Hái ra tiền với nghề múa lân dạo dịp đầu năm mới

Google News

Múa lân không chỉ là hoạt động văn hóa mà còn là nghề hái ra tiền vào mỗi dịp lễ, Tết.

Không chỉ là một hoạt động văn hóa, mang lại niềm vui, sự hào hứng cho mọi người mà vài năm trở lại đây múa lân còn là một nghề “hot”, đem lại nguồn thu khá cho các nhóm múa lân vào mỗi dịp lễ, Tết. Tại Hà Nội, những ngày đầu năm mới, hoạt động của các đoàn lân lại càng trở nên sôi động.
Mỗi đoàn múa lân thường có khoảng 10 đến 15 người, bao gồm cả người lớn, trẻ nhỏ, mang theo chiêng, trống và đầu lân để biểu diễn. Ban đầu, đoàn sẽ diễu hành qua các tuyến phố rồi tập trung tại các điểm dông dân cư, những hộ kinh doanh buôn bán để biểu diễn và xin tiền.
Hai ra tien voi nghe mua lan dao dip dau nam moi
Múa lân thu hút nhiều người xem. 
Thu nhập từ nghề múa lân phụ thuộc vào phần trình diễn và thái độ của người xem. Các động tác càng hấp dẫn, thu hút đông người xem thì tiền thù lao càng nhiều.
Theo ghi nhận của PV VTC News, tại khu vực Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm - Hà Nội) nếu nhận lời biểu diễn trước cửa các quán cà phê, nhà hàng mỗi tiết mục múa lân có giá khoảng từ 1 đến 2 triệu đồng.
Mỗi tối thu nhập tốt thì tính cả tiền biểu diễn ở các điểm công cộng, nhóm cũng thu về được khoảng 7 đến 9 triệu đồng.
Hai ra tien voi nghe mua lan dao dip dau nam moi-Hinh-2
 Đoàn múa lân nhận được lì xì từ người lớn cho đến trẻ em.
Không chỉ có các đoàn múa lân chuyên nghiệp, nhiều bạn trẻ không chuyên cũng tự tập hợp thành một nhóm để vào từng nhà trong ngõ, ngách để múa lân. Thế nhưng, thu nhập của những đoàn không chuyên này cũng rơi vào khoảng 5 đến 7 triệu một ngày, có hôm cao điểm còn trên 10 triệu đồng.
“Nhóm em biểu diễn vui là chính nhưng cũng mong kiếm thêm thu nhập. Nhiều khi người xem thấy hay, họ chạy ra tận nơi kéo chúng em vào nhà”, một thành viên trong đoàn múa lân không chuyên nói.
Mỗi buổi biểu diễn, người xem sẽ ủng hộ tiền tùy tâm. Số tiền này phụ thuộc vào phần trình diễn và cách thể hiện của các thành viên trong đoàn múa. Hầu hết bước vào gia đình nào đoàn múa lân cũng được chào đón nhiệt liệt. Nhiều gia đình không tiếc tay chi tiền lì xì cho những người tới tận cửa nhà mình múa lân.
Theo quan sát của phóng viên, đa phần người dân Thủ đô tỏ ra khá hào hứng với các tiết mục trình diễn múa lân. Xem các đội biểu diễn, trẻ em thích thú reo hò, người lớn vui mừng, phấn khởi vì tiếng chiêng trống rộn ràng trong nhà, ngoài ngõ đầu năm mới.
Ông Nguyễn Văn Nam (Nam Từ Liêm – Hà Nội) cho biết: "Gia đình tôi có nhiều trẻ nhỏ nên các cháu thấy đoàn múa lân rất thích và phấn khởi. Đầu xuân năm mới, có không khí rộn ràng như múa lân thì cả năm sẽ vui vẻ, hạnh phúc".
Theo Thái Hòa/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)