Eximbank và Maritime Bank khẳng định không sai trước yêu cầu thanh tra

Google News

Sau khi bị Phó thủ tướng yêu cầu NHNN thanh tra hoạt động cấp tín dụng tại 2 chi nhánh ở tỉnh Khánh Hòa, cả Eximbank và Maritime Bank đã lên tiếng.

Liên quan đến đơn tố cáo của bà Trương Thị Đào, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Hân, về việc xử lý tài sản đảm bảo các khoản nợ xấu của 4 công ty tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) Chi nhánh Khánh Hòa và Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) Chi nhánh Nha Trang, cả 2 nhà băng đã lên tiếng về sự việc.
Eximbank nói vụ việc không còn liên quan đến ngân hàng
Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank cho biết người được nhắc tới trong đơn tố cáo là bà Nguyễn Thị Thu Khánh, đã nghỉ việc tại Eximbank gần 10 năm nay.
"Thời điểm bà Trương Thị Đào có đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của bà Khánh và một số cá nhân liên quan đến quan hệ tín dụng, bà Khánh đã không còn là người của Eximbank.
Vì vậy, sự việc này không liên quan tới ngân hàng. Eximbank sẽ có văn bản thông báo chi tiết sự việc", ông Quyết cho biết.
Eximbank va Maritime Bank khang dinh khong sai truoc yeu cau thanh tra
 Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu NHNN thanh tra việc chấp hành pháp luật của Eximbank Chi nhánh Nha Trang và Maritime Bank Chi nhánh Khánh Hòa. Ảnh minh họa: Quang Thắng.
Ông Quyết cũng thông tin thêm trong đơn kiến nghị của bà Đào có sử dụng những từ ngữ "nguyên Giám đốc Chi nhánh Eximbank Nha Trang", nên cũng ảnh hưởng tương đối đến hình ảnh của nhà băng.
"Bà Khánh đã nghỉ việc ở Eximbank khoảng 10 năm nay, sự việc này đầu năm Eximbank cũng đã giải trình cụ thể tới các cơ quan chức năng. Tới đây, Eximbank sẽ có văn bản giải trình cụ thể một lần nữa", ông Quyết khẳng định.
Maritime Bank nói đã làm đúng luật
Trong khi đó, phía Maritime Bank cho biết tháng 5 vừa qua, nhà băng đã có báo cáo chi tiết tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về vụ việc này. Ngày 26/6, ngân hàng cũng đã có buổi làm việc trực tiếp với Đoàn kiểm tra của NHNN và cung cấp toàn bộ các hồ sơ có liên quan.
Ngân hàng cam kết phối hợp và cung cấp lại toàn bộ thông tin liên quan theo yêu cầu của các cơ quan chức năng.
Sự việc bắt đầu từ năm 2007, Maritime Bank chi nhánh Khánh Hòa thực hiện cấp tín dụng cho 4 công ty, gồm Công ty Quốc Hân, Long Thủy, Khải Hoàn và Thiên Kim vay vốn ngắn hạn.
Các tài sản bảo đảm vay vốn gồm bất động sản của Công ty Quốc Hân và tài sản cá nhân của bà Trương Thị Đào (Giám đốc Công ty Quốc Hân), bà Phạm Thúy Uyển (con gái bà Đào).
Đến năm 2010, do các công ty này không hoàn thành nghĩa vụ trả nợ nên Maritime Bank khởi kiện tại Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa.
Theo nội dung các bản án sơ thẩm, Tòa án đã công nhận sự thỏa thuận của các bên, yêu cầu các công ty vay vốn đến ngày 31/12/2010 phải thanh toán hết nợ với Maritime Bank.
Tổng số nợ gốc và lãi hơn 15 tỷ đồng.
Sau khi có quyết định của tòa án, bà Đào trả lại một phần cho khoản nợ của Công ty Khải Hoàn là 1,8 tỷ đồng. Số tiền nợ còn lại không được các công ty thanh toán cho ngân hàng như đã cam kết.
Từ năm 2011 đến nay, bà Đào liên tục gửi đơn khiếu nại lên Công an tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh và các cơ quan trung ương khác, nhằm trì hoãn nghĩa vụ trả nợ của các công ty.
Maritime Bank cho biết đã có rất nhiều buổi làm việc với các cơ quan hữu quan để cung cấp thông tin, trình bày vụ việc và mất nhiều thời gian để chờ đợi kết qua thanh, kiểm tra để thu hồi được tài sản.
Bà Đào còn có “Đơn xin rút tài sản” gửi Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – Chi nhánh Khánh Hòa. Trong nội dung đơn, bà Đào có xác nhận việc bảo lãnh các khoản vay đứng tên 3 công ty nêu trên.
Maritime Bank cho rằng vụ việc đã kéo dài trong nhiều năm gây thiệt hại không nhỏ cho ngân hàng. Đến nay vẫn chưa thể hoàn tất được phần thi hành án theo phán quyết của tòa án.
Cách đây không lâu, bà Trương Thị Đào tiếp tục có đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Thị Thu Khánh và một số cá nhân liên quan đến quan hệ tín dụng giữa Công ty TNHH Quốc Hân với Maritime Bank chi nhánh Khánh Hòa và Eximbank chi Nhánh Nha Trang.
Sau khi nhận được đơn tố cáo, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao kiểm tra, xem xét, có biện pháp giải quyết theo quy định của pháp luật.
Phó thủ tướng yêu cầu Thống đốc NHNN chỉ đạo Cơ quan thanh tra, giám sát của NHNN thanh tra việc chấp hành pháp luật của Eximbank Chi nhánh Nha Trang và Maritime Bank Chi nhánh Khánh Hoà trong việc cho 4 công ty vay vốn tín dụng.
Việc thanh tra phải hoàn tất, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 1/12.
Theo Việt Dũng - Quang Thắng

>> xem thêm

Bình luận(0)