Hàng trăm triệu USD sắp biến thành rác ở Thụy Điển

Google News

(Kiến Thức) - Kế hoạch chuyển sang sử dụng loại tiền xu mới hiện đại hơn của Thụy Điển khiến 1,6 tỷ kronor (tương đương 200 triệu USD) sớm trở thành vô dụng. 

Theo nguồn tin trên The Economic Times, khoảng 1,6 tỷ kronor (tương đương 200 triệu USD) tiền xu sẽ sớm trở nên vô giá trị ở Thụy Điển. Nguyên nhân là Thụy Điển sẽ chuyển sang sử dụng loại tiền xu khác hiện đại hơn.
Hang tram trieu USD sap bien thanh rac o Thuy Dien
1,6 tỷ kronor tiền xu ở Thụy Điển sắp thành sắt vụn. Ảnh:  The Economic Times.
Ngân hàng Trung ương Thụy Điển sẽ thay thế bằng loại tiền xu mới nhỏ hơn, nhẹ hơn và không chứa nickel. Quá trình diễn ra trong bối cảnh Thụy Điển hướng tới nền kinh tế không tế mặt của thời đại kỹ thuật số.
Mời độc giả xem video tiền xu cổ Việt Nam. Nguồn Youtube: 
Ngân hàng Trung Ương Thụy Điển cho biết người dân có thể nộp lại các đồng xu cũ 1, 2 và 5 krona cho ngân hàng đến hết cuối tháng 8 này. Ước tính có khoảng 30 - 50% trong số 2,2 tỷ kronor đang lưu hành sẽ được giao lại.
Vì sự thu hồi này mà rất nhiều tổ chức từ thiện đứng ra nhận tiền xu cũ cho người dân. Nhà sáng lập tổ chức từ thiện Change for Change - Christopher Robinson kêu gọi mọi người lùng sục các ngóc ngách trong nhà, từ đệm ghế sofa đến các chai lọ ở bất kỳ nơi nào có thể giấu tiền xu để mang số tiền này cho những trẻ em khó khăn.
Change for Change chỉ định người chịu trách nhiệm thu nhặt tiền xu. Bên cạnh đó, họ cũng phối hợp với nhiều công ty để tuyên truyền về việc này trước hạn chót cuối tháng 8. Số tiền này sẽ dùng cho các dự án hỗ trợ trẻ em nghèo tại Thụy Điển.
Hoàng Minh (theo The Economic Times)

>> xem thêm

Bình luận(0)