“Đừng nghe con nghiện trình bày“

Google News

(Kiến Thức) - Thông tư 22 của Bộ KH&CN về quản lý kinh doanh chất lượng vàng nhằm siết chặt tình trạng buôn bán vàng kém chất lượng khiến nhiều doanh nghiệp than thở.

 Ảnh minh họa.
Xưa nay, người dân mua vàng vốn không biết dựa vào đâu để biết đó là vàng, ngoài chữ "tín" của doanh nghiệp. Bắt đầu từ tháng 8 tới đây, hoạt động kiểm soát chất lượng vàng kinh doanh sẽ được siết chặt, các doanh nghiệp phải công bố công khai thành phần chất lượng vàng trang sức. Mức sai số hiện nay của các doanh nghiệp thường là 1 - 3%, trong khi đó theo Thông tư 22 thì mức sai số chỉ là 0,1 - 0,3%. Nhiều doanh nghiệp kêu than rằng sẽ rất khó cho doanh nghiệp. 
Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết, giả sử ý kiến cho rằng, mức sai số hiện nay từ 1 - 3% là đúng thì rất có thể vàng 99,99% chỉ còn là 96,99% (sai số 3%). Nếu người đi mua vàng với tinh thần là mua vàng 99,99%, trả tiền cho vàng 4 số 9 nhưng thực tế hàm lượng vàng của sản phẩm của bạn chỉ ở mức 96,99% thì họ phải nghĩ thế nào? Liệu họ có sẵn sàng trả tiền cho sự chênh lệch 3% đó? Hay đây chính là hành vi gian lận về tuổi vàng để ăn chênh lệch? 
Về thời điểm tháng 8 tới, nhiều doanh nghiệp kêu không đủ thời gian chuẩn bị để doanh nghiệp vàng trang sức thực hiện đủ các yêu cầu, nhưng Thông tư 22 được ký ban hành từ ngày 26/9/2013, hiệu lực của Thông tư đã được xác định là sau khoảng 8 tháng kể từ khi ký ban hành. Nhiều doanh nghiệp còn hết sức thụ động trong việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới mà doanh nghiệp thuộc đối tượng điều chỉnh. Khi chuẩn bị đến thời hạn phải áp dụng theo quy định mới thì mới xem xét thực hiện nên cảm thấy "hoang mang", không hiểu rõ hoặc không đủ nguồn lực để thực hiện theo quy định.
Doanh nghiệp lại đưa ra lý do chưa đủ thời gian xử lý hàng tồn kho trước đó để đảm bảo vàng theo chuẩn mới. Theo ông Vinh thì không thể nói là không có thời gian để xử lý hàng tồn. Những doanh nghiệp nào vẫn có tư tưởng gian lận về tuổi vàng để kiếm lời thì sẽ cho rằng khó thực hiện theo Thông tư hoặc không đủ thời gian để thực hiện. Doanh nghiệp luôn tìm mọi cách, mọi lý lẽ để thoát khỏi sự kiểm soát để kinh doanh, sao cho kiếm được nhiều lợi nhuận nhất. Có lẽ đã đến lúc, các cơ quan nhà nước phải mạnh tay quản lý theo kiểu "đừng nghe cave kể chuyện, đừng nghe con nghiện trình bày"!
Hà Bình

Bình luận(0)