Hình ảnh xấu xí ở những tòa chung cư cũ Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Được sử hàng chục năm qua, nhiều chung cư cũ tại Hà Nội đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản người dân.

Hiện nay, tại Hà Nội rất nhiều chung cư cũ được xây từ 40-60 năm trước đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như an toàn cho mỗi hộ dân. Dù đã không biết bao nhiêu lần cảnh báo nhưng việc ứng phó với các chung cư cũ tại Hà Nội vẫn như đâm đầu vào ngõ cụt bởi nếu như không có tiền, người dân vẫn phải ở chung cư cũ xập xệ và chấp nhận tính mạng và tài sản bị đe dọa....
Chung cư C8 Giảng Võ
Điển hình như chung cư C8 nằm ở Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) được Sở Xây dựng Hà Nội đánh giá là có mức độ nguy hiểm ở cấp độ D - mức độ nguy hiểm cao nhất theo thang tiêu chuẩn an toàn kết cấu công trình.
Hinh anh xau xi o nhung toa chung cu cu Ha Noi
 Chung cư C8 Giảng Võ. Ảnh: VnMedia.
Cụ thể, thông tin trên báo Sài Gòn đầu tư cho biết, nhà C8 Giảng Võ có 3 đơn nguyên được lắp ghép từ bê tông tấm lớn. Trong đó, nguyên 1 và 2 dù xuống cấp, lún nhưng vẫn sử dụng được.
Nguy hiểm nhất là đơn nguyên 3 do bị lún lệch vượt mức cho phép nên các liên kết của khu cầu thang vào các tường ngang đã bị hỏng, các tấm sàn mái và một số cấu kiện ở tầng 4-5 đã tụt khỏi gối đỡ tường ngang, các cấu kiện khác đã dịch chuyển và có xu hướng tụt khỏi gối đỡ…
Không gian bên trong tòa chung cư này vô cùng tối tăm, ẩm thấp, cầu thang bong tróc, chằng chịt các tấm ván đỡ, trần nhà có những chỗ trơ cả lõi sắt, hàng loạt giá đỡ bằng sắt thép được dựng lên để gia cố cho kết cấu của khu nhà đã quá yếu... thậm chí có những ngôi nhà, cảm tưởng phần diện tích gia cố thêm có thể rơi bất cứ lúc nào. 
Khu nhà tập thể của Bộ Tư pháp
Thảm hại không kém là khu nhà tập thể của Bộ Tư pháp ở phố Kim Mã Thượng phường Cống Vị, Ba Đình. Cũng theo thông tin trên báo Sài Gòn đầu tư, tòa chung cư cũ này được Sở Xây dựng Hà Nội đánh giá là có mức độ nguy hiểm ở cấp độ D.
Hinh anh xau xi o nhung toa chung cu cu Ha Noi-Hinh-2
 Đơn nguyên 3 tập thể Bộ Tư pháp (bên phải) bị nghiêng và được đánh giá nguy hiểm cấp độ D. Ảnh: Dân Việt.
Không chỉ cũ nát, xập xệ, khu chung cư có tuổi thọ gần nửa thế kỷ này bị lún nghiêng chừng 30cm. Từ nhiều năm qua, khối 1 và 3 đã tách khỏi khối 2 chính giữa hàng chục cm và khoảng cách giữa các tòa nhà ngày một rộng ra.
Tòa nhà G6A Thành Công
Tương tự, trải qua 30 năm tồn tại, tòa nhà G6A Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) gồm 3 đơn nguyên, xây gạch cao 5 tầng cũng nằm trong danh sách xếp loại D về mức độ nguy hiểm.
Hinh anh xau xi o nhung toa chung cu cu Ha Noi-Hinh-3
 Cảnh sập sệ ở chung cư B1 Văn Chương. Ảnh: VOV.
Thông tin trên VOV cho hay, tòa nhà này bị nghiêng khi phần tiếp giáp giữa hai nguyên đơn của tòa nhà ngày càng tách xa nhau theo hình chữ V. Một vài chỗ tường bị ẩm mốc bị phồng rộp hoặc rất xốp, chỉ lấy tay đập hay hẩy nhẹ là từng mảng vữa bị bong tróc, lộ ra những khung sắt hoen rỉ. Trên tường xuất hiện không ít vết nứt kéo dài cả mét.
Chung cư cũ 66 Cửa Bắc
Bên cạnh đó, thông tin VOV cũng từng phản ánh, tòa chung cư cũ 66 Cửa Bắc nằm án ngữ hai mặt tiền Cửa Bắc và Nguyễn Trường Tộ, gồm 1 đơn nguyên cao 4 tầng hiện được xếp loại C về mức độ nguy hiểm.
Chia sẻ trên VOV, bà Nguyễn Thị Dung, phòng 106 chung cư cũ 66 Cửa Bắc cho biết, mặc dù mới được sửa chữa lại, nhưng phòng khách trông rất ẩm thấp, tường nham nhở những vết ố vàng, bởi phòng khách nhà bà ở dưới phòng vệ sinh nhà khác. Mỗi khi nhà trên tầng xối nước ở phòng vệ sinh, tường phòng khách nhà bà lại bị thấm nước, thậm chí nước còn nhỏ tong tong xuống phòng khách khiến mọi người phải mang xô chậu ra hứng.
Như vậy, goài các chung cư nêu trên, ở thành phố Hà Nội còn có hàng chục chung cư khác trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng như:  Nhà G6B Thành Công; Nhà A1, A2 Giảng Võ; Nhà A số 218C Đội Cấn; Khu nhà 121 Lê Duẩn; Tòa nhà E1 và E3 Vĩnh Hồ… Người dân ở các chung cư cũ này cũng đang kết hợp với các cơ quan chức năng để di chuyển đi một nơi khác tốt hơn.
Hồng Liên (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)