Được ăn quả bơ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Quảng Đông thích thú

Google News

Phó tỉnh trưởng Quảng Đông (Trung Quốc) Lâm Thiếu Xuân được chiêu đãi món bơ Việt Nam, cảm thấy rất thích thú và muốn biết nhiều mặt hàng nông sản Việt hơn.

Phát biểu tại tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Quảng Đông, Hong Kong (Trung Quốc), Phó tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông, ông Lâm Thiếu Xuân tiết lộ mới được chiêu đãi món bơ của Việt Nam. Lần đầu tiên ăn quả bơ Việt Nam, ông Lâm thấy rất ngon và thích thú. Ông mong muốn nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam như quả bơ được bán tại thị trường Quảng Đông và cả Trung Quốc.
Lãnh đạo tỉnh này còn cho biết rất quan tâm đến các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như lương thực, trái cây, nông sản nói chung.
Quảng Đông là một trong những tỉnh lớn nhất của Trung Quốc. Với dân số khoảng 100 triệu người, mỗi năm Quảng Đông tiêu thụ tới 45 triệu tấn lương thực. Hiện tỉnh mới chỉ tự cung cấp được khoảng 15 triệu tấn, 30 triệu tấn còn lại là phải nhập khẩu. Điều này mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nông sản. Người dân Quảng Đông rất quan tâm, chào đón nông sản, hoa quả của Việt Nam.
Duoc an qua bo Viet Nam, lanh dao tinh Quang Dong thich thu
 Lãnh đạo tỉnh Quảng Đông cho biết lần đầu tiên được ăn quả bơ Việt Nam và khẳng định đây là loại trái cây rất ngon. Ảnh: N. Oanh.
Ông Lâm còn tiết lộ dịp tọa đàm này, đã có hàng chục doanh nghiệp Quảng Đông sang khảo sát, tìm hiểu để hợp tác trong lĩnh vực lương thực, nông sản…
Theo Phó tỉnh trưởng Quảng Đông, cơ hội hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Quảng Đông là rất lớn. Đây là tỉnh có cơ sở kinh tế tốt tại Trung Quốc, giá trị tổng sản phẩm năm 2016 vượt 1.200 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người khoảng 10.000 USD.
Quảng Đông cũng là tỉnh thu hút FDI lớn hàng đầu tại Trung Quốc. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2016 đã vượt 1.000 tỷ USD. Tỉnh này chiếm tới 1/4 tổng giá trị xuất nhập khẩu của cả Trung Quốc. Tổng mức tiêu dùng đạt hơn 50 tỷ USD, là cơ sở rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác.
Về quan hệ kinh tế với riêng Việt Nam, ông Lâm cho rằng Quảng Đông là cửa ngõ của Trung Quốc tới các nước ASEAN. Việt Nam là cửa ngõ của ASEAN với Trung Quốc. Điều thuận lợi hơn nữa là Quảng Đông rất gần với Việt Nam.
Năm 2016, kim ngạch thương mại 2 chiều của riêng Quảng Đông với Việt Nam đạt khoảng 17 tỷ USD. Con số này chiếm 1/7 tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc nói chung.
Ông mong muốn doanh nghiệp hai nước dựa vào thế mạnh của mình ngày càng trao đổi hàng hóa nhiều hơn nữa.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Đông cũng sẽ tích cực tìm cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đánh giá cao vị thế kinh tế của tỉnh Quảng Đông. Thứ trưởng cho biết Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu, với các mặt hàng nổi tiếng như may mặc, da giày, điện tử. Thị trường Việt Nam với gần 100 triệu dân, tầng lớp trung lưu không ngừng tăng lên cũng là một cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Trung Quốc, cũng như tỉnh Quảng Đông.
Trong tương lai, Việt Nam mở ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Trung Quốc và tỉnh Quảng Đông đầu tư các lĩnh vực như năng lượng, cơ sở hạ tầng, hợp tác du lịch, hợp tác công nghệ cao.
Theo Hiếu Công/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)