuống đất gặp điều kiện tốt cây sẽ mọc, phát triển và ra quả”.
Hot bac voi loai cay chi thich “song mot minh“: Chuoi mo coi-Hinh-3
Thân cây chuối mồ côi: Ảnh C.T 
Theo ông, thời điểm thích hợp nhất để trồng là khoảng tháng 4, từ khi trồng đến khi thu hoạch mất khoảng 2- 2,5 năm. Thương lái rất ưa chuộng quả và hạt của chuối mồ côi. Vừa xuất bán 2 buồng giá 7.000 đồng/kg, mỗi buồng chuối của gia đình đạt trọng lượng trên 10kg, ông Katơ Bóng cho biết thêm.
Hot bac voi loai cay chi thich “song mot minh“: Chuoi mo coi-Hinh-4
 Cây chuối mồ côi chỉ mọc ở khu vực núi cao: Ảnh C.T
Sở dĩ nó có tên như vậy vì nó chỉ mọc một mình, khác hẳn với các giống chuối bình thường, thường mọc theo cụm, khóm, sinh sôi bằng hạt chứ không phải bằng củ, phần gốc chuối rất to.
Theo Công Tâm/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)