Giá tăng cao, người dân Khánh Hòa ồ ạt mua bán hạt xoài

Google News

Năm nay giá bán hạt xoài cao gấp 2, 3 lần mọi năm nên nhiều người Khánh Hòa ồ ạt đi thu mua.

Mấy ngày nay người dân, tiểu thương khắp cả nước hoang mang về thông tin đang có loại xoài bằng nhựa, nguồn gốc từ Trung Quốc, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam. Trong khi đó ở Khánh Hòa có thông tin thương lái đang ồ ạt thu mua và bán hạt xoài sang Trung Quốc khiến mặt hàng này tăng giá đột biến.
Để tìm hiểu thêm về việc thông tin trên, sáng 5/8, phóng viên tìm về vựa xoài lớn nhất miền Trung ở huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) để xác minh.
Thời điểm này là cuối vụ xoài, nhưng việc mua bán ở những vựa xoài trên địa bàn huyện Cam Lâm vẫn rất nhộn nhịp. Ghé một vựa thu mua xoài ở thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm), anh Huỳnh Văn Tùng chủ một vựa thu mua xoài cho biết, vựa anh chỉ thu mua xoài trái, còn hạt thì không.
Gia tang cao nguoi dan Khanh Hoa o at mua ban hat xoai
 Sau khi thu mua, hạt xoài được phơi khô trước khi đóng thùng chuyển vào miền Nam tiêu thụ. Ảnh: V.H
“Năm nào đến mùa xoài cũng có người đến đặt hàng xoài hỏng, xoài chín quá để về lấy hạt. Cứ sáng ra họ đến gom, tự cân rồi trả tiền thôi”, anh Tùng cho biết.
Theo anh Tùng, thu mua hạt xoài là nghề của một số người ở đây, họ làm rất lâu rồi chứ chẳng phải bây giờ mới làm.
“Những người thu mua xoài chín, xoài không đóng thùng được thường về để làm bánh xoài. Còn hạt thì gom lại bán cho chủ vựa thu mua hạt. Năm nay giá của hạt xoài có cao hơn mọi năm, nhưng cũng chỉ trong vụ, còn cuối vụ giá lại giảm xuống”, anh Tùng nói thêm.
Chị Nguyễn Văn Bảy (ở thôn Bãi Giếng 1, thị trấn Cam Đức), một hộ sản xuất bánh xoài cho biết, mọi năm hạt xoài rất rẻ, giá dao động từ 15.000 - 35.000 đồng/giỏ (một giỏ khoảng 5kg). Nhưng năm nay giá tăng đột biến, lúc cao điểm lên tới 80.000 - 100.000 đồng/giỏ.
“Chưa bao giờ giá hạt xoài lại cao như vậy. Mấy người hàng xóm thấy giá cao cũng đi thu gom hạt xoài, nhưng hạt đâu có nhiều để gom. Hiện tại giá đã xuống 50.000 đồng/ giỏ rồi nên không thấy dân lùng mua hạt xoài như trước nữa”, bà Bảy cho biết.
Gia tang cao nguoi dan Khanh Hoa o at mua ban hat xoai-Hinh-2
 Người dân khẳng định không có chuyện ép xoài non chín để lấy hạt bán sang Trung Quốc. Ảnh: An Bình.
Chị Hoàng Thị Thu, một người thu gom hạt xoài cho biết, chị làm nghề này được 4 năm nay. “Nhà không có đất để sản xuất nên đi thu mua xoài chín về làm bánh xoài, sau đó kiêm luôn thu mua hạt xoài nhập cho vựa kiếm thêm tiền. Khi giá cao cũng kiếm được vài trăm nghìn đồng một ngày”, chị Thu nói.
Để tìm hiểu thêm, chúng tôi tìm đến nhà của anh Trương Việt Hoàng, chủ vựa thu mua hạt xoài ở huyện Cam Lâm. Khi biết ý định của chúng tôi, anh Hoàng xua tay, làm gì có việc thu mua hạt xoài bán cho Trung Quốc.
“Anh làm nghề này 5 năm rồi. Hạt chỉ để ươm giống thôi, có nhiều đâu mà bán đi nước ngoài”, anh Hoàng giải thích.
Theo anh Hoàng, hạt xoài năm nay được giá nên nhiều người đổ xô thu mua, chứ mọi năm cả huyện Cam Lâm chỉ có chưa tới 5 vựa. “Giá năm nay cao gấp đôi là do nhu cầu nhân giống của các tỉnh ở Nam Bộ mở rộng diện tích. Các chủ vườn ươm tăng nhu cầu thu mua nên đẩy giá lên cao như vậy”, anh Hoàng nói.
Về thông tin người dân thấy giá hạt xoài cao đã hái, ép chín quả non để lấy hạt bán cho thương lái, ông Nguyễn Thiện Hữu, người trồng xoài lâu năm ở thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm), cho rằng chuyện hái, ép xoài non chín là bình thường.
“Gần cuối vụ, khi những trái xoài ra muộn sót lại họ hái lượt cuối cùng để xịt thuốc, thúc cây ra quả trái vụ. Những trái này sẽ chín non, sau đó được dùng làm bánh xoài. Bây giờ 1kg xoài loại rẻ nhất cũng 10.000 đồng. Nếu ép chín 1 tạ trái xoài chỉ để lấy 20-30kg hạt, bán giá 100.000 đồng cũng chả có lời nên tôi nghĩ chả ai dại gì đi hái xoài non cả”, ông Hữu nói.
Theo đại diện Phòng NNPTNT huyện Cam Lâm, thu mua hạt xoài là nghề truyền thống luôn đi kèm với trồng xoài và làm bánh xoài ở địa bàn huyện này. Theo vị đại diện này, khi vụ xoài đến nhu cầu mua hạt xoài để ươm giống rất cao nên có việc thu mua là bình thường.
“Tôi chưa nghe nói thu mua hạt xoài để bán cho Trung Quốc, vì hạt xoài chỉ lấy khi trái bị hỏng, chín quá. Hiện một ký xoài Úc có giá mấy trăm nghìn chẳng ai bỏ trái lấy hạt chỉ bán được vài trăm đồng cả”, vị này cho biết.
Cũng theo cán bộ ngành nông nghiệp huyện, đầu và giữa vụ có biết thông tin giá hạt xoài lên 100.000 đồng/ kg, nhưng chỉ được vài tháng, còn sau đó lại trở về giá cũ.
“Hạt xoài được thu mua nhiều nhất là xoài Tây. Vì xoài Tây giá rẻ được dùng làm bánh xoài nhiều nên có nhiều hạt. Ngoài ra, giống xoài Tây cây rất khỏe, khi ươm xong có thể ghép các loại xoài Hòa Lộc, cát Hòa Lộc, Tứ Quý, Úc... cho cây trưởng thành nhanh, ít sâu bệnh”, ông nói thêm.
Theo Zing

Bình luận(0)