Hàng không, đường sắt “hứng” hậu quả nặng nề vì bão số 2

Google News

(Kiến Thức) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, hàng loạt chuyến bay bị hoãn, hủy; đường sắt  Bắc - Nam tê liệt khiến hơn 4.000 hành khách trên các đoàn tàu bị ảnh hưởng...

Hàng loạt chuyến bay bị hoãn, hủy
Theo thông báo của Vietnam Airlines (VNA), Jetstar Pacific (JPA) và Vasco cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 2 (tên quốc tế là Talas) tại một số tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ, để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay, các hãng này dự kiến điều chỉnh kế hoạch khai thác tại các sân bay Vinh (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình) trong chiều tối 16/7.
Trong đó, VNA sẽ không khai thác 4 chuyến trên đường bay giữa Hà Nội/TP. Hồ Chí Minh và Vinh, gồm VN1714, VN1715, VN1268, VN1269 trong tối 16/7. Hãng sẽ triển khai kế hoạch bay bù các chuyến trên trong ngày 17/7.
Còn JPA sẽ không khai thác 4 chuyến trên đường bay giữa Vinh/Đồng Hới và TP. Hồ Chí Minh, gồm BL524, BL525, BL350, BL351 và Vasco sẽ không khai thác 02 chuyến bay trên đường bay giữa Hà Nội và Đồng Hới, gồm 0V8590, 0V8591.
Theo các hãng này, hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng sẽ được các hãng chuyển đổi miễn phí sang các chuyến bay cùng hành trình trong ngày hôm sau nếu còn chỗ.
VNA, JPA và Vasco sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết và cập nhật kế hoạch khai thác trong các bản tin tiếp theo, đồng thời khuyến nghị hành khách đang có kế hoạch đến/đi từ các sân bay Nội Bài, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng trong thời gian này nên thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết, thông tin của các hãng nhằm chủ động lịch trình đi lại.
Đường sắt tê liệt
Không chỉ hàng loạt chuyến bay bị hủy mà ngay cả đường sắt Bắc - Nam cũng bị tê liệt do bão số 2. Cụ thể, theo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, do ảnh hưởng của bão số 2, trong sáng nay vùng ven biển các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa, kèm gió lớn. Từ 23h ngày 16/7 trên đoạn đường sắt tử Thanh Hóa đến Vinh có nhiều cây, cột điện hạ thế và cao thế bị đổ vào đường sắt.
Hang khong, duong sat “hung” hau qua nang ne vi bao so 2
Đường sắt  Bắc - Nam tê liệt, hơn 4.000 hành khách trên các đoàn tàu bị ảnh hưởng... Ảnh: Zing.
Đến 7h30 ngày 17/7 ngành đường sắt mới khắc phục xong, thông đường cho các đoàn tàu chạy lại. Có 10 đoàn tàu trên tuyến đường sắt Thống Nhất (SE1, SE3, SE4, SE17, SE18, SE19, SE20, QB1, NA1, NA2) bị ảnh hưởng phải nằm chờ tại các ga dọc đường gây chậm tàu.
Tổng số hành khách trên các đoàn tàu bị ảnh hưởng tại thời điểm 8h00 ngày 17/7/2017 là hơn 4.000 hành khách. Do ảnh hưởng mưa bão, ngày 17/6, Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội tạm ngừng chạy tàu SE35, SE36 trên tuyến Hà Nội Vinh và ngược lại. Hành khách trên các đoàn tàu SE35, SE36 sẽ được chuyển đổi sang các đoàn tàu khác.
Cũng do ảnh hưởng của cơn bão số 2 nên nhiều chuyến tàu bắc nam đang phải tạm dừng ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Theo lãnh đạo ngành đường sắt, nguyên nhân khiến các chuyến tàu phải tạm dừng vì cơn bão số 2 đã làm nhiều cây cối, trụ điện bị trốn gốc, gãy đổ xuống đường ray.
Tại ga Mỹ Lý (Nghệ An) có hai chuyến SE1 và SE3 bị với khoảng hơn 1.000 khách bị kẹt lại. Trong đó, chuyến SE3 phải dừng lại ga này hơn 6 giờ. Đến 7h30 sáng nay, có 7 chuyến tàu chạy từ Hà Nội vào Sài Gòn và ngược lại bị kẹt lại ở các tỉnh miền trung.
Nên làm gì khi di chuyển bằng đường sắt và hàng không trong mùa mưa bão?
Trước tình hình mưa bão như trên, khách hàng khi di chuyển bằng bằng đường sắt và đường hàng không cần lưu ý những thông tin sau:
1. Chuẩn bị hành lý: Chọn loại ba lô du lịch lớn, có lớp chống thấm nước bên ngoài. Mang thêm một vài túi chống thấm nhỏ để đựng các thiết bị điện tử như máy ảnh, điện thoại hay các đồ vật khác. Bạn cũng cần chuẩn bị sẵn sàng áo mưa hoặc dù bên mình. Bạn cũng đừng quên đem theo bên người chiếc khăn choàng nhẹ, vì chúng sẽ giúp bạn giữ ấm, tránh bị cảm sốt do thời tiết thay đổi. Túi thuốc cá nhân gồm thước cảm, băng cá nhân, oxy già, thuốc trị côn trùng cắn, dầu gió, thuốc đau bụng, thuốc kháng sinh thông dụng cũng là những vật dụng cực lỳ cần thiết cho chuyến đi đấy.
2. Hành trình của bạn khi bay vào ngày mưa có thể xóc hơn ngày thường do thời tiết xấu, nhiễu loạn không khí nhưng điều đó không có nghĩa là bạn bị xóc trên suốt hành trình bay. Vì ngay cả khi đi ô tô trong điều kiện mưa phùn, bạn cũng có thể đi vào các ổ gà. Do đó, bạn có thể chọn cho mình chỗ ngồi gần giữa máy bay - vị trí được cho là êm ái. Bạn cũng nên tránh ngồi cuối máy bay.
3. Trong lúc ngồi trong máy bay bạn nên tìm cho mình một cách để thư giãn và không nên bận tâm quá nhiều về vấn đề thời tiết.
4. Dù bạn bay trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, điều mà mọi hãng hàng không vẫn luôn khuyên bạn đó là: tuân thủ theo mọi hướng dẫn của tiếp viên, phi hành đoàn.
Bảo Ngọc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)