Hiệp hội sữa VN lên tiếng về khái niệm “sữa tiệt trùng”

Google News

(Kiến Thức) - Việc dư luận cho rằng khái niệm “sữa tiệt trùng” khiến người mua nhầm lẫn giữa sữa dạng lỏng làm từ sữa bột với sữa tươi, Hiệp hội sữa VN lên tiếng.

Ảnh minh họa. 
Theo công văn số 22/CV-HHS, ngày 16/3/2016 liên quan đến sản phẩm sữa dạng lỏng, Hiệp hội sữa Việt Nam đưa ra quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm sữa dạng lỏng (QCVN 5-1: 2010/BYT) do Bộ Y tế ban hành từ 2010, Quy chuẩn này lần đầu tiên đưa ra khái niệm Sữa tươi tiệt trùng, được nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chi tiết hơn tiêu chuẩn Codex (Ủy ban tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế mà Việt Nam là thành viên cấp chính phủ). Theo đó, các sản phẩm sữa được phân loại như sau:
“Sữa tiệt trùng”: Để chỉ các loại sữa làm chủ yếu từ sữa bột (hoặc sữa bột pha với một phần sữa tươi được bổ sung các vi chất cho các đối tượng tiêu dùng khác nhau).
Sữa tiệt trùng được sử dụng do đặc thù sản xuất trong nước, thành phần cấu tọa nên sữa tiệt trùng đã được nói rõ trong quy chuẩn và các nhà sản xuất phải tuân thủ ghi rõ trong thành phần theo quy định về ghi nhãn hàng hóa.
"Sữa tươi nguyên chất tiệt trùng": Được chế biến hoàn toàn từ nguyên liệu sữa tươi, không bổ sung bất kỳ một thành phần nào của sữa, cũng như không bổ sung các chất phụ gia thực phẩm, đã qua xử lý ở nhiệt độ cao.
Sữa tươi tiệt trùng: Được chế biến hoàn toàn từ nguyên liệu sữa tươi, có bổ sung đường, các loại nguyên liệu khác như các loại nước quả, ca cao để tạo hương vị cho sản phẩm, có hoặc không bổ sung chất phụ gia thực phẩm, đã qua xử lý ở nhiệt độ cao.
Cũng trong công văn của Hiệp hội sữa Việt Nam: Đối với việc sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm sữa dạng lỏng (QCVN 5-1:2010/BYT), đến thời điểm này đã có nhiều chuyên gia cho rằng cần có những đánh giá, nghiên cứu thận trọng, nếu vội vàng thay đổi dễ dẫn tới những lệch lạc trong chính sách.
PV

Bình luận(0)