Hoa mắt với “tem” rau

Google News

Sau thịt heo, rau củ quả tại TP HCM cũng được dán tem truy xuất. Thế nhưng, cầm một bó rau dán tem, bà nội trợ chẳng biết tin vào loại tem nào.

Tại siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng (Q. Bình Thạnh), chị Nguyễn Thị Mai (35 tuổi) thở dài: “Nhìn bó rau mà “hoa mắt” bởi trên bao bì có đến 5 tem khẳng định chất lượng như: nhãn VietGAP, tem chuỗi thực phẩm an toàn của TPHCM, tem truy xuất nguồn gốc của Sở NN&PTNT và tem truy xuất của riêng đơn vị sản xuất, tem của đơn vị kinh doanh. Mỗi tem lại khác nhau về hình dạng, kích thước cũng như thông tin về nguồn gốc. Biết tin tem nào đây?”.
Tại nhiều siêu thị, quầy rau củ quả có tem truy xuất nguồn gốc có “trộn” thêm những sản phẩm rau xanh của hợp tác xã (HTX) không được đăng kí dán tem truy, không có mã vạch… mà giá cả cũng không hề rẻ.
Dẫu vậy, theo quan sát, hầu như không có người mua rau nào dùng điện thoại để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Theo họ, điều quan trọng là mình muốn biết rau có đảm bảo không, chứ để biết nguồn gốc chẳng để làm gì. Mà điều họ muốn biết thì các tem nhãn rau không thể hiện được.
Lo ngại rau có tem cũng không đảm bảo chất lượng sản phẩm, ông Trần Ngọc Hổ - Phó giám đốc Sở NN&PTNT TP HCM trấn an, Sở sẽ thường xuyên lấy mẫu kiểm tra nên người tiêu dùng không quá lo lắng. “Sở không đặt nặng vấn đề ai là đơn vị cung cấp tem mà mới dừng lại ở việc khuyến khích HTX tự nguyện tham gia đề án. Do đó, các HTX dùng tem của ai cũng được, miễn là uy tín. Còn khi nào Sở hỗ trợ HTX kinh phí mua tem thì lúc đó Sở mới đề xuất một doanh nghiệp cung cấp tem, và sẽ có đấu thầu công khai” - ông Hổ nói.
Theo báo cáo từ các sở ngành, mỗi ngày TP HCM tiêu thụ từ 1.000 - 1.200 tấn thịt, trong đó thịt heo từ 8.000 - 10.000 con, từ 800 - 900 con trâu bò, từ 100.000 - 120.000 con gia cầm; mỗi năm, thành phố cũng tiêu thụ khoảng 1 triệu tấn rau và 170.000 tấn thủy sản. Tuy nhiên, TPHCM hiện mới chỉ tự cung ứng được khoảng 20% - 25% nhu cầu tiêu dùng các loại thực phẩm hàng ngày. Số còn lại là do các tỉnh, thành khác cung cấp. Ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở NN&PTNT TPHCM thừa nhận, chỉ mới giám sát được 70% nguồn sản phẩm từ các tỉnh đưa về tiêu thụ tại thành phố. Như vậy là còn tới 30% nguồn sản phẩm mà người dân tiêu thụ mỗi ngày vẫn chưa được giám sát, xác định nguồn gốc (!?).
Theo UYÊN PHƯƠNG/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)